Nếu yêu thích Mộc Châu bởi vẻ đẹp thiên nhiên hùng vỹ, cảnh sắc biến đổi theo mỗi mùa mà lại bỏ lỡ những phiên chợ đa sắc màu tại nơi đây thì quả thật là đáng tiếc. Cùng khám phá top 10 phiên chợ Sơn La độc đáo qua bài viết này nhé. 

Các phiên chợ vùng cao vẫn được xem là bức tranh chân thực nhất về đời sống văn hóa của người dân tại địa phương. Bởi ở đó có những sản phẩm đặc sản sẽ được tập trung buôn bán ở đây, lối sống người dân địa phương ra sao sẽ thể hiện rõ nhất ở những giao thương buôn bán,...Vì khoảng cách địa lý xa xôi, cách trở nên những phiên chợ tập trung sẽ có thời gian nhất định để "họp chợ", và đây sẽ được coi là một địa điểm giao lưu, kết nối mọi người ở các khu vực lân cận, bởi vậy mà bạn cần tìm hiểu kỹ về các phiên chợ này để tham gia nhé!

Top 1. Chợ phiên Huổi Cuội 

Phiên chợ này họp 6 phiên/tháng của đồng bào dân tộc Thái, cách 5 ngày thì một phiên chợ lại được tổ chức, bà con bày các sản phẩm mình nuôi trồng mang tới bán. Gồm có các loại hàng hóa nông, thủy sản của địa phương được chính bà con dân tộc làm ra và tự tay mang ra chợ để buôn bán, trao đổi từ mớ rau, con cá đến củ hành, củ tỏi, củ gừng và những mầm măng mới hái trên nương đến những đàn gà, đàn vịt.

Những ánh mắt, nụ cười và câu chuyện giữa chợ phiên dường như làm cho mọi người thấy gần gũi nhau hơn. Ai cũng muốn đến những phiên chợ này để có cơ hội mua may bán đắt. Người đi bán thì mong bán được nhiều hàng hơn, cùng với đó là những vụ mùa sản xuất mưa thuận gió hòa, để những nông sản do mình nuôi trồng ra sẽ được mùa, bán được giá. Còn người đi mua, vừa là để mua về nhà những niềm vui, mang về những mặt hàng nông sản tươi ngon, an toàn.

Top 2. Chợ phiên Co Mạ

Đây là phiên chợ của người Mông diễn ra vào thứ 5 hàng tuần, thuộc xã Co Mạ, huyện Thuận Châu. Ngoài những sản phẩm mà người dân địa phương mang đến chợ để bán và trao đổi hàng hóa như: rau, quả, lợn, gà, … Bên cạnh đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian truyền thống cũng được diễn ra tại phiên chợ này: như: Múa khèn Mông, đánh tu lu, bắn nỏ, thi làm các món ăn dân tộc, giã bánh dày...

Đến đây, bạn nhất định phải thưởng thức mâm cơm của người Mông với món ăn mèn mén được làm từ bột ngô, các đội thi còn chuẩn bị thêm đồ ăn cùng, gồm: Dưa mèo, canh rau rừng, bí ngô, mướp đắng, măng rừng luộc... tất cả hòa quyện tạo nên hương vị đặc trưng cho món ăn.

Top 3. Chợ Sơn La – chợ phiên Vân Hồ

Là chợ phiên đầu tiên và duy nhất của huyện Vân Hồ, chợ không chỉ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa mà còn là nơi tụ họp, vui chơi, sinh hoạt văn hóa. Không gian chợ mang đậm nét văn hoá vùng cao Tây Bắc, mộc mạc, giản dị nhưng cũng đầy mới lạ. Bên những gian hàng đơn sơ bằng tranh tre nứa lá, bà con dân tộc Thái, dân tộc Mông sẽ đón khách bằng những nụ cười thật tươi và lời chào còn chưa sõi tiếng phổ thông, lơ lớ, nhưng vô cùng hài hước, vui vẻ.

Top 4. Chợ phiên Muổi Nọi

Phiên chợ Muổi Nọi họp vào thứ 4 và chủ nhật hàng năm đã trở thành một phần trong thói quen, nếp sống sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây. Chợ Sơn La này bày bán nhiều loại mặt hàng mang đậm hương vị miền núi Tây Bắc, từ nông sản, gia súc, gia cầm, nông cụ, thủ công mỹ nghệ truyền thống… đến đồ gia dụng hiện đại, sản phẩm điện tử, điện thoại, đĩa nhạc… Đến với chợ phiên Muổi Nọi, du khách chắc chắn sẽ có những trải nghiệm thú vị trong không khí chợ núi mang đậm nét văn hóa truyền thống.

Top 5. Chợ phiên Long Hẹ

Cứ vào thứ 4 hàng tuần, người dân xã Long Hẹ (Thuận Châu) và tất cả các làng ở khu vực xung quanh đều tập trung về trung tâm xã để tham gia phiên chợ Long Hẹ. Với mỗi cư dân nơi đây, phiên chợ Sơn La này không chỉ là nơi trao đổi, mua bán nông sản mà còn là nơi để các đôi trai gái hò hẹn, giao lưu, trò chuyện.

