Không “ngoa” khi ví Cao Bằng như một “công viên địa chất non nước” khổng lồ, một vùng đất bạt ngàn những điểm đến nên thơ và phong cảnh hữu tình được thiên nhiên ưu ái ban tặng. Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất của nơi thâm sơn cùng cốc này phải kể tới Núi Thủng.  Mang trong mình nét độc đáo, kỳ lạ pha chút bí ẩn là điểm thu hút có một không hai của ngọn núi này. Ngay bây giờ hãy cùng Asahi Luxstay tìm hiểu “tất tần tật” về vẻ đẹp Núi Thủng - Cao Bằng nhé!

Khám phá núi Mắt Thần Cao Bằng chi tiết

1. Vị trí của Núi Thủng - Cao Bằng 

Tọa lạc tại huyện Trà Lĩnh và cách trung tâm thành phố Cao Bằng chỉ khoảng 50km, nằm ở xóm Bản Danh, Quốc Toản, Trà Lĩnh, Cao Bằng - nơi chỉ cách địa danh Hồ Thăng Hen nổi tiếng khoảng 2km. Vẻ đẹp hoang sơ,  hùng vĩ, tự nhiên của núi Thủng đã khiến ai đặt chân tới vùng đất này cũng phải ồ lên thích thú. Núi Thủng hay còn được biết đến với tên gọi khác là Mắt Thần núi - “con mắt xanh biếc” giữa lòng Hồ Thăng Hen. 

Dân phượt

Núi Thủng cao khoảng 100m so với mặt hồ, như một khối hình tháp xanh khổng lồ nằm độc lập giữa lòng thung lũng. Mùa khô, chân núi là bãi cỏ xanh rì, nhưng chỉ cần bước sang độ tháng tháng 4 đến tháng 8 chuyển mùa mưa, nơi đây liền biến thành hồ nước trong xanh, rộng lớn tựa chiếc gương phản chiếu bầu trời.

2.  Sự tích thú vị gắn với cái tên núi Thủng

Người dân địa phương nơi đây gọi là núi “thủng” bởi lẽ Mắt Thần Núi thật ra là một cái hang thủng hình tròn đường kính hơn 50m. Nó xuyên từ mặt bên này sang mặt bên kia núi tạo thành một “lỗ thủng hình tròn” lửng lơ giữa lưng chừng trời và hồ nước xanh trong veo phía dưới. Hang này phát triển trong địa hình đá vôi dạng tháp ở độ cao chung khoảng 650 - 700m. Xung quanh là các khối núi dạng tháp và dạng nón đan xen với hàng chục hồ nước lớn nhỏ, cùng tạo nên hệ thống hồ Thang Hen giàu có, đa dạng sinh học. 

Dân phượt

3. Vẻ đẹp đặc biệt nơi Núi Thủng - Cao Bằng 

Từ trên cao nhìn xuống, du khách sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước khung cảnh quá đỗi xinh đẹp của Hồ Nặm Trá. Được mệnh danh là tuyệt tình cốc đẹp như mơ chỉ có tại Cao Bằng, thác nước không cao và nhiều tầng nhưng có rất nhiều dòng chảy uốn lượn giữa các mỏm đá màu xám lô nhô tạo nên vẻ đẹp hùng vĩ. Điểm tô thêm cho vẻ đẹp của thác là những cây xanh và các sắc hoa rừng... bao quanh nên cảnh sắc rất sinh động. Nằm gọn trong lòng thung lũng giữa quần thể hồ Thang Hen của Công viên địa chất non nước Cao Bằng, nơi có khung cảnh vô cùng quyến rũ với những bãi cỏ thảo nguyên mênh mông bên những hồ nước xanh bát ngát cả một vùng trời. Kiêu hãnh soi mình dưới dòng nước  trong  xanh, mát lạnh của hồ Nặm Trá, núi Thủng như “chiếm trọn spotlight” là điểm sáng của toàn bộ Cao Bằng. Theo “giang hồ tương truyền” thời điểm đẹp nhất để có thể tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên kì thú của Mắt Thần Núi chính là vào buổi sáng khi mặt trời vừa hé ánh dương. Đến với Mắt Thần Núi tại Cao Bằng, bạn sẽ cảm nhận vẻ đẹp vùng đất “ địa linh nhân kiệt” qua sự tráng lệ của thiên nhiên với cánh đồng cỏ xanh mướt trải dài và những ngọn núi cao hùng vĩ.

Khám phá Cao Bằng: Ngất ngây núi Thủng 'độc nhất vô nhị'

4. Bí mật ít ai biết

Ngoài vẻ đẹp độc đáo của Núi Thủng, ở Cao Bằng còn vô số địa danh hấp dẫn nữa mà bạn không thể bỏ lỡ. Chỉ hơn 15 phút di chuyển từ Núi Thủng bạn có thể hòa mình vào cuộc sống thường nhật của người Tày sinh sống tại xóm Bản Danh. Khu xóm nhỏ bé giữa lòng Cao Bằng này vẫn giữ được nét nguyên sơ, mộc mạc vốn có của bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền. Hay lạc vào chốn tiên cảnh tại Vườn quốc gia Phja Oắc - nơi không gian thiên nhiên cực kỳ trong lành và thanh tịnh. Ở đây bạn sẽ được một “phen” mở mang tầm mắt bởi lẽ có cả một hệ sinh thái vô vùng đa dạng đang trú ngụ tại nơi đây. Khám phá cuộc sống của người H'Mông, Lô Lô, Dao… tại thảm cỏ xanh mướt của Phiêng Mòn.

Review đường đi Núi Mắt Thần - Cao Bằng đâu chỉ có Bản Giốc

Nếu đã quá mệt mỏi với khói bụi của thành phố, bạn muốn tìm về một nơi thật an yên thì đến ngay Núi Thủng - Cao Bằng để hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn hùng vĩ. Đừng quên liên hệ tới Asahi Luxstay để có chuyến đi trọn vẹn nhất nhé! .