Một mùa lúa chín Sapa nữa lại sắp đến rồi, thiên nhiên ưu ái ban tặng Sapa những hình ảnh thật khiến người ta say đắm. Yêu nơi đây vì cảnh vật màu sắc, nhưng cũng yêu nơi đây vì sự đa dạng văn hóa, khí hậu và con người. Bỏ túi ngay kinh nghiệm du lịch Sapa mùa lúa chín qua bài viết dưới đây

I. Thời gian lúa chín ở Sapa là khi nào?

Cuối tháng 8 đầu tháng 9 là mùa lúa chín vàng, Sapa bắt đầu chuyển mình sang thu với tiết trời mát mẻ, không khí khô, lạnh vừa phải. Thời điểm này Sapa cực "hút" khách du lịch bởi vẻ đẹp tuyệt diệu của thiên nhiên với sắc vàng khắp những thửa ruộng bậc thang. Nhìn từ trên cao, từng bậc thang ruộng lúa chín vàng óng uốn lượn trông như những con sóng nhỏ trong "thác vàng", mang lại khung cảnh đẹp như bức tranh vẽ.

sapa mùa lúa chín

Một lưu ý nho nhỏ nếu bạn có dự định đi Sapa để ngắm mùa lúa chín đó là phong cảnh tuyệt đẹp này chỉ kéo dài trong vòng 2 tuần. Vì vậy, nếu có ý định đi Sapa ngắm trọn khoảng khắc tuyệt đẹp này thì bạn hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ, tìm địa điểm lưu trú, tìm hiểu xem ăn gì, ở đâu, nghiên cứu xem chụp ảnh lúa vàng ở đâu tại Sapa thì đẹp,...? Tất cả có tại bài viết này, đừng bỏ lỡ nhé!

II. Mặc gì khi đi Sapa vào mùa lúa chín?

Thời điểm này, không khí se lạnh đầu thu, ban ngày nắng dịu mát, đêm xuống se se lạnh, vậy nên nếu đến Sapa thời gian này thì bạn nên mang theo một chiếc áo khoác gió mặc vào buổi tối khi sương xuống tránh bị ướt. Ban ngày có thể mang thêm một chiếc áo dài tay mỏng nhẹ, vừa cá tính lại tránh được nắng

Những bộ trang phục theo phong cách thời trang vintage sẽ là lựa chọn tối ưu cho những bức hình chụp với "lúa vàng" Sapa. Và đương nhiên là phải tránh những trang phục màu vàng bạn nhé. Ưu tiên lựa chọn những chiếc váy với chất liệu mỏng, nhẹ, maxi kiểu dáng thướt tha nhưng đậm chất vintage sẽ rất phù hợp với khung cảnh nơi đây.

Với địa hình đồi núi, nên bạn cũng cần mang thêm một số vật dụng cần thiết và phụ kiện đi kèm phù hợp với trang phục. Đó có thể là chiếc mũ rộng vành, mũ lưỡi chai cá tính, và một đôi dày thể thao thay vì những đôi guốc. Một số đồ dùng cá nhân cần mang theo đó là kem chống nắng, thuốc chống côn trùng,..

III. Những địa điểm đẹp tại Sapa để ngắm mùa lúa chín vàng 

1. Cổng trời Sapa - Đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Cách Sapa 12km, Đèo Ô Quy Hồ là một trong tứ đại đỉnh đèo của Tây Bắc thế mà chỉ cách Sapa. Tại đây, du khách sẽ được ngắm cả một thung lũng rộng lớn với những thưở ruộng bậc thang đẹp đến xao xuyến lòng người. Nhìn từ trên cao, cảnh vật Sapa như bước ra từ một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp có đủ những nét chấm phá và gam màu hài hòa.

Để lên được cổng trời Sapa, bạn sẽ phải đi qua quãng đường quanh co, khúc khuỷu, nhiều khúc cua gấp, nhiều đoạn đường hẹp, bên là núi cao dựng vách thành, bên là vực sâu hun hút. Nhưng với những hình ảnh bồng bềnh của mây, vẻ đẹp toàn cảnh Sapa nhìn từ trên cao vô cùng hút mắt thì việc chinh phục được nó đúng là một trải nghiệm xứng đáng.

