Suối cá thần Thanh Hóa - món quà thiên nhiên ban tặng với cảnh quan siêu đẹp. Nơi đây có rừng, có suối, người dân hiền lành tạo nên một bức tranh làng quê yên bình. Cùng Asahi Luxstay bỏ túi kinh nghiệm du lịch suối cá thần Thanh Hóa chi tiết.

I. Du lịch suối cá thần Thanh Hóa có gì vui?

Suối cá thần Thanh Hóa cách trung tâm thành phố Thanh hóa chưa tới 80km theo hướng Tây Bắc. Đây là điểm tham quan hấp dẫn độc đáo của xứ thanh.

1. Truyền thuyết về suối cá thần

suối cá thần thanh hóa

Suối cá thần Cẩm Lương tên gọi khác là suối cá thần làng Ngọc gắn liền với truyền thuyết về Thần Rắn xưa. Rất lâu về trước, có hai vợ chồng tuy tuổi đã cao nhưng vẫn chưa có con. Một ngày nọ, trong khi làm việc ngoài đồng bên cạnh suối, bắt cua - cá về ăn thì người vợ xúc được một quả trứng với hình thù kỳ lạ. Thấy vậy nên bà không dám lấu mà chỉ đặt quả trứng về chỗ cũ. Ấy vậy mà sau rất nhiều lần xúc được lại thả xuống mà quả trứng vẫn nằm trong rổ. Bà bèn mang về, đem ấp thì trứng nở ra một con rắn.Do quá hoảng sợ nên người chồng đưa con rắn thả ra suối Ngọc, nhưng cứ thả thì tối con rắn lại trở về nhà.

Không thể làm gì hơn, 2 vợ chồng đành để con rắn sống cùng gia đình như những con vật nuôi khác. Điều kỳ lạ là từ khi có con rắn trong nhà, nước lúc nào cũng đầy đủ để dùng tưới tiêu, đời sống người dân trong vùng ấm no hạnh phúc, không phải chịu cảnh hạn hán kéo dài.

Bình thường trôi qua mau, sau một đêm mưa to gió lớn, sáng hôm sau người ta phát hiện xác con rắn đã chết trôi dạt vào chân núi Trường Sinh. Để nhớ công ơn, dân làng chôn con rắn ngay dưới chân núi và lập đền thờ tại đây. Cũng từ đó, suối ngọc trước cửa đền lúc nào cũng có đàn cá hàng ngàn con ngày đêm về trầu và người dân không bao giờ ăn cá ở suối ngọc và cái tên gọi cá thần cũng xuất phát từ đây.

Điều kỳ lạ về đàn cá tại suối cá thần Cẩm Lương

Những con cá ở suối ngọc chỉ bơi quanh quần đúng một đoạn dài chừng 100m. Kỳ lạ là có lần mùa nước lũ về, khi ấy nước dâng cao khắp cả con đường dẫn vào suối nhưng cá không trôi đi mà chui vào hang để trốn. Những con nhỏ bị nước cuốn đi cũng tự biết đường bơi về.

du lịch suối cá thần thanh hóa

Mặc dù đàn cá nhiều nhưng nước ở suối luôn luôn trong vắt và không có mùi tanh.

Người dân truyền tai nhau rằng, nếu như ai dám bắt cá thần nơi đây về ăn thì sẽ gặp điều xui xẻo (chưa được chứng thực).

Nếu có dịp về xứ Thanh, nhớ ghé qua suối cá thần Cẩm Lương nghe người dân địa phương kể lại nhiều giai thoại bí ẩn quanh con suối.

2. Chiêm ngưỡng đàn cá hàng ngàn con cá tại suối Ngọc

Giữa 4 bề núi đá vôi dựng đứng, dòng suối có chiều dài 100m, rộng khoảng 3 - 4m, sâu khoảng 30 - 50cm nhưng lại có mật độ cá sinh sống rất lớn. Cá ở đây nặng từ 2 - 8kg, có con nặng tới gần 20kg.

sự tích suối cá thần thanh hóa

Hình thù cá rất lạ, đa dạng về màu sắc. Khi đàn cá lật mình bơi lội dưới ánh nắng mặt trời sẽ thay đổi liên tục màu sắc (xanh, đỏ, vàng, hồng,...) Đây cũng chính là lý do mà chúng được gọi là cá thần.

Theo dân gian lưu truyền, nếu như ai chạm được vào cá sẽ gặp nhiều điều may mắn bởi cá thần không cho người chạm vào mình. Nếu đến đây có thể thử vận may của mình nhé.

3. Tham quan đền Ngọc, động Cây Đăng

kinh nghiệm đi suối cá thần thanh hóa

Tại khu du lịch suối cá thần Cẩm Thủy Thanh Hóa có đền Ngọc thờ Tứ Phủ Long Vương, phía trên suối cá có động Cây Đăng với cảnh sắc lung linh huyền bí, nhiều nhũ đá hình thù kỳ vĩ, lấp lánh như kim cương. Một điều thú vị là khi bạn bước vào cửa hàng một đường, sau khi khám phá hết một vòng sẽ ra ngoài bằng đường khác.

