1. Đôi nét về Tràng An

Khu danh lam thắng cảnh Tràng An thuộc tỉnh Ninh Bình, cách Hà Nội chỉ khoảng 90km về hướng đông nam. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp kì bí, hoang sơ của những dãy đá vôi hàng trăm triệu năm tuổi, những dòng suối trong xanh và không khí trong lành, mát mẻ, một tổ hợp giữa âm thanh và sắc màu đặc trưng của thiên nhiên. Tràng An được đánh giá là một trong những địa danh đẹp nhất thế giới với vẻ đẹp siêu nhiên muôn hình vạn trạng. Cảnh quan Tràng An chứa đựng một dãy hoàn chỉnh của các dạng địa hình đá vôi điển hình như tháp, thung lũng, những cấu trúc sụt, lớp trầm tích, hang ngầm, sông ngầm, hang động và trầm tích của hang động. Một trong những vẻ đẹp làm nổi bật lên nét đặc sắc của quần thể khu di tích Tràng An chính là cuộc sống vùng nông thôn truyền thống, với những thửa ruộng đan xen, những ngôi làng nhỏ nối đuôi nhau bởi những con đường quê và những con kênh, con mương như bước ra từ tranh vẽ. Tất cả đã tạo nên một Tràng An đẹp đến nao lòng, dù là ở phiên bản hùng vĩ, hoang sơ, hay là phiên bản mộc mạc, giản dị đều khiến du khách không khỏi xiêu lòng trước cảnh quan thiên nhiên của nơi đây.

2. Khi sắc vàng ngập tràn trên các thửa ruộng Tràng An

Khác với vẻ hùng vĩ của các thửa ruộng tại miền núi phía Bắc, hay sự mênh mông thẳng cánh cò bay như đồng bằng sông Hồng, nét đẹp nơi đây là sự kết hợp của sông núi, mây trời cùng với các thửa ruộng vàng ươm, sự kết hợp này hoàn hảo đến từng góc nhìn. 

Thửa ruộng tại Tràng An khá bằng phẳng, chạy dài theo dòng nước Tràng An. Chính bởi nét hẹp dài, bám sát dòng nước này mà khi chín vàng tạo thành một cảnh quan ấn tượng. Nhìn từ trên cao xuống cảnh quan thực sự mãn nhãn, ánh nắng vàng giòn chiếu xuống những thửa ruộng một màu vàng vô cùng bắt mắt.

Có thể dễ dàng tìm kiếm những thửa ruộng chín vàng đẹp trên khắp mảnh đất hình chữ S này như Tây Bắc, đồng bằng châu thổ, Ninh thuận…,nhưng sẽ khó tìm được một địa điểm có núi, sông, ruộng nước trải dài hai bên bở vừa thơ mộng vừa rực rỡ đặc biệt như tại Tràng An.

3. Thời điểm thu hoạch lúa ở Tràng An là khi nào?

Thời điểm để chiêm ngưỡng Tràng An là vào từ tháng 5 - tháng 7 hàng năm. Thời gian này, Tràng An như thay da đổi thịt, từ một màu xanh mướt chuyển mình sang một màu vàng óng ả, tạo nên bức tranh tuyệt vời giữa những dãy núi đá vôi. Lúc này đang độ hè, tương đối nóng, nhưng giữa không gian non nước của Tràng An lại đem đến có sự dễ chịu và trong lành đến lạ thường. Có lẽ cũng vì thế mà nơi đây thường xuyên được nhiều du khách lui tới, vừa có thể tránh khỏi cái nắng gắt của mùa hè, vừa có thể thỏa sức check in với khung cảnh thiên nhiên như chốn bồng lai tiên cảnh.

4. Khám phá các địa danh nổi tiếng khi ghé đến Tràng An

4.1. Hành cung Vũ Lâm

Hành cung Vũ Lâm không chỉ là một bảo tàng lịch sử đơn thuần, mà là biểu tượng sống của tinh thần chiến đấu, tình yêu quê hương. Tọa lạc tại vùng núi thành Nam của kinh đô Hoa Lư xưa, nơi này không chỉ chứa đựng những hồi ức về những trận chiến anh dũng chống lại quân xâm lược, mà còn là không gian linh thiêng nơi các vị vua Trần, đặc biệt là Phật hoàng Trần Nhân Tông, một nơi bình yên và tâm linh nổi tiếng cho đến ngày nay.

