Không chỉ nổi tiếng với danh xưng “Xứ sở Chùa Vàng” hay “thiên đường du lịch”, Thái Lan còn được mệnh danh vương quốc ẩm thực bởi sự phong phú trong văn hóa ăn uống cũng như nét đặc trưng, hấp dẫn riêng mà hiếm nơi nào có được. Vậy ẩm thực Thái lan có gì nổi bật? Hãy cùng Asahi Luxstay khám phá nhé! 

  1. Vài nét về ẩm thực Thái Lan 

Ẩm thực Thái Lan chính là sự kết hợp khéo léo giữa phương đông và phương Tây. Sự hài hòa pha trộn tinh tế giữa các gia vị, ẩm thực tươi sống đã tạo nên một phong cách ẩm thực riêng biệt, hương vị độc đáo qua nhiều thế hệ. Hương vị món ăn đậm đà trong ẩm thực Thái Lan là sự kết hợp giữa độ chua, mặn, ngọt, đặc biệt là độ cay cùng màu sắc bắt mắt nhờ kết hợp khéo léo trong các gia vị và thực phẩm trong từng món ăn. Tất cả đã khiến cho món ăn của đất nước này mang đến nét đặc trưng văn hóa ẩm thực Thái Lan riêng biệt.

Khám phá nét độc đáo của nền ẩm thực Thái Lan

Ẩm thực Thái Lan vô cùng phong phú, đa dạng

Nhắc đến nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Thái không thể không nhắc đến ẩm thực cung đình và sự khác biệt trong 4 vùng miền tại đất nước này. Mỗi vùng miền lại có từng món ăn đặc trưng khác nhau: 

  • Ẩm thực miền Bắc Thái Lan 

Chịu ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Myanmar, món ăn của người dân Thái ở miền Bắc thường là món vừa chín tới, ít gia vị nồng, ít cay và hầu như không có vị ngọt và chua.

Xôi được xem là một món ăn được ưa thích cùng nhiều loại nước chấm (namprik noom, namprik dang, namprik ong) các loại súp cay khác nhau (gang hangle, gang hoh, gang kae) của người miền này. Ẩm thực miền bắc chủ yếu là những món chế biến từ thịt heo, rất ít hải sản.

Ẩm thực miền Bắc Thái Lan, đậm đà phong cách Myanmar

Đặc sản ẩm thực Đông Bắc 

  • Ẩm thực miền Đông Bắc 

Chịu ảnh hưởng từ đất nước lào nên ẩm thực miền Đông bắc Thái lan đa phần là cá, xôi và các món nướng. Ngoài ra, tại miền này, cư dân các loại thịt bò sát rán như cóc, thằn lằn, rắn, chuột đồng, kiến đỏ, côn trùng, … Ngoài ra, thịt lợn, bò, gà cũng được ưa thích.

Ẩm thực miền Đông Bắc Thái Lan – ChillThai

  • Ẩm thực miền Trung Thái Lan 

Miền Trung Thái Lan nổi bật với những món ăn cầu kỳ được chế biến theo kiểu hoàng gia. Các món ăn tại miền Trung khá dễ ăn và nổi bật hơn bởi vị chua thanh đặc trung. Miền Trung Thái lan thường thích ăn đồ mềm, các món ăn được nấu nhừ, thiên ngọt và trang trí cầu kỳ hơn hẳn. 

Tom Yum: Món súp chua cay đặc sản đến từ Thái Lan

  • Ẩm thực miền Nam

Miền nam Thái lan chịu ảnh hưởng chủ yếu của Ấn độ và Indonesia. Thường món ăn rất cay, sử dụng nhiều gia vị. Các món ăn mang hương vị đặc trưng của văn hóa ẩm thực miền Nam Thái Lan là các món canh súp, cà ri (gang liang, gang tai pla), món khao yam gồm cơm trộn với nước sốt budu. Hải sản tươi sống phổ biến như: cá, tôm, tôm hùm, cua, mực ống, sò, trai.

