Table of Contents

Bún bò Huế bắt nguồn từ đâu??

Về xứ Huế mộng mơ bạn sẽ được kể câu chuyện dân gian về nguồn gốc của bún bò Huế. Chuyện kể rằng, vào thời chúa Nguyễn Hoàng khoảng thế kỷ 16, ở làng Tháp Cổ, huyện Hương Điền có một cô gái chuyên làm nghề bún được dân làng gọi là cô Bún. Cô không chỉ làm bún ngon, mà còn rất xinh đẹp vì vậy cô được rất nhiều người yêu mến. Tuy nhiên thói đời là vậy “chữ tài đi với chữ tai một vần” cô Bún được người thương thì cũng bị rất nhiều người ghét. Độ ấy, làng Tháp Cổ mất mùa ba năm liên tiếp, vì đố kỵ với cô Bún mà kẻ xấu đã đồn rằng do cô lấy bún làm gạo, thứ phẩm được xem là “hạt ngọc trời” khiến ông Trời nổi giận.Trước tình cảnh đó, cô đã rời khỏi làng, quyết định dừng chân tại làng Vân Cù (nay thuộc xã Hương Trà). Tại đây, cô đã sáng tạo ra món bún thơm nức lòng người. Cô lấy thịt bò nấu thành nước dùng, cho thêm ớt cay, mắm ruốc và các loại gia vị khác tạo ra hương vị nước dùng riêng biệt. Từ đó, món bún bò ra đời được lưu giữ và phát triển đến tận ngày nay.

Bún bò Huế có gì khác biệt mà chinh phục được cả những khẩu vị “khó tính” nhất??

Một bát bún bò “chuẩn” Huế sẽ bao gồm sợi bún, tiết heo, thịt bò, chả cua và nước dùng. Bột gạo để làm bún được kết hợp với bột lọc theo tỉ lệ đã định để sợi bún có độ săn chắc vừa phải. Thịt bò được chọn lựa một cách kỹ lưỡng, chọn phần thịt ở bắp chân trước hoặc bắp hoa màu đỏ tươi. Bên cạnh đó, chả cua có vị béo tự nhiên và nhiều thịt được tạo nên từ gạch và thịt cua xay nhuyễn.Nước dùng được coi là “linh hồn” của bún bò Huế được ninh rất lâu từ xương ống bò nên có vị ngọt đậm đà, tự nhiên.

 

Nồi nước dùng siêu chất lượng 

Ngoài ra, một chút mắm ruốc và sả được cho vào nồi canh để tăng thêm mùi thơm hấp dẫn.Mùi thơm của một tô bún bò Huế tuyệt hảo, mang đậm hương vị phố cổ thu hút biết bao thực khách. Màu cam của dầu điều, màu nâu của thịt bò, màu đỏ của tiết heo, màu xanh của hành, mùi thơm và một ít giá đỗ thanh mát đều tạo nên một tô bún ngon “nhức nách”. Hương vị cay cay, ngọt ngọt và bùi bùi đặc trưng của bún đã làm say lòng thực khách mỗi khi thưởng thức món đặc sản này.

 Asahi Luxstay mách bạn cách nấu bún bò cực đơn giản và dễ làm ngay tại nhà??

Nguyên liệu cần có 

  • 500 gam bắp bò
  • Gân bò: 3 lạng
  • Móng giò: 1 chiếc (chọn giò trước)
  • Xương ống (lợn hoặc bò): 500gam.
  • Mắm ruốc Huế
  • Gia vị: sả, gừng, hành tím khô, tỏi, ớt bột, bột nêm, đường, dầu điều.
  • Bún: 400 gam
  • Rau sống (rau ngổ, rau mùi, rau giá, hành tươi, hoa chuối thái)
  • Ngoài ra có thể chuẩn bị thêm giò lụa, chả thịt, chả cua, tiết lợn...
  • Hương thơm và màu: 45g hạt điều màu đỏ; 45ml dầu ăn; 30g hành củ; 30g tỏi
  • Ăn kèm: Hoa chuối Rau húng quế, húng bạc hà, giá đỗ, ớt, chanh
  • 600g Bún tươi

Cùng bắt tay vào làm thôi !

