Những ngày nắng nóng và những cơn mưa rào xuất hiện cũng là lúc báo hiệu mùa hè đã đến. Những kế hoạch cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng hay du lịch trải nghiệm bắt đầu được thực hiện, và bạn sẽ lựa chọn loại hình du lịch nào? Hãy cùng Asahi Luxstay tìm hiểu điểm khác biệt và những ưu nhược điểm của du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm nhé!

Vai trò của du lịch đối với đời sống xã hội ngày nay

Ai cũng biết du lịch đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là khi xã hội ngày càng hiện đại, con người đối mặt với nhiều áp lực hơn trong cuộc sống. Du lịch là hoạt động phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí của con người, với mức sống càng cao thì nhu cầu về du lịch càng lớn. Họ không chỉ muốn du lịch để nghỉ dưỡng mà còn muốn được khám phá, tìm hiểu thêm văn hóa của điểm đến. 

Cơ hội để bạn dung nạp thêm nhiều lượng kiến thức về văn hóa, xã hội hơn chỉ cói thể là qua du lịch. Bạn sẽ được học hỏi, nhìn nhận qua thực tiễn. Bạn sẽ có được những kinh nghiệm riêng cho bản thân, trải nghiệm những hoạt động mới lạ cùng người dân địa phương, giúp bạn có đời sống phong phú hơn. Từ đó, kích thích trí sáng tạo và năng suất làm việc được nâng lên. 

Và cứ đi du lịch nhiều, bạn sẽ lại có động lực hơn để làm việc, "kiếm" được nhiều hơn để có thể đi du lịch. Đi nhiều nơi, biết đến nhiều nền văn hóa, gặp nhiều người, bạn sẽ có khả năng thấu cảm và tinh thần chia sẻ với những người xung quanh. Theo đó, bạn cũng có ý thức về vai trò là một thành viên trong xã hội để sống có trách nhiệm hơn với những vấn đề xã hội.

Hiện nay, có hai loại du lịch phổ biến đó là du lịch trải nghiệm và du lịch nghỉ dưỡng. Vậy, nó có điểm gì khác biệt và có những ưu nhược điểm gì, hãy cùng Asahi Luxstay tìm hiểu nhé

Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm có gì khác biệt?

Du lịch nghỉ dưỡng là gì? Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch được ưa chuộng một thời gian dài trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nó là loại hình đi du lịch chỉ để nghỉ ngơi, thư giãn và tĩnh dưỡng. Không hoạt động nhiều, không thiên hướng về di chuyển nhiều, ăn ngủ nghỉ tại một địa điểm. 

Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe, phục hồi sức khoẻ và lấy lại tinh thần sau những ngày làm việc mệt mỏi, những căng thẳng thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. Mô hình du lịch nghỉ dưỡng còn có thể kết hợp để chữa bệnh, trải nghiệm hoặc du lịch tâm linh, thường gắn với những khu resort cao cấp hay những chuyến đi nước ngoài nhằm mục đích hưởng thụ, thoát khỏi sự bí bách, khói bụi nơi phố thị.

Du lịch trải nghiệm là gì? Du lịch trải nghiệm là loại hình du lịch dành cho những ai "ưa xê dịch", là những cá nhân thích khám phá điểm đến qua nhiều hình thức, cách thức khác nhau. Du lịch trải nghiệm mang thiên hướng chiêm nghiệm, khám phá nhiều hơn. Thông qua đó, du khách có thể học hỏi, khám phá, trải nghiệm nhiều điều mới mẻ về con người, văn hóa và cảnh quan tại mỗi điểm dừng chân.

Hiện nay, khách hàng có xu hướng lựa chọn hình thức trải nghiệm này nhiều hơn vì đã quá "bí bách" sau một thời gian dài ở nhà do dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, loại hình này rất thích hợp cho lứa tuổi sinh viên, học sinh, trẻ mẫu giáo, tiểu học, trung học,..được nhà trường hoặc các trung tâm ngoại ngữ phối hợp cùng công ty du lịch tổ chức rất nhiều. Tùy vào từng lứa tuổi mà sẽ có những hoạt động trải nghiệm, khám phá, phát triển thể lực khác nhau.

