Nếu bạn là nguời yêu thích khám phá, trải nghiệm những vùng đất mới và ưa mạo hiểm thì Trekking là hoạt động tuyệt vời, mang đến cơ hội thách thức bản thân và còn được sống hòa mình cùng thiện nhiên trong lành, xanh mát, giúp thư thái. Đây được xem là một cách giải tỏa tâm lý rát hữu hiệu. Vậy những địa điểm nào thì thích hợp cho việc trekking, cùng bài viết dưới đây khám phá nhé1

Tìm hiểu khái niệm treking?
Khác với các hình thức khám phá với sự hỗ trợ của phương tiện giao thông như mô tô, xe máy. Trekking là một hành trình nhiều ngày, mà người tham gia sẽ phải mang theo đầy đủ trang thiết bị để sinh hoạt trong suốt chuyến đi. Người tham gia sẽ phải di chuyển đi bộ đường dài hoặc leo núi, bang qua những cung đường với đủ loại địa hình. Và đương nhiên, bạn sẽ phải đối mặt với các thử thách của thiên nhiên, như thời tiết, địa hình hiểm trở, chướng ngại vật trên đường đi,…
Việc chuẩn bị kỹ lưỡng những đồ dùng, vật dụng là vô cùng quan trọng cho chuyến đi trekking của bạn. Về trang phục, cần chuẩn bị loại trang phục nhẹ, thấm hút mồ hơi, có khả năng chống nắng, khử mùi. Hãy lựa chọn cho mình một đôi giày thể thao (hoặc tốt nhất là giày leo núi) có độ bám tốt, độ ma sát tốt, thoải mái cho chân và không gò bó, có lớp lót êm và độ đàn hồi để giảm nguy cơ bị phồng rộp chân do di chuyển nhiều. Và chuẩn bị các đồ dùng cá nhân, dụng cụ y tế cơ bản, nước và lương thực,..
Địa điểm thích hợp cho những ai yêu thích trekking
Ngoài việc chuẩn vị kỹ càng cho một chuyến đi thì độ mạo hiểm của hoạt động trekking còn phụ thuộc vào địa điểm lựa chọn. Bạn có thể lựa chọn điểm đến thuở sơ khai, ít người biết đến hoặc lựa chọn điểm đến đã được khai thác để trở thành điểm du lịch rồi. Cùng Asahi Luxstay tìm hiểu những địa điểm thích hợp cho loại hình du lịch trekking nhé: 
1. Địa điểm thích hợp Trekking - Fansipan
 Nhắc đến loại hình du lịch Trekking thì không thể bỏ qua “đích đến” tại nóc nhà Đông Dương – đỉnh núi Fansipan, thuộc dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm cách thị trấn Sapa 9km về hướng Tây Nam, với độ cao 3.143m so với mực nước biển. Fanxipan từ lâu đã là điểm đến quen thuộc cho “dân” đam mê trekking. Theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng trải nghiệm thì đây là một cung đường hiểm trở, nhiệt độ khác bất thường giữa ngày và đêm, nên khi tham gia trekking ở địa điểm này thì bạn cần phải đi cùng người hướng dẫn hoặc người có nhiều năm kinh nghiệm “đi rừng”. 
Sẽ mất từ 2-4 ngày để chinh phục Fanxipang kể từ khi bạn đặt chân tới Lào Cai và có 3 cung đường cho bạn lựa chọn xuất phát. 
·         Con đường dễ nhất là xuất phát từ Trạm Tôn đến đỉnh và trở về cũng bằng lối này: Thời gian chuyến đi kéo dài 2-3 ngày. Cung đường này là sự lựa chọn phổ biến dành cho những ai lần đầu đi trekking Fansipan.
·         Đường leo từ San Sả Hồ – bản Sín Chải: Đây là tuyến đường với nhiều dốc đá cao và nguy hiểm và nếu đi vào mùa mưa. Bù lại, có phong cảnh rất đẹp, cực kỳ phù hợp cho người thích phiêu lưu, khám phá. Bạn sẽ mất 2 ngày 1 đêm hoặc nhiều hơn nữa cho tuyến đường này để leo lên tới đỉnh.
·         Đường leo từ bản Cát Cát: Đây là tuyến đường dài nhất có độ dốc cao và khó nhất với địa hình hết sức đa dạng nhưng đổi lại cung đường này lại có cảnh quan đẹp nhất, có nhiều hoa đỗ quyên. Bạn sẽ mất 3 ngày 2 đêm hoặc nhiều hơn nữa để lên tới đỉnh, thích hợp với những bạn có thể lực tốt và những trekker dày dặn kinh nghiệm leo núi.

