Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vẫn luôn là dịp để các đấng mày râu thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới các chị em phụ nữ, đồng thời đây cũng là cơ hội tôn vinh các bà, các mẹ, và những người vợ đã và đang tần tảo từng ngày chăm sóc cho gia đình bên cạnh công việc áp lực của cuộc sống thường ngày. Chính vì vậy, hãy dành một món quà thật đặc biệt dành tặng cho người phụ nữ bạn yêu là điều rất quan trọng. 

Ngày 8/3 có ý nghĩa gì? 

Đối với Thế, Ngày 8 tháng 3 là ngày lễ đặc biệt quan trọng, là dịp để cả xã hội tôn vinh người phụ nữ trên khắp quốc gia, không phân biệt chủng tộc hay tôn giáo, một nửa xinh đẹp của Thế giới vẫn luôn đáng được trân trọng và được yêu thương.  Mỗi quốc gia lại có cách riêng để chào mừng ngày ý nghĩa này. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Hiện nay trên thế giới chỉ có 28 quốc gia và khu vực chính thức kỷ niệm và tôn vinh ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trong tổng số hơn 200 nước, trong đó, mỗi quốc gia đều có những phong tục riêng để chào mừng ngày lễ này.

Các nước tổ chức hoạt động gì để kỷ niệm ngày 8/3?

Romania

Tại Romania, Ngày Quốc tế Phụ nữ là một ngày lễ chính thức, được người dân coi tương đương với Ngày của Mẹ. Trong ngày lễ này, các em nhỏ sẽ tặng quà, hoa để tỏ lòng biết ơn cho bà và mẹ của mình.

Italy

Italy là quốc gia phương Tây nổi bật nhất bởi cách tổ chức ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 theo cách đặc biệt. Trong ngày lễ tôn vinh phụ nữ, phái mạnh sẽ mua hoa mimosa màu vàng để dành tặng cho những người phụ nữ thân yêu của mình. Ý tưởng này được một chính trị gia tên Terasa Mattei khởi xướng từ rất lâu và được nam giới Italy ủng hộ nhiệt tình.

Nga

Tại Nga, hoa mimosa vàng và chocolate là hai món quà phổ biến nhất trong ngày ngày 8/3. Theo quan niệm của người Nga, chocolate thể hiện cho sự ngọt ngào. Các đấng mày râu tại đất nước này muốn cùng cùng người phụ nữ của mình chia sẻ những ngọt ngào, vượt qua mọi đắng cay cuộc sống.

Ấn Độ

Nhiều lễ hội được tổ chức trong ngày 8/3 để dành tặng những người phụ nữ tại Ấn Độ. Một số tổ chức của phụ nữ, các tổ chức phi chính phủ, sinh viên và các nhà hoạt động xã hội tích cực tham gia vào các hội thảo khác nhau, các cuộc biểu tình quần chúng. Bên cạnh đó, những bộ phim và các chương trình phim tài liệu được công chiếu đến công chúng nhân ngày 8/3. Một số vấn đề nhạy cảm về giới cũng được tổ chức để khơi dậy nhận thức chung của người dân nhân dịp này.

Bồ Đào Nha

Phụ nữ đất nước này thường tụ tập cùng nhau để tổ chức một bữa tiệc chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ vào đêm 8/3. Đáng chú ý, bữa tiệc này chỉ bao gồm những người phụ nữ với nhau mà thôi!

Với quốc tế nói chung, ngày 8/3 là dịp lễ lớn trong năm. Vào ngày này, những người đàn ông sẽ tặng hoa, quà cho những người phụ nữ quan trọng của cuộc đời như mẹ, vợ, bạn gái,… để bày tỏ sự biết ơn, lòng yêu thương, quý mến.

Để thể hiện ý nghĩa của ngày Quốc tế phụ nữ 8 3, một số nước sẽ tổ chức các hoạt động tiêu biểu như: liên hoan, diễu hành đòi quyền bình đẳng,…

Armenia có một ngày tương tự dành riêng cho Mẹ là ngày 7/4 hàng năm. Nhưng sau khi Liên Xô tan rã, ngày 8/3 tại Armenia cũng được du nhập và trở thành ngày lễ chính thức ở đất nước này. Người dân Armenia thường xuống đường diễu hành để kỷ niệm lịch sử phong trào đấu tranh của phụ nữ trong ngày 8/3, dành tặng cho phụ nữ những món quà ý nghĩa, những lời chúc tốt đẹp nhất.

Mỹ

Dù 8/3 không được công nhận là ngày lễ chính thức tại Mỹ, song phụ nữ vẫn xuống đường biểu tình đòi bình đẳng nhân dịp này. Năm ngoái, phụ nữ Mỹ đã tham gia đình công trong ngày 8/3, sử dụng các hành động khác nhau để nói về lao động của phụ nữ.

Brazil, Croatia, Hungary, Bungari

Ngày của Quốc tế Phụ nữ của các đất nước này được tổ chức rất náo nhiệt. Trong ngày 8/3, người đàn ông thường tặng hoa và những món quà nhỏ cho những người phụ nữ trong cuộc sống của họ, như mẹ, vợ, đồng nghiệp, bạn gái… Trong trường học, học sinh thường mang quà tặng cho cô giáo và các bạn nữ trong ngày này.

Ba Lan, Pakistan, Hà Lan

Vào ngày 8/3 hàng năm, phụ nữ ba đất nước này đều tiến hành một cuộc biểu tình đấu tranh vì nữ quyền ở các thành phố lớn. Họ sẽ ra đường, kêu gọi và hô to khẩu hiệu, biểu ngữ nhằm nâng cao nhận thức của người dân và chính nữ giới về quyền bình đẳng giới.

Việt Nam

Ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam được xem là ngày để phái mạnh thể hiện tình cảm với người phụ nữ của mình. Các cơ quan, đoàn thể đều tổ chức những hoạt động hướng về phụ nữ để tôn vinh họ. Giới trẻ cũng lấy ngày lễ này để bày tỏ tình cảm của mình đến những người phụ nữ họ yêu thương. Hoa hồng là món quà được nhiều người lựa chọn nhất trong ngày 8/3 tại Việt Nam.