Khi tham gia tour trải nghiệm này, các bạn sẽ được học các kỹ năng sống, tham gia khóa hè, hoạt động thể lực,.. tiếp thu những kiến thức thực tế bằng hình thức trực quan thông qua các giác quan. Các tour trải nghiệm này thật sự cần thiết cho lứa tuổi học sinh, giúp các em được tiếp cận với kiến thức thực tế trong cuộc sống hàng ngày, tạm xa những chiếc điện thoại công nghệ. 

Các xu hướng du lịch trải nghiệm hiện nay 

Du khách lựa chọn loại hình du lịch trải nghiệm này càng nhiều hơn và trở thành xu hướng cho các bạn trẻ hoặc gia đình. Và có những hoạt động trải nghiệm phổ biến nào?

Du lịch trải nghiệm cho học sinh 

Các trường học hoặc các trung tâm ngoại ngữ thường sẽ chọn tour trải nghiệm này để giúp các bạn học sinh có cơ hội được học hỏi thêm kinh nghiệm sống, đồng thời đưa ra những bài học gắn liền với thực tế giúp nâng cao thể lực của trẻ đồng thời nâng cao kiến thức, kỹ năng. 

Đó sẽ là những trại hè với nhiều những hoạt động vui chơi bổ ích, các trò chơi vận động và dành cho trẻ những thời gian được giao tiếp, vui chơi với bạn bè. 

Du lịch trải nghiệm nông nghiệp 

Những trải nghiệm nông nghiệp hiện đang rất được ưa chuộng gần đây. Đối với loại hình này, bạn sẽ được tìm hiểu về các công việc làm vườn, tự tay trồng trọt, thu hoạch nông sản,..

Và đặc biệt, qua hoạt động này bạn cũng sẽ được tìm hiểu về các loại động vật, thực vật. Từ đó, thêm yêu thiên nhiên và ý thức hơn về vấn đề môi trường. 

Du lịch trải nghiệm cắm trại, lưu trú glamping

Gần đây, hoạt động cắm trại cũng trở nên vô cùng "hot". Du khách có xu hướng thích "gần gũi" với thiên nhiên, hoa lá hơn, yêu thích những địa điểm đồi núi, sông nước để cảm nhận sự tươi mát, trong lành của thiên nhiên. Ở Hà Nội, những khu đất trống gần sông Hồng đã trở thành điểm được nhiều du khách "săn đón" mỗi khi cuối tuần. 

Nếu muốn tạm xa thành phố bụi bặm, ồn ào, bạn cũng có thể lựa chọn đến các địa điểm gần Hà Nội để trải nghiệm không gian núi rừng xanh mát tại Ba Vì, Sóc Sơn, Mộc Châu,.. Và hãy thử trải nghiệm loại hình glamping tại Mường Sang Retreat vô cùng độc đáo tại Mường Sang, Mộc Châu. 

Gợi ý địa điểm du lịch trải nghiệm gần Hà Nội

Du lịch trải nghiệm Mộc Châu

Không khí quanh năm mát mẻ, trong lành với vô vàn những món ăn đặc sắc được chế biến từ các loại rau rừng, tất cả làm nên một văn hóa Tây Bắc đặc trưng. Đến Mường Sang Retreat để trải nghiệm ngay các hoạt động mới mẻ và độc đáo: tham gia làm vườn nông trang, trải nghiệm cưỡi ngựa, xem người dân thu hoạch mật ong. thử vắt sữa bò,...

Du lịch trải nghiệm Hạ Long 

Chỉ 2h đồng hồ là bạn có thể đặt chân đến vùng biển xanh cát trắng, thay đổi chút không khí để đến với vùng đất Quảng Ninh, cùng ngắm nhìn những hòn đảo từ trên cao, hay dạo bước dọc bờ biển để hít hà chút gió biển mặn mòi cho tâm hồn được thư giãn. Tự tay chế biến các món ăn tươi ngon do chính mình đi chợ, nó sẽ là một trải nghiệm thật đáng nhớ cùng nhóm bạn hoặc gia đình khi đến hạ Long. 

Khám phá hình thức du lịch độc đáo này giúp bạn tìm hiểu các nền văn hóa bản địa mới mẻ, mở mang tri thức, hoàn thiện bản thân và tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất. Những chuyến đi này chắc chắn sẽ để lại trong bạn vô vàn kỉ niệm khó quên. Còn chần chờ gì mà không xách ba lô lên và đi ngay nào!