2. Địa điểm thích hợp Trekking - Lùng Cúng

Lùng Cúng là một đỉnh núi nằm trong top những ngọn núi đẹp nhất ở miền Bắc, Việt Nam với độ cao 2.913m. Để có thể bắt đầu hành trình, bạn sẽ phải di chuyển từ Hà Nội đến Mù Cang Chải, Yên Bái khoảng 300km. Để tiết kiệm sức lực, xe khách chính là sự lựa chọn an toàn và thuận tiện nhất.
Để chinh phục đỉnh Lùng Cúng bạn có thể leo từ 3 hướng khác nhau là bản Thào Chua Chải, bản Lùng Cúng hoặc bản Tu San.
Hành trình leo lên đỉnh Lùng Cúng bạn sẽ bắt gặp những thảm thực vật độc đáo với khu rừng nguyên sinh rậm rạp, những tán trúc đan xen trong bóng nắng, những đồi lau bạt ngàn trong gió, thung lũng Tà Cồ Y và bầu trời đêm lung linh ánh sao về đêm. Lên tới đỉnh Lùng Cúng bạn sẽ có cảm giác như có cả một sân bóng trên đỉnh núi vậy rất thoáng và rộng. Xa xa, biển mây trắng đang che bản Lùng Cúng.

3. Địa điểm thích hợp Trekking - Tà Xùa 
Đây có lẽ là điểm đến mà hầu hết trekker nào cũng nên thử qua một lần. Đỉnh Tà Xùa cao 2.865m thuộc Bản Công – Trạm Tấu – Yên Bái; ngọn núi này dường như đã trở thành huyền thoại của nhiều người ưa thích xê dịch. Nơi đây nổi bật với những dòng sông, ngọn núi nhấp nhô khá hiểm trở. Chính điều này tạo nên sự thú vị và trở thành địa điểm trekking đẹp và lý tưởng
Chinh phục Tà Xùa không mấy dễ dàng với người chưa quen trek. Đường lên dãy Tà Xùa bắt đầu từ bản Tà Xùa; cách trung tâm huyện chừng 7km và chỉ có một con đường đất độc đạo lên đỉnh cao nhất với độ dốc rất lớn; đi kèm theo đó là những tảng đá nhô nhấp kèm theo cát bụi. Những đoạn dốc dài và cao, con đường mòn cỡ nửa mét ngay sống núi nhìn xuống vực thẳm sâu hun hút,…

4. Địa điểm thích hợp Trekking – Bạch Mộc Lương Tử
Được xem là ngọn núi có thứ 4 tại Việt Nam; là địa điểm Trekking đẹp mà bạn không nên bỏ qua. Đến với nơi đây bạn sẽ được trải nghiệm cảm giác săn mây tuyết mà không đâu có được. Quãng đường để đến đỉnh núi dài khoảng 30km; phải đi qua nhiều địa hình khác nhau như đồi trọc, rừng tre nứa, rừng gỗ lớn; rừng trúc lùn cho đến những vách đá cheo leo toàn rêu phủ.

5.Địa điểm thích hợp Trekking – Cực Đông, nơi đón ánh bình minh đầu tiên của Tổ Quốc

Nói đến trekking chinh phục Cực Đông chắc nhiều bạn còn chưa biết, đó là tên gọi khác của trekking Mũi Đôi – Khánh Hòa. Đây được xem là nơi đón ánh nắng đầu tiên trên lãnh thổ Việt Nam. Trên mỏm đá to sừng sững là điểm cực được đánh dấu bằng một chóp kim loại kiêu hãnh hướng về biển Đông giữa bao la biển trời. 

