1. Nguồn gốc và ý nghĩa của Tết Độc Lập

Theo lời kể của những lão làng lớn tuỏi, ngày Tết Độc Lập bắt nguồn từ khi Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (02/09/1945) . Người dân tộc H'mong nói riêng và đồng bào vùng cao nói chung rất trân trọng khoảnh khác này và coi đó là ngày kỷ niệm sự tự do, tưởng nhớ công ơn của biết bao bị anh hùng đã ngã xuống để bảo vệ Tổ Quốc. Đây cũng là dipj để họ răn dạy con cháu mình, những thế hệ tương lai về đạo lý uống nước nhớ nguồn, niềm tin sắt son với Đảng, nhà nước, chính quyền.

Ngày ngày, tất cả già, trẻ, gái, trai không phân biệt lớn, nhỏ, tuổi tác sẽ cùng nhau tụ tập về trung tâm thị trấn Mộc Châu vui Tết Độc Lập. Không khí náo nức, vui vẻ, hạnh phúc ngập tràn các bản làng, trên khắp các con đường nơi đây. Tất cả mọi người đều chan hoà, chung vui, sẻ chia với nhau niềm vui của sự tự do, sự gần gũi của tình đoàn kết. 

Lễ hội 2/9 ghé Mộc Châu đón Tết Độc Lập nhất định phải thử

2. Đồng bào vùng cao đón Tết Độc Lập như thế nào? 

Tết Độc Lập được đánh giá là dịp lễ lớn nhất trong năm đối với người H'mong.  Công tác chuẩn bị từ trang phục, ẩm thực, trang trí nhà cửa được người dân vùng cao chuẩn bị từ rất lâu. Người phụ nữ H'mong thường dành hơn nửa năm để tự may cho mình và gia đình những bộ váy áo truyền thống sặc sỡ để mặc cho ngày Tết này với những màu sắc, hoa văn làm nổi bật vẻ đẹp, duyên dáng của con gái dân tộc Mông,

Tết Độc Lập còn được người dân tộc H'mong gọi bằng cái tên thân thuộc là "Đêm hội người Mông". Có tên gọi như vậy sở dĩ bởi ngày hội này tập trung chủ yếu sự thamgia của đồng bào dân tộc H'mong tại thị trấn Mộc Châu cùng những xã vùng cao lân cận về hội họp. Ngày nay, trước sự mở cửa của du lịch, tết Độc Lập tại Mộc Châu nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và du khách tham quan, trai nghiệm hơn bao giờ hết. 

Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mộc Châu năm 2022 diễn ra vào dịp Tết độc lập  2/9 | Báo Dân tộc và Phát triển

Tết Độc Lập thường kéo  dài từ ngày 28/08 - 02/09 hàng năm, nhưng đêm hội đông vui và đáng trải nghiệm nhất là tối đêm 01/09. Đây còn là đêm của "Chợ tình" - Khoảng thời gian mà những chàng trai, cô gái mới lớn tìm hiểu, hẹn hò, trao gửi yêu thương và kết duyên nguyện ước. Bên cạnh đó, những hoạt động văn hoá, văn nghệ được phân bố trai dài đều các ngày lễ với đa dạng loại hình: Múa xoè, múa Thái.... những điều đặc biệt này trở thành nét đặc trung mà không đâu có được tại đêm hội Mộc Châu.

Với những chàng trai cô gái trẻ, Tết Độc Lập có ý nghĩa là vậy. Nhưng với những người Mông cao tuổi, đây là dịp để họ gặp gỡ lại người thân xa xứ, bạn bè cũ. Nếu từng yêu nhau mà không nên duyên thì cũng mong gặp lại nhau nơi phiên chợ, để thăm hỏi, động viên nhau trong cuộc sống. Dường như cả đêm hôm đó bà con không ngủ, mọi người đi dọc các con phố trưng bày đủ loại hàng hóa, hoặc ngồi quây quần mời nhau uống rượu, hỏi han nhau thân thiết như thể người thân lâu ngày mới gặp. Họ chia sẻ với nhau đủ chuyện từ gia đình, làng xóm đến mùa màng, kỹ thuật canh tác…

Top 8+ lễ hội Mộc Châu mang đậm văn hoá truyền thống độc đáo - BestPrice -  BestPrice

3.Nét Độc đáo trong Tết Độc Lập

Những nét văn hóa độc đáo, những phong tục, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Mông ở Mộc Châu đã được tái hiện trong những tiết mục khi diễu hành trên đường phố. Sự khoẻ khoắn, phóng khoáng qua giọng hát, tiếng khèn của các chàng trai không chỉ thu hút các cô gái người Mông còn các cô gái người Mông thì lại có nét hấp dẫn, cuốn hút riêng. Không cần sân khấu lung linh, họ  múa hát  tự nhiên trên đường phố nhưng vẫn đầy duyên dáng không thể rời mắt.

Bên cạnh văn hoá cộng đồng, ẩm thực Mộc Châu cũng níu chân du khách mỗi độ Tết về. Tham gia Hội thi giới thiệu ẩm thực, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những món ngon được chế biến một cách cầu kỳ, được trưng bày đẹp mắt và đầy ý nghĩa. và đặc biệt được  thưởng thức những món ăn có đủ vị, sắc, hương vô cùng độc đáo đó.

Nghỉ lễ 2/9 hãy lên Mộc Châu đi chợ tình, đón Tết Độc lập

Tết Độc Lập mỗi năm lại mang những nét đặc sắc riêng, những điều để lại cho du khách khi ghé thăm nơi đây vào dịp lễ tết ó lẽ chính là tình cảm, sự đoàn kết của bà con các dân tộc Mộc Châu. Không chỉ tại Tết Độc lập mà bất cứ mùa thời điểm nào trong năm, cao nguyên Mộc Châu cũng mang lại cho du khách những trải nghiệm thú vị về cảnh sắc, cuộc sống con người vùng cao. Tất cả những giá trị về văn hoá, phong tục tập quán và cả sản xuất nông nghiệp đều được huyện Mộc Châu đã và đang khai thác phát triển thành các thành các sản phẩm du lịch để Mộc Châu ngày càng phát triển và là điểm đến đáng nhớ.

Nếu bạn đang có dự định đến Mộc Châu dịp lễ này, đừng quên liên hệ ngay với Asahi Luxstay để chuyến đi thêm trọn vẹn nhất nhé!