Với khung cảnh hùng vĩ của núi non trùng điệp và sông Ngô Đồng uốn lượn quanh co qua những ngọn núi giống như một dải lụa khổng lồ, Hành cung Vũ Lâm không chỉ là nơi tưởng nhớ lịch sử mà còn là điểm đến mang đến nguồn cảm hứng từ thiên nhiên một không gian yên bình.

4.2. Đền Suối Tiên

Một địa điểm check in bạn nhất định không thể bỏ lỡ khi tham quan Tràng An mùa lúa chín đó chính là Đền Suối Tiên. Ngồi thuyền di chuyển qua hang Thánh Trượt khoảng 20 phút bạn sẽ đến với đến Suối Tiên. Trên con đường di chuyển du khách sẽ thấy nơi đây có nhiều khung cảnh hoang sơ yên bình, có ngọn núi hình hồng sen của nhà Phật và được nhiều người đặt tên là Địa Linh, mang ý nghĩa khí trời hồn thiêng sông núi bao quanh.

Khi phóng xa tầm mắt sẽ có cảm giác giống như bông sen hoặc chiếc bút khổng lồ bao quanh là vách núi dựng đứng cao vút. Gần đền Suối Tiên có một nhà tranh vách đất đã tái hiện lại cuộc sống bình dị của người Việt xưa, mộc mạc, chất phác,…Bên trong ngôi đền thờ Thánh Quý Minh Đai Vương và cùng phu nhân của ông, ông là một vị tướng tài giỏi thời Hùng Vương thứ 18. Đến đây du khách sẽ cảm nhận được sự linh thiêng của ngôi đền Suối Tiên.

4.3. Hang Thánh Trượt

Hang động có chiều dài khoảng 300m, không chỉ nổi tiếng là điểm tham quan độc đáo mà đây còn là sự giao thoa tuyệt vời của sự huyền bí và quyến rũ. Hệ thống nhũ đá lung linh bên trong như những búp sen khổng lồ, toả sáng dưới ánh đèn mềm mại nhiều màu sắc, tạo nên một không gian tưởng như đến từ cổ tích.

5. Bùng nổ vị giác với trải nghiệm ẩm thực tại Tràng An

5.1. Thịt dê núi

Ghé thăm Tràng An - Ninh Bình mà chưa thử qua đặc sản trứ danh này thì thật đáng tiếc đó các tín đồ ăn uống ơi! Dê ở đây được nuôi thả trên những ngọn núi, cũng vì thế mà thịt dê vô cùng chắc thịt và thơm ngon, cùng những công thức chế biến đặc trưng của người dân nơi đây, dê khách sẽ được thưởng thức vô vàn hương vị khác nhau từ thịt dê như: dê nướng, dê hấp, dê tái chanh, nem dê,...

5.2. Miến lươn

Nhắc đến đặc sản của Tràng An - Ninh Bình, không thể không nhắc đến món miến lươn này. Vẫn là miến, nấu với lươn nhưng miến lươn Ninh Bình lại đem đến một cảm giác khác biệt so với miến lươn ở những vùng khác. Điểm nổi bật ở món ăn này nằm ở nước dùng, được làm từ chính xương lươn nên vô cùng đậm đà, rõ vị lươn. Nước dùng có màu đục do được hầm từ xương rất kĩ, nếu để ý bạn sẽ thấy có cả thịt lươn trong đó. Thịt lươn lại được rim theo công thức riêng nên vừa có thơm lại vừa rõ độ béo ngọt mà không hề tanh chút nào. 

5.3. Nem Yên Lạc

Thêm một đặc sản vào danh sách những món ăn không thể bỏ qua khi ghé thăm Tràng An đó chính là nem Yên Lạc. Nem chua làm từ thịt lợn có vị chua chua thêm một chút cay cay ăn cùng tương ớt đảm bảo ngon khó cưỡng. Nem chua có thêm lá ổi ở bên ngoài ăn cùng, được bọc trong những tàu lá chuối màu xanh trông rất bắt mắt. Đây cũng là một món ăn từng được tiến vua rất được ưa chuộng.

Hấp dẫn như thế này thì phải set kèo tới Tràng An mùa lúa chín thôi nào các tín đồ du lịch ơi!!