Để khai thác và quản lý căn hộ cho thuê hiệu quả có rất nhiều cách, mỗi cách quản lý lại mang những ưu nhược điểm. Cùng Asahi Luxstay tìm hiểu các cách quản lý căn hộ cho thuê tại bài viết này nhé.

I/ Các cách quản lý căn hộ cho thuê hiệu quả

1.Tự quản lý căn hộ/nhà cho thuê

Hầu hết bất cứ chủ sở hữu nhà cho thuê cũng muốn tự mình quản lý và khai thác để không mất thêm chi phí. Với các chủ đầu tư dự án thì họ lại thường có xu hướng muốn tự quản lý căn hộ cho thuê của mình vì đã có sẵn nhân sự. Các công việc phải thực hiện khi tự quản lý  căn hộ cho thuê cụ thể như sau: 

  • Khai thác căn hộ cho thuê bằng cách lên kế hoạch truyền thông, quảng bá,...để tìm kiếm khách thuê
  • Quản lý thông tin khách hàng, dữ liệu và chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi thuê xong 
  • Các vấn đề liên quan đến vận hành căn hộ sao cho an toàn, đảm bảo vệ sinh, an ninh,..
  • Theo dõi các vấn đề về bảo trì, bảo dưỡng các thiết bị tòa nhà, đồ dùng thiết bị trong căn hộ, giải quyết các sự cố hỏng hóc trong căn hộ nếu trong quá trình thuê căn hộ có phát sinh
  • Quản lý các loại phí hàng tháng phải đóng cho BQL tòa nhà, các khoản phải thu từ khách thuê

1.1 Ưu nhược điểm đối với loại hình tự quản lý căn hộ cho thuê

Đối với loại hình quản lý này, chủ đầu tư hay chủ sở hữu căn hộ cho thuê sẽ tiết kiệm được chi phí vận hành tòa nhà cho một bên đơn vị khác, và có thể tự mình kiểm soát được toàn bộ các công việc trong quá trình vận hành căn hộ. Nhưng nó lại bất cập khi mà chủ sở hữu căn hộ có quá nhiều quỹ căn tại các dự án khác nhau, những vấn đề phát sinh không được kịp thời giải quyết sẽ gây mất uy tín và giảm hiệu quả kinh doanh. Thậm chí, những vấn đề đó cps thể gây đến việc thua lỗ, hoặc thiệt hại cho chủ đầu tư nếu kéo dài quá lâu 

1.2 Kinh nghiệm tự quản lý căn hộ cho thuê hiệu quả

Những kinh nghiệm cũng như kiến thức về quản lý vận hành cần được trang bị thật kỹ lưỡng trước khi để công việc quản lý cũng như khai thác được hiệu quả, cụ thể: 

Tham gia các khóa học về quản lý căn hộ để nhanh chóng cập nhật kiến thức về vận hành và áp dụng thực tế luôn và ngay cho công việc của mình.

Đối với chủ đầu tư, để tự quản lý vận hành dự án của mình thì cần có giải pháp công nghệ, đó chính là phần mềm quản lý tòa nhà nhằm đảm bảo các hoạt động của tòa nhà được máy móc quản lý, nhắc lịch, giúp giảm tải số lượng nhân sự. Đối với cá nhân sở hữu căn hộ cho thuê thì cần sử dụng ngay những ứng dụng App của từng tòa chung cư nơi mình có căn hộ cho thuê để thực hiện thanh toán các loại phí dịch vụ, đồng thời theo dõi các thông tin, tình hình tại căn hộ, tòa chung cư. 

Tham khảo: Phần mềm quản lý tòa nhà Asahi Care và ứng dụng App Asahi Care 

2. Vẫn tự quản lý nhưng thuê đơn vị thứ ba có chuyên môn quản lý căn hộ cho thuê

Với cách này, chủ đầu tư hay chủ sở hữu sẽ chỉ thuê đơn vị thứ ba quản lý một phần trong các hoạt động vận hành căn hộ cho thuê. Cách quản lý này phù hợp với các chủ đầu tư có kiến thức về một mảng hoạt động trong công việc quản lý căn hộ

Tự mình quản lý nhưng vẫn có được sự tư vấn từ một bên thứ ba về chuyên môn quản lý, khai thác vận hành căn hộ cho thuê cũng là một giải pháp giúp chủ đầu tư giảm tải khối lượng công việc tại những hoạt động không thuộc chuyên môn của mình và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, hình thức này chỉ hợp với số lượng căn hộ nhỏ, và ít, khối lượng công việc không nhiều. 