Ở chợ Long Hẹ có rất nhiều sản vật núi rừng, như gà “bản”, lợn cắp nách, rau rừng, cá suối, nhưng thú vị hơn là mùa này chợ còn bán cả côn trùng, như rươi. Cào cào, bọ, ong … 

Top 6. Chợ Bản Lầm 

Là phiên chợ Sơn La của người Thái và người Mông từ 18 bản của xã cũng như các xã lân cận để giao lưu trao đổi hàng hóa. Họ đến chợ mang theo những sản vật núi rừng, như nấm hương, nấm rơm, măng tre, hoa chuối, các loại quả (như chà là), đào, mận, xoài, xoài, chuối, thảo quả và các loại rau rừng, mọi tử tế … Đi chợ để trao đổi. Trong chợ có các sản phẩm nông nghiệp, dệt kim, công cụ sản xuất, thu hoạch và các sản phẩm thổ cẩm.

Top 7. Chợ phiên Nậm Lầu

Tham gia chợ phiên Nậm Lầu, du khách sẽ được trải nghiệm một không gian văn hóa đậm chất cộng đồng – một nét đẹp vùng cao hiếm có. Người ta cho rằng, phiên chợ chợ Sơn La này là một nét đẹp văn hóa độc đáo mang nét đặc trưng đồng bào vùng cao vùng thuận Châu Sơn La. Bởi những người dân vùng cao không chỉ mang theo hàng hóa mà còn mang nét đẹp riêng, đặc sắc khi vào chợ. .

Top 8. Chợ phiên Chiềng Ơn

Chợ Chiềng Ơn họp mỗi tuần một lần, ở chợ có đủ các mặt hàng, người mua kẻ bán tấp nập. Chính cái tình của người miền núi, chợ phiên vùng cao thuần túy đã trở thành một nét văn hóa truyền thống, sự hồn hậu, chân chất thu hút du khách thập phương đến tham quan. 

Đặc biệt những ngày trước lễ hội mùa xuân, các cô gái dân tộc Kháng, Thái mặc trang phục sặc sỡ, hòa cùng tiếng xà tích vui tai càng làm cho không khí xuân thêm sôi động, chợ phiên càng lộng lẫy. 

Top 9. Chợ phiên Chiềng Khoang

Tấp nập, đông vui – chợ Sơn La Chiềng Khoang không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa, mà còn là nơi để bà con người Thái, người Kháng gặp nhau, giao lưu. Ở đây các hàng quán san sát nhau bày bán đủ thứ, từ đặc sản sông lớn (như bìm bịp, quất, tép dầu …) đến các sản vật rừng (như rau rừng, măng, nấm, hoa chuối rừng). Quầy hàng bình dân nhất bán thịt trâu, thịt dê, cá tươi là thực phẩm không thể thiếu của người dân nơi đây.

Top 10. Chợ phiên vùng cao Bắc Yên

Phiên chợ Bắc Yên có đầy đủ các mặt hàng không thể thiếu để người dân lựa chọn sản xuất và sinh sống. Có rất nhiều gian hàng bày bán các công cụ sản xuất truyền thống, chẳng hạn như dao, dao, liềm và các sản phẩm thổ cẩm. 

Ngoài ra, còn bán và giới thiệu các món ăn truyền thống của văn hóa Mông Cổ, giới thiệu đến du khách: Rượu Hang Chú, chè Tà Xùa, măng trúc muối ớt Háng Đồng…

Chợ phiên vùng cao – chợ Sơn La ngày nay không chỉ là nơi trao đổi, mua bán các sản phẩm mang đặc trưng địa phương do đồng bào các dân tộc làm thủ công. Nó còn góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc. Tham gia những phiên chợ này, bạn có thể thấy được sự đa dạng của văn hóa dân tộc thuần túy vùng núi.

Mường Sang Retreat - Điểm nghỉ dưỡng đang được "săn đón" tại Mộc Châu

Mộc Châu ngày càng phát triển, các dịch vụ nghỉ dưỡng cũng vì thế mà mọc lên như nấm nhằm đáp ứng để đáp ứng nhu cầu lượng khách du lịch ngày càng tăng tại đây, đặc biệt là dịp cuối năm và đầu năm - mùa của các loài hoa khoe sắc tại Mộc Châu. 

Được thiết kế "bám sát" các kiến trúc nghệ thuật nhà của dân tộc vùng núi phía Bắc, Mường Sang Retreat có đa dạng các loại hình lưu trú độc đáo cho bạn thỏa thích lựa chọn. 

ƯU ĐÃI KHUYẾN MẠI CUỐI NĂM
* Được ăn hoa quả FREE tại vườn
* FREE phí dọn dẹp sau khi tổ chức BBQ
* Check in FREE thảo nguyên xanh mướt
* FREE trải nghiệm dịch vụ vắt sữa bò;
* FREE bữa sáng cơ bản tại khu nghỉ.
Liên hệ ngay: 081 256 4114