II. Kinh nghiệm du lịch suối cá thần Thanh hóa

1. Suối cá thần Cẩm Thủy ở đâu?

Vị trí: bản Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa.

khám phá suối cá thần thanh hóa

Suối cá thần Cẩm Thủy nằm ở miền núi phía Tây Thanh Hóa. Ở hai bên bờ sông Mã, một phần nằm ở lưu vực sông mã, một nhánh của sông chu. Dòng suối này gồm 3 con suối:

  • Suối cá thần Cẩm Lương
  • Suối cá thần Cẩm Liên
  • Suối cá thần ở xã Văn Nho

Bà con dân tộc Mường ở Thanh Hóa tin rằng suối cá thần là nơi linh thiêng bảo vệ cho dân làng. Sự đông đúc của đàn có chính là biểu tượng của sự no ấm, bình yên của người dân. Chính vì vậy mà suối cá thần được khoác lên mình một diện mạo đầy kỳ bí.

2. Thời điểm đẹp nhất tham quan khu du lịch suối cá thần Thanh Hóa

bí ẩn suối cá thần thanh hóa

Khu du lịch suối cá thần Thanh Hóa mở cửa đón khách tham quan quanh năm nên bạn có thể đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm. Nhưng thời điểm lý tưởng nhất là vào mùa hè từ tháng 4 - tháng 9 hàng năm.

Tại thời điểm này, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng cá chúa bởi cá chúa chỉ xuất hiện khi nước dâng cao. Hơn nữa, mùa hè nước suối rất mát và trong, đàn cá chen chúc dưới làn nước trong vắt tạo nên khung cảnh tuyệt vời.

3. Giá vé tham quan suối cá thần Thanh hóa

Giá vé vào cửa:

  • Người lớn: 20.000 VNĐ/người
  • Trẻ em:  10.000 VNĐ/trẻ
  • Trẻ em dưới 1m: MIỄN PHÍ

Giá vé xe điện: 27.000 VNĐ/người (khứ hồi)

4. Hướng dẫn đường đi đến suối cá thần Thanh Hóa

  • Từ TP. Thanh hóa: suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hóa cách tp. Thanh Hóa khoảng 80km về phía Tây Bắc, khoảng 2h di chuyển. Có thể lựa chọn các tuyến đường quốc lộ 45, 47 và tỉnh lộ 217.
  • Từ Hà Nội: Suối cá thần Cẩm Lương cách Hà Nội 135km, khoảng 3h di chuyển. Có thể lựa chọn quốc lộ 21B, sau đó đi thẳng đường mòn Hồ Chí Minh là tới.
  • Ngoài ra, bạn có thể đi xe khách từ các tỉnh lộ có tuyến xe chạy qua đây rồi thuê xe máy để di chuyển.

III. Lưu ý du lịch suối cá thần Thanh Hóa

kinh nghiệm đi suối cá thần thanh hóa

Suối cá thần Cẩm Lương là điểm du lịch Thanh hóa, là nơi linh thiêng nên khi đến đây cần lưu ý:

  • Không bắt cá
  • Không xả rác, chất thải xuống suối, trong khu du lịch
  • Không cho cá ăn thức ăn không phù hợp
  • Không làm hư hại thạch nhũ khi tham quan động

IV. Ăn gì khi đến suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hóa

Nếu có dịp du lịch Thanh Hóa, đừng bỏ qua những món ăn đặc sản sau nhé!

1. Cơm lam - gà nướng

cá suối thần ở thanh hóa

Xứ Thanh nổi tiếng với văn hóa ẩm thực đa dạng bởi hiếm có vùng nào trên dải đất hình chữ S này có đầy đủ cả núi, rừng, biển, sông, đồng bằng. Mỗi nơi lại có những đặc sản riêng.

Khi đến khu du lịch suối cá thần Thanh Hóa, món không nên bỏ qua là gà nướng chấm muối ớt ăn kèm cơm lam. 

2. Nem chua Thanh Hóa

suối cá thần ở thanh hóa

Nem chua Thanh Hóa được làm từ thịt sống, bì lợn cùng các gia vị (tiêu, tỏi, ớt) cho lên men đến chín, khi ăn có vị chua dịu. Người dân Thanh Hóa sáng tạo ra rất nhiều loại (nem oản, nem cối, nem vuông) với cách chế biến khác nhau.

Để thưởng thức nem chua đặc sản Thanh Hóa thơm ngon nhất, các bạn có thể đến các nhà nem Gốc Đa, Cương Dũng,... để mua được nem chua chính hiệu.

3. Chả tôm

suối cá thần cẩm thủy thanh hóa

Chả tôm được làm từ tôm nõn xay nhuyễn cho thêm gia vị và đem rán vàng. Thế nhưng điều làm nên nét nổi bật, hấp dẫn riêng chỉ có ở chả tôm Thanh Hóa là khâu chế biến kỳ công hơn.

4. Bánh lá răng bừa

du lịch suối cá thần thanh hóa

Là loại bánh có ở nhiều nơi với tên gọi bánh tẻ, bánh giò, con người thanh hóa gọi là bánh răng bừa vì có hình dạng giống một nông cụ quen thuộc của nhà nông.

Bánh lá răng bừa Thanh Hóa được gói bằng lá dong hoặc lá chuối, nhân bánh gồm thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu, hành khô. Khi mới luộc xong, bánh bốc khói nghi ngút, dậy mùi thơm của hành mỡ, ăn vào thấy mềm và rất vừa miệng. Còn khi để nguội, ăn sần sật cũng ngon không kém.

Lời Kết

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch suối cá thần Thanh Hóa mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn có đủ thời gian hãy làm chuyến du lịch thanh hóa 2 ngày 1 đêm thì suối cá thần Cẩm Lương Thanh Hóa cách Sầm Sơn chỉ 2h lái xe là đến được bãi biển nổi tiếng nhất của xứ Thanh.