3 nhà hàng Thái chuẩn vị tại Hà Nội - Ẩm thực

2. Các  món ăn đặc trưng của Ẩm Thực Thái lan

Nhắc đến Thái Lan, chúng ta không thể không nhắc đến những món ăn mang hương vị đặc Trưng của xứ sở Chùa Vàng: 

2.1. Súp Tom Yum 

Tom yum, còn gọi là ‘tom yam’, là một món ăn đặc trưng của Thái Lan. Đây là món súp tôm mang hương vị chua cay ấn tượng và ngon nhất khi ăn lúc còn nóng khói. món súp chua cay này đến từ miền Trung của Thái Lan, nơi sở hữu lượng tôm nước ngọt dồi dào ở sông Chao Phraya. Do đó, tôm cũng được sử dụng như một thành phần chủ chốt trong món ăn này.

Tom yum kết hợp cả bốn loại gia vị nổi tiếng của Thái Lan - mặn, chua, ngọt và cay. Một món tom yum đúng vị bắt buộc phải có lá chanh thái sợi, nước cốt chanh, nước mắm, riềng, ớt giã nhỏ và sả. Không có công thức chế biến tiêu chuẩn cho tom yum, do ẩm thực Thái Lan dựa trên sự ngẫu hứng.

Thai Tom Yum Soup Recipe

2.2. Salad đu đủ cay - Som Tum

Som Tum hội tụ tất cả những điểm nhấn đặc biệt nhất của văn hóa ẩm thực “xứ sở Chùa Vàng” với vị chua từ chanh, vị cay của ớt tươi, vị mặn mà của nước mắm và vị ngọt thanh của đường thốt nốt đem đến cho thực khách ấn tượng khó quên khi một lần thưởng thức nó. Với hương vị tinh tế hài hoà của các loại nguyên liệu và gia vị khiến Som Tum trở thành món ăn thực sự hấp dẫn khách du lịch ghé thăm Thái Lan.

Gỏi đu đủ - đặc sản vỉa hè đắt khách ở Thái Lan - VnExpress Du lịch

2.3. Cà ri gà - Gaeng Keow Wan Kai 

Nếu như ở Việt Nam nổi tiếng với món phở và bánh mì thì tại Thái Lan Gaeng Keow Wan Gai, món cà ri xanh cũng nổi tiếng không kém. Món ăn này làm nên một nét đặc trưng riêng cho ẩm thực Thái Lan.

Gaeng Keow Wan Gai chính là sự kết hợp của nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau như: cà tím, thịt gà, nước cốt dừa, lá chanh, nước ép chanh, riềng, bột tiêu xanh,… Tất cả cùng hòa quyện lại làm nên một nét hương vị chua thanh, thơm ngon và béo ngậy. Món này thường sẽ được ăn kèm với cơm trắng.

Tìm hiểu văn hóa ẩm thực Thái Lan cùng nhiều món ngon đặc sắc

2.4. Xôi Xoài - Khao Niew Ma Muang

Khao Niew Ma Muang – một món xôi xoài trứ danh đã tạo nên danh tiếng cho ẩm thực Thái Lan. Nếu như có dịp đến đây mà không được thử món xôi xoài trứ danh này thì quả là một thiếu sót.

Xôi là một món ăn rất được yêu thích ở Thái Lan. Vì vậy, việc kết hợp thêm xoài chua ngọt và nước cốt dừa béo béo làm cho món ăn này vô tình được yêu thích hơn nữa. Vị thơm dẻo của xôi kết hợp với miếng xoài chua ngọt và béo bùi của nước cốt dừa, tất cả hòa quyện lại với nhau tạo thành một món ăn vô cùng tuyệt hảo.

Mẹo làm xôi xoài Thái Lan thơm béo, hấp dẫn chuẩn hương vị

Khám phá và thưởng thức ẩm thực tại Thái Lan là điều mọi du khách không thể bỏ qua. Chính những điều đặc biệt về văn hóa, con người và ẩm thực nơi đây đã khiến Thái Lan là điểm đến hàng đầu cho những chuyến du lịch nước ngoài. Hãy dành thời gian để khám phá xứ sở độc đáo này và đừng quên liên hệ với Asahi Luxstay để chuyến đi thêm trọn vẹn nhất nhé!