1. Đèo Hải Vân

“Đi dọc Việt Nam theo bánh con tàu bay

Qua đèo Hải Vân mây bay đỉnh núi…”

Đèo Hải Vân đã đi vào những làn điệu âm nhạc theo cùng năm tháng. Nằm dọc theo chiều dài của núi Hải Vân, tạo thành biên giới tự nhiên giữa hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng, đèo Hải Vân là một trong những cung đường đèo ven biển đẹp nhất nước ta, một kiệt tác của tạo hoá dành cho Việt Nam. Những con đường hiểm trở trải dài trước mắt, một bên là núi non hùng vĩ, một bên là biển rộng mênh mông, tạo nên một bức tranh non nước hữu tình. Tầng mây lững lờ trên đỉnh núi thêm phần quyến rũ và làm nổi bật vẻ đẹp hùng vĩ của đường đèo. Chạy đến đỉnh đèo, những cảnh quan ấn tượng nhất của Huế và Đà Nẵng sẽ hiện ra trước mắt bạn. Nhìn về phía Nam là thành phố Đà Nẵng với cảng Tiên Sa, Cù Lao Chàm, bán đảo Sơn Trà. Khi nhìn về phía Bắc, bạn sẽ bắt gặp khung cảnh thơ mộng của những làng chài, và bãi biển trải dài nơi vịnh Lăng Cô.

2. Đường đèo Mã Lí Pèng - Hà Giang

Mã Pì Lèng được mệnh danh là một trong những cung đường đèo tử thần của vùng núi đất Bắc, vì những đường cong hiểm trở, thách thức tay lái. Đèo tọa lạc trên quốc lộ 4C, xã Pả Vi và Pải Lủng, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, thuộc một trong những con dốc cao và hiểm trở nhất vùng núi Đông Bắc, cũng là cái tên nằm trong danh sách “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam đáng để chinh phục. Nằm ở độ cao khoảng 1.200m so với mực nước biển, và dài khoảng 20km (nối liền thị trấn phố cổ Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc), Mã Pí Lèng uốn cong và quấn quanh ngọn núi như một con trăn trắng. Men theo cung đường này, bạn sẽ đi qua được thêm nhiều bản làng hay địa danh nổi tiếng như Pả Vi, Sín Cái…

Bạn có thể đến với Mã Pì Lèng từ tháng 1 đến tháng 3 vì đây là thời điểm của các những mùa hoa như hoa mận, đào, cải, tháng 4 lại thu hút với phiên chợ tình Khâu Vai, tháng 9 hấp dẫn với mùa lúa chín trên Hoàng Su Phì hay tháng 11 và tháng 12 là mùa của hoa tam giác mạch.

Mã Pì Lèng độc đáo, hiểm trở nhưng tuyệt đẹp, đáng để du khách chinh phục trong hành trình đến với mảnh đất Hà Giang xinh đẹp.

3. Đường đèo Ô Quy Hồ - Lai Châu

Đường đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi khác là đèo Hoàng Liên Sơn. Nằm ở vùng núi Tây Bắc Việt Nam. Đèo Ô Quy Hồ có cung đường đèo dài ngoằn ngoèo trên quốc lộ 4D, trong đó 2/3 quãng đường thuộc địa phận huyện Tam Đường, Lai Châu, 1/3 còn lại nằm ở phía Sa Pa, Lào Cai. Đây có lẽ là một con đèo giữ kỷ lục về độ dài tại vùng núi Tây Bắc, với chiều dài lên tới gần 50 km.

Đường đèo Ô Quy Hồ - Lai Châu khá gập ghềnh, nguy hiểm. Tuy nhiên, nằm giữa vùng núi Tây Bắc hùng vĩ, đã khiến cho con đường này đẹp hơn bao giờ hết bởi khung cảnh bát ngát, núi non trùng điệp bao quanh. Chính vì những vẻ đẹp ấy, cộng thêm những thử thách, trở ngại về địa hình sẽ khiến cho đường đèo Ô Quy Hồ là một điểm đến mới cho những phượt thủ thích phiêu lưu, mạo hiểm, khám phá. 