2. Cáp treo Fansipan lên đỉnh núi 

Quãng đường đi cáp treo Sun World Fansiapan Legend để chinh phục nóc nhà Đông Dương Fansipan sẽ cho bạn khung cảnh kỳ vĩ của thung lũng Mường Hoa và dãy núi Hoàng liên Sơn. Trải nghiệm này sẽ mang đến cho bạn cảm giác như đang bay trên mùa vàng, thu gọn Sapa trong tầm mắt.

3. Ngắm mùa lúa chín tại các bản làng tại Sapa

Nếu bạn đến Việt Nam, khung cảnh bình yên, dung dị đậm chất của một làng quê đó chính là những thửa ruộng bát ngát vàng óng đến mùa thu hoạch. Tại các tỉnh vùng núi thì đó là những ruộng  bậc thang nhấp nhô theo sườn núi, uyển chuyển trải dài từ sườn núi xuống chân núi, mang một vẻ đẹp thật riêng có. 

Và để ngắm nhìn cũng như tìm hiểu nét văn hóa chấm phá tại nơi đây thì bạn không nên bỏ qua việc trekking tới các bản làng như: bản Cát Cát, Tả Van, Tả Phìn, Bản Lao Chải, Bản Nậm Cang,.. Đây là những nơi tập trung nhiều cư dân và nhiều ruộng bậc thang tuyệt đẹp.

ăm 2009, ruộng bậc thang ở Sapa đã được tạp chí Travel and Leisure tại Mỹ công nhận là một trong bảy ruộng bậc thang đẹp và kỳ vĩ nhất của Châu Á và thế giới.

IV. Ăn gì khi đến Sapa?

Đến với vùng núi Tây Bắc, những món ăn không thể không nhắc tới đó là món cơm lam thơm mùi nếp nương nóng hổi, thịt gác bếp hòa quyện cùng hương khói nồng nàn, hầu hết đó là các món nướng và các loại rượu hạt uống êm và thơm. Và ngay sau đây là hững món ăn nhất định bạn phải thưởng thức khi đến Sapa, đặc biệt là đến với Sapa khi mùa lúa chín. 

1. Thắng cố Sapa

Món này được du nhập từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc với tuổi đời gần 200 năm. Đây là à món canh được làm từ thịt bò, thịt trâu, nội tạng ngựa, xương hầm, rau cải sống cùng nhiều gia vị đặc biệt - tương tự như các loại lẩu lòng bò, lẩu lòng lợn ở miền Nam Việt Nam.   

Địa chỉ ăn món thắng cố tại Sapa

  • A Quỳnh Sa Pa: 15, Thạch Sơn, Sa Pa
  • Hoa Đồng Tiền: 29, Cầu Mây, Sa Pa
  • Ngọc Cừ: Lương Khánh Thiện, P. Duyên Hải, Lào Cai

2. Cá hồi, cá tầm Sapa

Nếu cho rằng cá hồi là món ngon của riêng miền biển đảo thì bạn nhầm hơi bị to rồi đấy. Cá hồi Sapa còn được gọi là cá hồi vân hoặc cá hồi ráng, thường sống trong vùng nước đọng có nhiệt độ thấp. Bạn có thể ăn cá hồi vân theo kiểu sashimi (cá sống chấm mù tạt), trộn gỏi, nấu tiêu, nướng mọi… đều ngon.
Địa chỉ ăn món cá hồi Sapa
  • Song Nhi: Thác Bạc, Sapa
  • Nhà hàng cá hồi Sapa: 039, Xuân Viên, Sapa
  • A Phủ: 15 Fansipan, Sapa 
  • A Quỳnh: 15, Thạch Sơn, Sapa
  • Hoa Đào: 48, Lê Văn Tám, Sapa

