Tây Bắc được biết đến với cảnh đẹp hoang sơ, hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng. Để có một hành trình trọn vẹn và suôn sẻ khi vi vu Tây Bắc, hãy bỏ túi ngay một vài lưu ý khi đi du lịch miền núi dưới đây cùng Asahi Luxstay nhé! 

  1. Mang theo áo ấm 

Các tỉnh miền núi Tây Bắc nằm ở độ cao chênh lệch đáng kể so với mực nước biển. Do vậy, khí hậu ở đây quanh năm mát mẻ. Đặc biệt vào mùa đông, các tỉnh miền núi Tây Bắc nhiều khi thời tiết xuống dưới 0 độ C. Bởi vậy, điều đầu tiên cần lưu ý khi ghé thăm vùng núi Tây Bắc là bạn phải chuẩn bị quần áo ấm để mang theo.

Mặc dù mùa xuân và mùa hè khí hậu có phần mát mẻ, tuy nhiên khi về đêm, nhiệt độ giảm xuống một cách rõ rệt khiến cơ thể có phần khó thích nghi. Do vậy, nếu bạn có ý định lên đây tránh nóng vẫn hãy chuẩn bị cho mình vài bộ đồ ấm để mang theo, tránh bị cảm lạnh. 

Cậu bé 5 tuổi ở Hà Nội chinh phục 5 đỉnh núi cao bậc nhất Việt Nam

Khi đi du lịch vào mùa đông, bạn phải đặc biệt theo dõi thời tiết để chuẩn bị áo ấm và lựa chọn thời gian thích hợp để di chuyển. Tránh tới các tỉnh miền núi vào những ngày xuất hiện băng tuyết bởi các cung đường núi có thể bị trơn trượt rất nguy hiểm và bạn sẽ không thể trải nghiệm hết những điều thú vị tại đây. 

  1. Hạn chế đi vào ban đêm 

Các tỉnh Tây Bắc có địa hình chủ yếu là đồi núi, mặc dù hiện nay đã có những cải tạo nhất định để phát triển du lịch tuy nhiên các cung đường vẫn khá quanh co và khúc khuỷu. Ngoài ra, các tuyến đường đèo hay đường quốc lộ ở Tây Bắc vẫn rất vắng vẻ, nhiều nơi không có đèn đường. Do vậy, mọi người nên hạn chế di chuyển vào ban đêm. 

Top 10 Ngọn núi có phong cảnh đẹp nhất Việt Nam - toplist.vn

Hiện nay, đặc biệt là giới trẻ có xu hướng đi “phượt”, chinh phục các đoạn đường đèo. Đồng thời ngắm nhìn cảnh đẹp hùng vĩ, nên thơ của núi rừng Tây Bắc 2 bên đường. Những cung đèo như Ô Quy Hồ, Khau Pạ, Mã Pì Lèng tuy rất đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm, hoàn toàn không thích hợp để chinh phục khi bóng tối đã bao trùm. Bởi vậy cách tốt nhất là bạn nên di chuyển vào ban ngày và tìm chỗ dừng chân khi đêm xuống.

  1. Nhập gia tùy tục

Tây Bắc được đánh giá là một trong những vùng có nền văn hóa đa sắc tộc nhất ở Việt Nam với gần 20 dân tộc sinh sống. Đây là địa bàn của người dân tộc Thái, H’Mông, Dao, Tày, Kinh, Nùng…Vì vậy, khi ghé thăm các tỉnh Tây Bắc, bạn sẽ không khỏi cảm thấy lạ lẫm trước trang phục, giọng nói và cả nếp ăn ở, sinh hoạt của cư dân bản địa.

Cuối tuần lên Sa Pa đắm chìm trong Festival 'Tinh hoa Tây Bắc'

Vì thế, một lưu ý khi du lịch Tây Bắc mà bạn cần nhớ chính là tôn trọng văn hóa của người dân địa phương, không cười cợt trước sự khác biệt của họ so với cuộc sống nơi miền xuôi đồng bằng. Nếu bạn có dịp lưu trú tại các homestay hoặc xin ở lại nhà của người dân, bạn chỉ nên sinh hoạt theo đúng hướng dẫn của gia chủ, tuyệt đối không tự ý có những hành động gây ảnh hưởng đến phong tục tập quán của họ. Hãy thử hòa mình vào nhịp sống nơi đây để có thể biết thêm được nhiều điều thú vị của nét văn hóa đặc trưng vùng miền núi. 

  1. Nên có đồ ăn vặt trong túi 

Ẩm thực Tây Bắc rất đa dạng và hấp dẫn với vô vàn món ngon đặc sản của miền núi phía Bắc. Trong đó có thể kể đến xôi ngũ sắc, thắng dền, thắng cố, trâu gác bếp, cá suối nướng, rượu ngô,… được bán nhiều ở các khu chợ phiên và được phục vụ tại nhà dân, tại các homestay, nhà nghỉ. Tuy nhiên, các món đặc sản nơi đây có thể không hợp khẩu vị của một số người. Do vậy để phòng trường hợp này, bạn nên đem theo một vài món đồ ăn nhẹ như: bánh ngọt, trái cây sấy, sữa, mì gói để “cứu đói”. 

Khám Phá Ẩm Thực Tây Bắc Với Những Món Ăn Đặc Trưng Ấn Tượng

  1. Đừng quên sạc dự phòng 

Một lưu ý quan trọng khác khi đến du lịch Tây Bắc là bạn hãy đem theo sạc dự phòng bên mình. Nếu bạn muốn trải nghiệm tự túc, tự do vi vu thì đây chính là một trong những công cụ không thể thiếu. 

Bởi hành trình di chuyển giữa các tỉnh, các điểm đến thường xa nhau, mạng lưới điện hay hàng quán ở Tây Bắc cũng không nhiều và dày đặc như các thành phố lớn. Điều đó sẽ rất khó cho du khách nếu chẳng may điện thoại, máy ảnh hết pin giữa đường. Vậy nên việc mang theo một cục pin sạc dự phòng dung lượng lớn là hết sức cần thiết. 

Cục sạc dự phòng iPhone - Hướng dẫn cách chọn chuẩn nhất

  1. Luôn luôn có lịch trình cụ thể

Ghé thăm Tây Bắc bạn cần phải có một kế hoạch cụ thể để không mất nhiều thời gian và chi phí. Hãy tham khảo thêm kinh nghiệm từ những người đi trước và xe thật kỹ bản đồ để có thể trải nghiệm một cách trọn vẹn nhất.

Hy vọng với những gợi ý của Asahi Luxstay sẽ giúp bạn có một chuyến đi trải nghiệm miền núi ưng ý và thuận lợi nhất.