Hãy thử cảm nhận sự tự hào và sung sướng khi chạm tay vào điểm cực Đông của Tổ quốc sau khi trải qua cuộc hành trình trekking cực kỳ gian nan, bạn sẽ thấy đây là phần thưởng chính đáng cho những nỗ lực và công sức đã bỏ ra. 
Hiện nay, nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng Mũi Điện (Phú Yên) và Mũi Đôi (Khánh Hòa) đâu mới là cực Đông chính xác của Việt Nam? Trước đây, Mũi Điện với cột mốc đề dòng chữ “Nơi đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam” được xem là cực Đông của nước ta. Tuy nhiên, các số liệu về sau đã chỉ ra Mũi Đôi (Khánh Hòa) đón bình minh sớm hơn Mũi Đại Lãnh 4 giây. Điểm tọa độ này đã được gắn một chóp đá hoa cương dạng hình khối vào năm 2017 để khẳng định vị trí cực Đông của Việt Nam.

Điểm đầu tiên trên hành trình Trekking Cực Đông là bạn phải đến Đầm Môn trước dù xuất phát từ bất kỳ đâu. Bạn có thể di chuyển từ Nha Trang, Tuy Hòa hay Sài Gòn đến Đầm Môn bằng xe khách, sau đó có hai lựa chọn để tới được Mũi Đôi. Bạn có thể trekking cực Đông trên đôi chân của mình hoặc thuê thuyền đi thẳng ra vịnh Vân Phong. Phương án được nhiều người lựa chọn nhất là thử thách trekking đường bộ đến Mũi Đôi và trở về đất liền bằng thuyền vừa tiết kiệm thời gian, chi phí và công sức.
Thông thường, hành trình đi tìm ánh mặt trời đầu tiên hé rạng ở Cực Đông sẽ trọn vẹn trong một ngày. Nếu muốn ngắm trọn khoảnh khắc bình minh nhuộm hồng mặt biển thì bạn nên cắm trại ngủ lại đây một đêm. Cung đường chinh phục cực Đông chưa đầy 20km nhưng chứa đầy thử thách không hề đơn giản.
Hành trình trekking từ Đầm Môn ra Bãi Rạng bạn sẽ phải vượt qua bốn ngọn núi gồm ngọn núi Cát Thắm, Cỏ Ống, Suối Tôm và Bãi Rạng. Quãng đường leo núi với dốc ngược, sỏi đá, đồi cát nóng bỏng chân hay những đoạn đường sát biển… sẽ mang đến cho bạn nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

6. Địa điểm thích hợp Trekking – Hang Én

Chúng ta chắc hẳn không còn xa lạ gì với khung cảnh hang Sơn-Đoòng, Hang Én của Quảng Bình sau thời gian được CNN (Mỹ) đến thăm trải nghiệm và quay tại địa điểm hoang sơ này. 

Hang Én là một trong những địa điểm du lịch thuộc Quảng Bình và nằm trong quần thể vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng. Được biết đầy là hang động lớn thứ 3 trên thế giới. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm địa điểm trekking đẹp; hợp lý thì Hang Én có lẽ chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.
Ở bên ngoài Hang Én có tới 3 cửa hang; trong đó có 1 hang thường được nhiều người lựa chọn để vào bên trong. Đặt chân vào bên trong Hang Én bạn sẽ được chiêm ngưỡng những nhũ thạch; măng đá với hình dạng tuyệt đẹp. Trong hang Én còn có hai hồ nước trong xanh, một lạnh, một ấm; thích hợp cho bạn ngâm mình và tận hưởng cảm giác hòa vào thiên nhiên. Bên cạnh đó còn rất nhiều điều thu vị đang đợi bạn tới khám phá.

Trên đây là những địa điểm trekking đẹp tại Việt Nam mà bạn không nên bỏ lỡ. Chắc chắn, những nơi này sẽ có bạn được những trải nghiệm mà không hình thức du lịch nào có được. Hy vọng với những thông tin Asahi Luxstay chia sẻ sẽ giúp bạn lựa chọn điểm trekking phù hợp.