3. Xôi ngũ sắc - đặc sản vùng Tây Bắc

Đây là món ăn truyền thống thường được xuất hiện trong các dịp Lễ, tết với 5 màu: màu đỏ của xôi gấc, màu vàng từ cây hoa vàng, màu tím từ củ dền tí, màu xanh từ lá nếp,.. tất cả màu sắc của xôi được làm nên từ các nguyên liệu thiên nhiên. Loại nếp được dùng để nấu xôi là nếp nương, hạt nếp dẻo, dài, thơm và bóng mướt, tăng thêm độ hấp dẫn cho món xôi ngũ sắc này tại các dẻo cao vùng Tây Bắc.
Nơi bán xôi ngũ sắc
  • Xôi Bà Bầm: đường Mường Hoa, Sapa - trước trạm y tế của thị trấn. 
  • Anh Dũng: 06, Xuân Viên, Sapa
  • Hoa Đào: 48, Lê Văn Tám, Sapa
  • Ẩm thực Sapa: 545, ngõ khách sạn Victoria Xuân Viên, Sapa

4. Thịt lợn cắp nách 

Đây là loại lợn được thả rông của đồng bào dân tộc Mông, một con nặng khoảng 5kg-6kg. Bởi lợn này thường xuyên được chạy nhảy, gần giống cách chăn nuôi tự nhiên, bởi vậy mà thịt dai mềm và săn chắc. Thịt này ngon nhất là thưởng thức món thịt nướng và uống cùng với rượu táo mèo hoặc rượu ngô. 
Địa chỉ lợn cắp nách ngon ở Sapa 
  • Quán A Phủ: 15 Fansipan, Sapa
  • Hoa Đồng Tiền: 29, Cầu Mây, Sapa
  • Dũng Trâu: 85, Xuân Viên, Sapa
  • Phương Ngoan: 13C, Nguyễn Huệ, Sapa

V. Ở đâu khi đến du lịch Sapa? 

Những khách sạn nổi tiếng ở Sapa mà bạn nên thử "ở một lần" phải kể đến đó là Pao's Sapa Leisure Hotel,  Muong Thanh Sapa Hotel,   Sapa Praha Hotel ,...

Tại bài viết này, Asahi Luxstay muốn giới thiệu đến các homestay siêu xinh đẹp để du khách có thể trải nghiệm đúng một cuộc sống xanh giữa thiên nhiên núi rừng, bắt trọn từng khoảnh khắc tuyệt đẹp tại Sapa. Đó là những cảnh sương mờ che phủ trên từng mái nhà, đó là cảnh hoàng hôn khuất sau ngọn núi, hay đó là những hương vị quê hương yên bình với làn khói bếp hòa quyện cùng mùi đất, mùi tươi mát của cỏ xanh, đồng lúa. Chắc chắn bạn sẽ có được cảm giác như được "tưới mát" tâm hồn mình, hưởng thụ một cuộc sống thư thái. 

1. Homestay GOONG SAPA Bungalow

Lưu trú tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm sống giữa cánh đồng và khung cảnh nên thơ của núi rừng xanh mát. Mở mắt ra là một "biển vàng" của lúa chín, cho bạn một không gian vùng quê yên bình. Đặt phòng tại đây.

2. Homestay Sapa Eco Hugo 

Homestay Sapa Eco Hugo là một homestay nhỏ và xinh xắn nằm ở bản Tả Van, cách thành phố Sapa khoảng 8 km. Homestay được bao bọc bởi đồi núi và xung quanh là ruộng lúa bậc thang rất đẹp. Sapa Eco Hugo hứa hẹn sẽ là điểm dừng chân lý tưởng cho kỳ nghỉ của bạn. Nó cung cấp một nơi tuyệt vời để thư giãn và có thời gian tuyệt vời bên gia đình và những người thân yêu của bạn.

LỜI KẾT

Hy vọng với những kinh nghiệm chi tiết ăn gì, ở đâu và bí quyết để săn được ảnh mùa lúa chín Sapa, bạn đã có thể lên được kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình.