Bên cạnh nem chua, chả tôm Thanh Hóa cũng là một trong những món ăn hấp dẫn và có tiếng tại vùng đất này. Chả tôm Thanh Hóa gây thương nhớ đến khách du lịch với hương vị đặc trưng của vị tôm tươi của biển Sầm Sơn.

I. Hương vị của chả tôm Thanh Hóa

chả tôm thanh hóa
Chả tôm Thanh Hóa

Hà Nội có bánh tôm Hồ Tây, Sài Gòn có bánh tráng cuốn tôm,...thì Thanh Hóa cũng không kém cạnh khi có đặc sản chả tôm đã gây lên biết bao thương nhớ mà khách du lịch mỗi khi đến Thanh Hóa đều thử ít nhất một lần. 

Nguyên liệu chính của chả tôm Thanh Hóa là tôm tươi của vùng biển Sầm Sơn rất giàu dinh dưỡng và khoáng chất. Tôm ngay sau khi đánh bắt sẽ ngay lập tức đem đi làm sạch và giã nhuyễn bằng tay. Điểm hay ho của việc giã bằng tay này là sẽ giữ được độ ngọt và và dai của thịt tôm khi ăn.

Chả tôm Thanh Hóa ngon nhất là khi ăn vào thời điểm chớm thu - đầu đông. Lúc này là vào mùa tôm và thật tuyệt khi cả gia đình quây quần bên bếp than hồng, nướng từng miếng chả tôm tươi ngọt, thơm phức giữa tiết trời se lạnh.

II. Cách làm chả tôm Thanh Hóa chuẩn vị

Cách làm chả tôm Thanh Hóa không khó, bạn hoàn toàn có thể chế biến tại nhà để thưởng thức.

1. Chuẩn bị nguyên liệu

chả tôm thanh hóa
Nguyên liệu chế biến chả tôm
  • Tôm sú: 500g.
  • Thịt lợn: 300g (Nên chọn miếng thịt có cả nạc và mỡ để tạo độ ẩm mềm và mướt cho miếng chả)
  • Bánh phở: 200g (Nên chọn laoij bánh dày và dai để khi nướng, miếng chả sẽ không bị vỡ.
  • Ruột gấc: 1 bát con
  • Đu đủ: 100 - 200g
  • Cà rốt: 1 củ
  • Hành, tỏi, ớt
  • Rau sống: xà lách, rau mùi, húng,...
  • Gia vị: mắm, đường, muối, bột canh, dầu ăn, hạt tiêu, mì chính.

2. Các bước chế biến

Bước 1: Sơ chế tôm

cách làm chả tôm thanh hóa

Là nguyên liệu chính, bạn cần sơ chế thật sạch tôm để có thể khử đi hoàn toàn mùi tanh. Tôm sau khi rửa sạch, đem đi ngâm với nước muối trong khoảng từ 3 - 5 phút thì vớt ra để ráo nước. Sau đó, bạn cần bỏ đầu, lột vỏ và lấy chỉ đen ở trên lưng, rửa sạch phần bẩn ở đầu tôm đi. Cuối cùng, đem chần qua nước sôi và vớt ra để nguội.

Bước 2: Chế biến thịt

cách làm bánh chả tôm thanh hóa

Thịt lợn rửa sạch, thái miếng nhỏ và cho vào chảo đảo đều cho tới khi xém cạnh. Sau đó, đổ phần thịt vào tôm đã được sơ chế, nêm gia vị bao gồm: ½ thìa cà phê tiêu, ½ thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê nước mắm. Sau đó đảo đều và để từ 5 - 7 phút cho gia vị ngấm đều.

Bước 3: Làm chả

chả tôm thanh hóa

Đưa phần thịt và tôm sau khi được ướp kỹ vào máy xay xay nhuyễn ra cho tới khi có màu hồng đẹp mắt. Tuy nhiên nếu bạn có thời gian thì bạn nên giã bằng tay để có thể giữ lại độ ngọt, dai và sẽ giữ lại được độ ngọt của thịt tôm. 

Bước 4: Sơ chế gấc tươi

chả tôm thanh hóa

Bạn cần ngâm gấc tươi với rượu nếp trắng từ 3-5 phút để cho lớp màng bên ngoài hơi bong ra. Sao đó bỏ hạt, giữ lại phần thịt. Trộn một nửa thìa cà phê đường, thêm nước gấc, sau đó xay hoặc giã nhuyễn rồi đem trộn gấc cùng với phần tôm thịt để tạo nên màu đỏ vô cùng đẹp mắt.

Bước 5: Xào chả tôm

chả tôm thanh hóa

Tiếp theo đó, bạn bóc hành, tỏi, ớt và băm nhỏ rồi cho lên chảo phi thơm. Sau đó, phần tôm thịt đã trộn cùng với gấc vào đảo cùng. TRong lúc đảo, bạn cho thêm 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê hạt tiêu và đảo tiếp cho đến khi thịt chín và ngấm đều gia vị thì tắt bếp và đưa ra ngoài.

Bước 6: Cuốn chả

chả tôm thanh hóa

Bước cuối cùng trong công đoạn làm chả tôm là cuốn chả. Bạn cắt bánh phở thành những miếng hình chữ nhật cỡ khoảng lòng bàn tay. Sau đó, bạn cho phần nhân đã được xào chín vào và cuốn lại thành từng chiếc nem nhỏ vừa ăn. Bạn nhớ phải cuốn thật chặt tay để tránh bị bung ra trong lúc nướng.

chả tôm thanh hóa

Khi nướng, bạn có thể nướng trực tiếp từng cái một hoặc kẹp vào que tre để nướng một lúc nhiều cái. Bạn sẽ cần phải nướng cho tới khi phần vỏ ngoài chuyển sang màu vàng, giòn rụm, hơi cháy xem và có mùi thơm thì bỏ ra và thưởng thức.

Bước 7: Chuẩn bị nước chấm chả tôm chuẩn Thanh Hóa

chả tôm thanh hóa

Bên cạnh chả tôm, điều làm thêm phần đặc biệt là nhờ nước chấm chua ngọt ăn kèm. Đây có thể được coi là  “linh hồn” của món ăn. 

Bạn cần trộn 3 thìa canh nước mắm với 2 thìa đường, 2 thìa mì chính, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa dấm, 1 chút ớt và tỏi băm. Sau đó, chỉ cần cho thêm đu đủ đã được bóp muối vào là được.

III. Những quán chả tôm Thanh Hóa

chả tôm thanh hóa

Đến Thanh Hóa, bạn có thể đến một trong những địa chỉ ăn chả tôm Thanh Hóa ngon như:

  • Quán chả tôm Thảo Mười: 14 Nhà Thờ, Phường Trường Thi, Thanh Hóa.
  • Quán chả tôm Bà Thật: 9 Lê Thị Thoa, Phường Lam Sơn, Thanh Hóa
  • Quán Vườn Hoa Cũ: 73 Đào Duy Từ, Phường Lam Sơn, Thanh Hóa.
  • Quán Hạnh Kinh: 17B Lê Hữu Lập, Phường Lam Sơn, Thanh Hóa.

Lời kết

Chả tôm Thanh Hóa được xem là đặc sản nổi tiếng tại đây. Vì vậy, nếu có cơ hội du lịch Thanh Hóa, đừng quên thưởng thức món ăn này và mua một ít về làm quà cho người thân và bạn bè của mình nhé.