Bước 1:Sả, gừng rửa sạch, đập dập. Giò heo thì chúng ta lóc xương. Phần bắp heo cuộn lại, dùng chỉ hoặc sợi lát buộc chắc. Cuộn tròn tấm thịt nạm bò cho chắc tay, buộc chắc lại. Bắp bò cũng dùng dây bó cho chặt (việc bó thịt lại giúp thịt khi nấu chín ít bị co lại). Sả, gừng rửa sạch, đập dập.

Bước 2:Bắc nồi nước sôi cho xương và bắp bò, nạm bò, gân bò, giò heo vào chần qua (nhớ vớt hết bọt đi để món ăn được đẹp mắt). Sau đó cắt gân thành miếng vừa ăn. Pha 3 thìa canh mắm ruốc Huế với ½ chén nước, rồi khuấy đều.

Bước 3:Ướp tất cả thịt với 2 thìa canh đường, 1 thìa canh muối, ½ thìa canh bột ngọt, 1 thìa canh mắm ruốc (đã pha loãng), 2 thìa canh hành tím băm, 2 thìa canh tỏi băm, 2 thìa canh sả băm.

Bước 4:Hầm thịt và xương, lót 3 cây sả và ½ lượng gừng ở đáy nồi áp suất, cho xương heo và thịt giò heo vào, cho nước xâm xấp mặt thịt, đậy kín nắp, đun sôi (nghe tiếng reo) thì hạ nhỏ lửa đun thêm 5 phút. Vớt bắp giò heo ra thau nước lạnh (làm như thế thịt sẽ chắc, không bị bở). Lại lót phần sả và gừng còn lại ở đáy nồi áp suất, cho thịt bắp bò, nạm bò và gân bò vào, cho nước sâm sấp mặt thịt. Sau đó đậy kín nắp, đun sôi (nghe tiếng reo) thì hạ nhỏ lửa đun thêm 20 phút là được. Khi đó, chúng ta vớt bắp bò và nạm bò vào thau nước lạnh cho thịt được chắc,.

 

fg

Cách nấu bún bò Huế siêu ngon 

Bước 5:Phần nước hầm thịt bò và nước hầm xương đổ chung vào 1 nồi, sau đó thêm nước lạnh cho vừa 5 lít nước. Bắc nồi nước lên bếp đun sôi, nêm gia vị: 3 muỗng canh nước mắm, 2 muỗng canh muối, 2 muỗng canh đường, 2 muỗng cafe bột ngọt, chén mắm ruốc Huế đã pha loãng. Nếm thử và điều chỉnh gia vị cho vừa khẩu vị. Để nước dùng thơm và có màu đẹp: Làm nóng 2 muỗng canh dầu, phi thơm 1,5 muỗng canh sả băm, 1 muỗng canh tỏi băm. Khi sả và tỏi săn lại, thơm thì cho 2-3 muỗng canh dầu màu điều vào và tắt bếp. Bây giờ chỉ cần đổ hỗn hợp này vào nồi nước xương ninh là được.

Bước 6: Chuẩn bị rau mùi: Cắt nhuyễn ít rau răm, hành, ngò và cắt lát mỏng hành tây. Thịt lợn cắt lát mỏng, bún chần qua nước sôi để tạo độ mềm cho sợi bún. Xếp thịt, gân, chả, rắc ít rau mùi, chan nước dùng. Dọn kèm rau muống chẻ, bắp chuối bào, giá, rau thơm, chanh ớt,..

Thành phẩm vô cùng chất lượng 

Bún bò Huế là một trong nhiều món đặc sản phản chiếu linh hồn của vùng đất cố đô nói riêng và cả dải đất miền Trung nói chung. Hãy một lần đến Huế để thưởng thức hương vị nguyên bản có một không hai cùng Asahi Luxstay ngay nhé!!