Kinh doanh cho thuê căn hộ chung cư hiện đang là xu hướng khá phổ biến hiện nay. Nhưng làm sao để việc cho thuê căn hộ diễn ra an toàn, hiệu quả thì chắc hẳn nhiều người còn chưa nắm rõ. Hãy cùng Asahi Luxstay tìm hiểu qua bài viết dưới đây về những lưu ý khi cho thuê căn hộ nhé: 

Lưu ý trong quyết định giá thuê căn hộ chung cư

Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu trước khi “bắt tay” vào cho thuê một căn hộ. Bạn cần xác định giá trị thật của căn hộ dựa trên một số tiêu chí như: vị trí căn hộ (hướng, tầng mấy), diện tích căn hộ, tình trạng nội thất,… Ngoài ra, bạn cần tham khảo và so sánh với giá cho thuê trên thị trường hiện tại hoặc với những chung cư lân cận rồi mới quyết định đưa ra mức giá cho thuê hợp lý.

Bạn có thể đưa ra mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung trên thị trường để thu hút được khách thuê nhanh chóng. Lưu ý rằng, bạn không được đưa ra giá cho thuê quá thấp bởi có thể gây ảnh hưởng không tốt đến thị trường thuê nhà.

Chú ý trong giao dịch cho thuê căn hộ chung cư

Hợp đồng thuê nhà và các điều khoản cần chú ý tính chặt chẽ, để tránh các rủi ro phát sinh về sau. Bạn cần yêu cầu khách thuê đặt cọc tiền nhà (nên đặt cọc trước 1 – 3 tháng). Điều này để đảm bảo rằng họ có đủ khả năng chi trả tiền thuê hàng tháng và có thể dùng số tiền đó trừ cho tiền phạt nếu khách vi phạm hợp đồng.

Ngoài ra, bạn cần thông báo cho người thuê biết những việc mà họ không được phép làm trong suốt thời gian thuê nhà, quy định về việc sử dụng nội thất trong căn hộ cùng với các vấn đề an ninh trật tự, vệ sinh môi trường,…

Chú ý trong việc điều khoản đóng thuế khi cho thuê căn hộ chung cư

Theo quy định mới nhất về thuế, nếu tiền cho thuê hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thì chủ nhà không phải chịu thuế giá trị gia tăng; còn tiền cho thuê hàng năm lớn hơn 100 triệu thì người cho thuê nhà phải nộp các loại thuế theo quy định như sau: Thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân.

Những điều cần lưu ý khi soạn thảo hợp đồng:

  • Cho thuê từ 6 tháng trở lên, để đảm bảo tính pháp lý và làm căn cứ để giải quyết tranh chấp sau này thì hợp đồng phải công chứng.
  • Số tiền thuê nhà ghi bằng đơn vị Việt Nam đồng, nếu không hợp đồng sẽ bị vô hiệu hóa (theo quy định của pháp luật, không được thỏa thuận bằng ngoại tệ).
  • Ai là người phải đóng tiền thuế hàng tháng phải thỏa thuận rõ ràng.
  • Thỏa thuận việc thay đổi giá cho thuê cho hợp đồng dài hạn, cụ thể như nếu hợp đồng là 5 năm thì có thể thỏa thuận lại giá thuê sau 1 hoặc 2 năm.

Cần phải có điều khoản quy định rõ ràng với khách thuê về quy định: Có được phép cho thuê lại phòng hay không? Khi thay đổi cấu trúc căn hộ phải xin ý kiến chủ nhà,…

Những vấn đề khác cần lưu ý khi cho thuê căn hộ chung cư

Để hoàn tất việc cho thuê căn hộ chung cư, bạn cần đến các cơ quan có thẩm quyền làm một số việc như sau: Đăng ký kinh doanh hộ cá thể cho thuê căn hộ, làm bản cam kết đảm bảo an ninh trật tự xã hội và khai báo tạm trú cho khách thuê.

Tất cả những thủ tục trên phải là người đứng tên sở hữu nhà và người ký tên trong hợp đồng cho thuê đi làm. Bạn phải làm giấy uỷ quyền có xác nhận của cơ quan công chứng nếu nhờ người khác làm thay.