Cuộc sống nơi phố thị cùng với sự xô bồ, bon chen trong công việc đôi khi "chiếm hữu" hết thời gian tận hưởng thiên nhiên tươi đẹp của mỗi người. Chính vì vậy, bất cứ dịp nghỉ lễ nào gia đình tôi cũng lựa chọn cho mình một điểm đến thật đẹp, thật "ngon" nhưng lại vừa túi tiền. Duới đây là kinh nghiệm du lịch của cá nhân tôi khi đến Tả Van, Sapa và trải nghiệm cuối tuần "xanh biếc" tại Goong Sapa Bugalow, cùng khám phá nhé!

Mở mắt ra là đã thấy một bầu trời bình yên hiện ra trước mắt. Cái cảm giác thật khó tả, một chút nhẹ nhàng, tươi mát, như một "cơn gió mới" thôi vào tâm hồn tôi, đánh thức mọi giác quan trong tôi và khiến tôi thấy mình như được "hồi sinh". Sự ấn tượng đầu tiên có lẽ phải kể đến đó là cảnh vật thiên nhiên ôn hòa, nắng và gió hòa quyện cùng mùi hương khói, nếp nướng khiến cho mọi thứ mờ ảo thuất ẩn thuất hiện. Nhắm mắt và hít một hơi thật sâu để cảm nhận không khí tươi mới, trong lành mới thật sự tuyệt vời làm sao, bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Bản Tả Van Sapa nằm ở đâu - Khám phá những gì tại đây

Bản thuộc xã Tả Van, huyện Sapa tỉnh Lào Cai, cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng từ 8km - 12km, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe máy hoặc xe ô tô con. Tả Van theo tiếng dân tộc Mông có nghĩa là vòng cung lớn, do bản tựa lưng vào dãy núi Hoàng Liên Sơn và mặt trước là suối Mường Hoa uốn lượn. Nhìn về tổng thể thì nơi đây giống như một bức tranh đẹp giữa núi rừng Tây Bắc. 

Nếu bạn bắt đầu đi từ thị trấn Sapa thì chạy dọc theo phố Cầu Mây, sau đó thì tiếp tục rẽ sang phố Mường Hoa chạy cho đến khi hết nội thành Sapa sẽ gặp trạm soát vé. Nét đặc trưng quá đỗi quen thuộc với những địa điểm vùng cao đó chắc hẳn là những thửa ruộng bậc thang, tháng 4 hay tháng 9 sẽ là thời gian phù hợp nhất để bạn chiêm ngưỡng vẻ đẹp này. Nhưng khi đến Tả Van, bạn đừng nên bỏ lỡ những điểm "check-in" sau nhé

Chiếc Cầu Mây
Cây cầu này bắc qua dòng sông Mường Hoa, mang một vẻ đẹp hoang sơ nguyên bản. Cầu được làm bằng những tấm gỗ đan với nhau bằng sợi dây mây, một loại dây quen thuộc và đã luôn xuất hiện trong hầu hết các vật dụng trong gia đình nơi những người dân sinh sống tại chốn núi rừng Tây Bắc đại ngàn.

Tham gia các chợ phiên khám phá văn hóa bản địa
Đến với những chợ phiên nơi vùng cao, bạn sẽ được tận mắt chứng kiến từng đường nét tinh xảo trên bộ đồ họ đang mặc, sản phẩm nhiều màu sắc sặc sỡ được làm thủ công, mang nét đặc trưng cho những phiên chợ này. Không những thế bạn còn được tìm hiểu về một số tục lệ của người dân nơi đây trong những ngày trọng đại như lễ cưới hỏi, lễ cầu cho mưa thuận gió hòa, ...
Bên cạnh đó không thể bỏ qua những loại thực phẩm được bày bán ngay tại chợ như các loại rau rừng, món ăn dân tộc (cơm lam, trâu gác bếp,..) 

Check-in trang phục dân tộc đầy sắc màu
Hãy lưu lại ngay cho mình những tấm hình đặc sắc với bộ trang phục dân tộc độc đáo cũng là một trải nghiệm bạn không nên bỏ qua khi đến Tả Van, Sapa. 


Không nên bỏ lỡ các lễ hội văn hóa miền núi rừng
Nếu như bạn đến với Tả Van vào mùa xuân hay các ngày Tết của người dân tộc thiểu số nơi đây thì bạn cũng sẽ được hòa mình vào không khí lễ hội văn hóa của núi rừng Tây Bắc.
Đến với làng Tả Van Giáy – ngôi làng cổ nhất ở Tả Van, nằm gọn trong địa phận của Vườn Quốc Gia Hoàng Liên. Ở đây bạn sẽ thực sự được đắm mình vào thiên nhiên, lắng nghe âm thanh của tiếng suối chảy róc rách, của tiếng chim rừng văng vẳng từ phía xa, tiếng lá rừng xào xạc trong gió,… Và hơn cả là khám phá những nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Giáy.
Trải nghiệm cuối tuần "xanh biếc" tại Goong Sapa Bugalow

Đến với Tả Van, có lẽ một ngày là không đủ, bạn phải ở lại đây vài ngày và từ từ hòa mình vào cuộc sống của những dân ở đây thì bạn mới cảm nhận được hết những điều thú vị mà Tả Van mang lại cho bạn. Ở đây cũng có nhiều homestay giản dị, mộc mạc hòa lẫn với những căn nhà tranh của người đồng bào ở đây.

Trải nghiệm cuộc sống trong những ngôi nhà tranh vách đất của người dân Tả Van. Những ngôi nhà nép mình bên sườn núi sườn đồi tưởng chừng thật mong manh dễ vỡ nhưng đã tồn tại gần trăm năm nay. Hãy thử uống vài chén rượu, trò chuyện với họ để hiểu hơn về cuộc sống hằng ngày của những người dân đáng yêu ấy.

Tại Goong Sapa Bugalow, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống đúng chất "thôn quê". Sáng thức dậy đón bình minh nơi núi rừng thiên nhiên xanh mát, trước mắt mở ra một cánh đồng lúa bạt ngàn xanh biếc. Thêm vào đó là luồng gió tươi mới hòa quyện cùng mùi khói bếp, chắc hẳn đây sẽ là một kỷ niệm khó quên đối với những ai đã một lần đặt chân đến nơi đây. Không ồn ào, khói bụi, không xô bồ, bon chen, thư thái tâm hồn giữa thiên nhiên hoang sơ. Hãy đến và cảm nhận...