Từ đỉnh đèo, thu vào tắm mắt là dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ đang chìm trong biển sương mù mây trắng. Hơn thế nữa, vào mỗi mùa, đứng trên đỉnh đèo sẽ cho bạn một khung cảnh tuyệt đẹp khác nhau, như những thửa ruộng bậc thang vàng óng hoặc lóng lánh mùa nước đổ.

Ở độ cao 2.073m so với mực nước biển, đỉnh đèo là cả một biển mây bồng bềnh với hơi sương. Do vậy đèo Ô Quy Hồ Lào Cai nổi tiếng là một điểm săn mây lý tưởng, là một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc đẹp hoang sơ với những tấm hình check- in cực chất.

4. Đèo Đá Trắng

Đèo đá trắng vốn có tên gốc là Đèo Thung Khe. Tuy nhiên, cung đường đèo hùng vĩ này với cảnh sắc trắng xóa do các mảng đá vôi bám phủ tựa tuyết trắng đã chấm phá cho nơi đây thêm phần ngoạn mục, và cái tên Đèo đá trắng cũng ra đời từ lẽ ấy.

Đây là cung đường nối liền hai huyện Mai Châu và Tân Lạc của Hòa Bình, cách trung tâm thủ đô Hà Nội chừng 120 km. Đèo đá trắng tọa lạc ở độ cao hơn 1.000 mét so với mực nước biển, và luôn chìm trong biển sương mây bảng lảng vào buổi sớm mai hoặc khi chập choạng tối. 

Bạn chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng cũng như choáng ngợp trước vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng tại nơi đây. Trải dài khắp sườn đèo là những mảng đá vôi trắng xóa rơi xuống trong quá trình phá núi mở đường. Vì vậy, khi đến đây, ai ai cũng có cảm tưởng nơi con đèo hùng vĩ này như có tuyết đổ quanh năm.  Lúc này, vẻ đẹp thơ mộng của Đèo đá trắng thoắt ẩn thoắt hiện trong biển sương mây chắc chắn sẽ khiến bao trái tim đam mê xê dịch cũng phải thổn thức, rung động. 

Đặc biệt hơn, vào những khoảnh khắc nắng tắt hoặc khi sương mù giăng lối, không gian nơi Đèo đá trắng dường như thêm phần lạnh lùng, trầm buồn hơn hẳn. Khung cảnh ấy chắc chắn là phông nền hoàn hảo để bạn có thể chụp được muôn vàn bức ảnh check in đầy ấn tượng đấy.

5. Đèo Cả - Phú Yên

Đèo Cả là một địa danh nổi tiếng ở miền Trung Việt Nam nằm trên con đường huyết mạch Quốc lộ 1 nối liền hai tỉnh Khánh Hòa và Phú Yên. Từ đỉnh đèo, bạn có thể ngắm nhìn sự kết hợp hài hòa giữa sắc xanh của núi rừng và biển cả. Nơi đây là thiên đường cho những ai yêu thích khám phá và phiêu lưu, mong muốn trải nghiệm cảm giác chinh phục đỉnh cao.

Đèo Cả là một quần thể thiên nhiên hùng vĩ và phong phú ở Phú Yên. Những khúc cua gấp khúc tại con đèo này như những đường cong quyến rũ của nàng tiên núi. Đây là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên và muốn trải nghiệm những cung bậc cảm xúc khác nhau giữa núi rừng. Vào mùa lúa chín, bạn có thể ngắm nhìn những cánh đồng vàng óng như những tấm thảm khổng lồ được thổi phồng bởi gió từ trên đỉnh đèo. Xung quanh đèo là nhiều bãi biển, vịnh xinh đẹp thu hút đông đảo người ghé tới tham quan mỗi ngày.

Chưa dừng lại ở đó, đèo Cả còn là điểm xuất phát thuận lợi để bạn khám phá những địa điểm du lịch hấp dẫn xung quanh. Bạn có thể ghé thăm những bãi biển đẹp như Bãi Môn, Hải đăng Đại Lãnh, Vịnh Vũng Rô… và tận hưởng những giây phút thư giãn và vui vẻ.

Lưu lại ngay list những cung đường phượt chất nhất thôi nào dân phượt ơi!!!