3. Tìm kiếm thuê một công ty cung cấp dịch vụ quản lý căn hộ cho thuê chuyên nghiệp

Để hoạt động kinh doanh được diễn ra thuận lợi và đảm bảo lợi nhuận thì việc tìm kiếm một đơn vị cung cấp dịch vụ khai thác, quản lý căn hộ cho thuê lại rất cần thiết. Nó là cách giúp bạn giải phóng những công việc không cần thiết, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Bởi không phải việc gì "ôm" hết bạn cũng sẽ thu được về sự hiệu quả và lợi nhuận cao. Cụ thể:

  • Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ là người phụ trách tìm kiếm khách hàng về cho bạn, đảm bảo công suất lấp phòng theo như cam kết ban đầu. Họ sẽ là người có chuyên môn để phân tích, nghiên cứu thị trường để đưa ra những chiến lược quảng cáo hợp lý nhất 
  • Đơn vị cũng sẽ là đầu mối tiếp nhận cũng như xử lý thông tin của khách hàng để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thuê, cũng như là người đại diện cho chủ đầu tư thực hiện công việc liên quan đến trước và sau khi ký kết hợp đồng thuê.
  • Là đơn vị trực tiếp giám sát các vấn đề liên quan đến an ninh, vệ sinh của căn hộ và tài chính thu chi 
  • Giúp chủ đầu tư nâng cao hiệu quả kinh doanh qua việc đơn vị này sẽ là đầu mối lưu trữ, bảo quản các hồ sơ, thông tin về tài sản, bảo hiểm, hợp đồng cho thuê căn hộ,...

Loại hình quản lý này sẽ giúp kinh doanh của chủ đầu tư được nâng cao nhờ tiết kiệm thời gian, công sức để quản lý vận hành. Bên cạnh đó, những sai sót không đáng có sẽ được giảm thiểu tối đa vì đơn vị quản lý vận hành cho thuê căn hộ sẽ có một quy trình làm việc riêng cụ thể và chặt chẽ.

4. Dịch vụ khai thác, quản lý căn hộ cho thuê theo tiêu chuẩn Nhật Bản Asahi Luxstay 

Asahi Luxstay là một lĩnh vực kinh doanh của Công ty Cổ phần dịch vụ Quản lý tài sản và đầu tư Asahi Japan, hoạt động kinh doanh cung cấp đa dạng các dịch vụ liên quan đến du lịch lữ hành, quản lý lưu trú và khai thác cho thuê các sản phẩm như căn hộ khách sạn, homestay, resort, căn hộ dịch vụ, villa qua sàn thương mại điện tử https://asahiluxstay.com/.

Đồng thời, Asahi Luxstay là đơn vị quản lý và khai thác dịch vụ lưu trú, du lịch lữ hành độc quyền tại khu du lịch Mường Sang Retreat (Bản Sò Lườn, Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La) và khách sạn Asahi Sầm Sơn Hotel & Services Apartment (Sầm Sơn, Thanh Hóa).

Đến với Asahi Luxstay, khách hàng sẽ được tư vấn về kinh phí đầu tư, thiết kế nội thất để phù hợp với đối tượng khách thuê mà khách hàng đang mong muốn dựa trên những báo cáo phân tích về thị trường do Asahi Luxstay cung cấp. Bên cạnh đó, Asahi Luxstay cũng đưa ra chiến lược về phương án kinh doanh và những chính sách quảng cáo để tìm kiếm khách hàng.

Đồng thời thực hiện báo cáo minh bạch, rõ ràng trên website (đối với chủ sở hữu có căn cho thuê ngắn hạn) dựa vào lượng booking hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Khách hàng có tài khoản sẽ theo dõi được lợi nhuận của mình ngay tại tài khoản quản trị của mình. Đối với khách hàng có căn cho thuê dài hạn, Asahi Luxstay cũng sẽ thực hiện các báo cáo thu chi rõ ràng theo từng giai đoạn để cả hai bên cùng nắm được, tránh những phát sinh không đáng có. 

Thêm vào đó, đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp được đào tạo bài bản cùng nền văn hóa Nhật Bản của Công ty áp dụng trong văn hóa doanh nghiệp chắc chắn sẽ mang tới cho khách thuê nhiều hơn giá trị mà khách hàng đã bỏ ra, hướng tới mục tiêu khách háng sẽ quay lại lần thứ hai và nhiều lần hơn nữa khi sử dụng dịch vụ đến từ Asahi Luxstay.

5. Lời kết:

Hy vọng những thông tin trên giúp bạn có thêm những sự lựa chọn cho việc khai thác, quản lý căn hộ cho thuê một cách hiệu quả nhất.