1. Vài nét về Văn Miếu Quốc Tử Giám

Văn Miếu Quốc Tử Giám được xây dựng vào năm 1076 khi vua Lý Thánh Tông cho thành lập 1 nơi để bồi dưỡng tình yêu Nho học và tôn thờ thánh nhân. Đây được xem là trường đại học đầu tiên của nước ta khi từng chỉ là nơi dành cho con cái vua chúa và bậc quyền quý theo học. 

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử từ thời nhà Lý - Trần - Lê - Nguyễn với nhiều thay đổi trong cải cách, đặc biệt dưới thời nhà Lê khi bào văn 1438, vua Lê Thánh Tông cho phát triển sách, đặt ra lệ cho phép khắc tên tuổi Tiến sỹ vào bia đá/ Chính vì vậy mà đến hiện nay, có 116 bia đã cõng lưng rùa tồn tại với thời gian, biểu trung cho truyền thống hiếu học của dân tộc ta. Nhân kỷ niệm 990 năm Thăng Long và năm 1999 – Hà Nội Nhà nước đã cho xây dựng lại khu Thái Học – Văn Miếu theo lối kiến trúc cổ. Mục đích là thờ các vị vua: vua Lý Thánh Tông,vua Lý Nhân Tông, vua Lê Thánh Tông và Thầy giáo Chu Văn An. Đây đều là những người có công giữ gìn, bồi đắp thêm cho nền Nho học của nước ta.

Giá trị lịch sử của di sản văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Đến hiện nay, Văn Miếu Quốc Tử Giám là nơi hội tụ những nhà văn, nhà giá, tiến sỹ về để chiêm bái, báo cáo kết quả của nề văn học trong năm và bình thơ hay.

2. Ý nghĩa của Văn Miếu Quốc Tử Giám 

Văn Miếu Quốc Tử giám là minh chứng cho quyết sách đường lối đứng đắn về giáo dục của ông cha ta. Đây là biểu tượng cho lý tưởng xây dựng nền giáo dục nhân nghĩa của dan tộc ta sau khi quyết định rời kinh đô từ Hoa Lư ra Thăng Long. Chính bởi tư  tưởng mở rộng và coi trọng về giáo dục hiền tài quốc gia mà tiều đại nhà Lý cũng là một trong những triều đại hưng thịnh nhất trong lịch sử. 

Văn Miếu Quốc Tử Giám được xây dựng dưới thời hoàng đế Lý Thánh Tông

Mỗi chi tiết được xây dựng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đều mang một ý nghĩa riêng đại diện cho quan điểm đào tạo và sử dụng nhân tài của người đứng đầu các triều đại. Tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, các bia đá được dựng lên, khắc tên nhằm mục đích giáo dục nhân cách, đạo đức của đội ngũ văn võ quan lại đương thời. Tám mươi hai tấm bia tiến sỹ tượng trưng cho tinh thần hiếu học , là sự tôn vinh tôn thế hệ cha anh đi trước, là lời động viên, thôi thúc thế hệ sau rèn luyện trở thành người có tài, đức góp ích cho xã hội.

Toàn cảnh khu di tích nhìn nhìn từ trên cao

Văn Miếu Quốc Tử Giám hiện nay không chỉ đơn giản là nơi lưu danh, thờ phụng những bậc hiền triết mà còn là địa điểm tham quan không thể thiếu trên hành trình ghé thăm thủ đô Hà Nội. Trải qua hàng năm dài lịch sử, nơi đây đã khẳng định được giá trị về tinh thần hiếu học, là cái nôi hình thành phát triển của tầng lớp tri thức Việt Nam xưa và nay. Công trình kiến trúc có tuổi đời hơn ngàn năm này hiện vẫn là địa điểm tuyên dương và trao bằng khen các thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp của trường đại học. Các buổi lễ trao giấy chứng nhận học hàm Giáo sư, Phó Giáo cũng được các đơn vị tổ chức tại đây. Dù cho năm tháng đổi thay nhưng tình thần trọng sự học vẫn luôn được đề cao.

3. Chương trình Tour đêm Văn Miếu Hà Nội - Trải nghiệm để hiểu hơn về biểu tượng của văn hóa học Việt Nam 

Tour đêm Văn Miếu Hà Nội có chủ đề “Tinh hoa đạo học”, là tour đêm thứ 4 của thành phố Hà Nội, tiếp nối sau thành công của tour đêm di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tàng Văn học Việt Nam. Tour đêm Văn Miếu hay còn gọi là Tour “Trải nghiệm Đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám” chính thức hoạt động từ ngày 1/11/2023. Thời gian mở cửa đón khách tham gia từ 19h00 - 22h30 vào các ngày Thứ 4, Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Đặc biệt, khung giờ trải nghiệm 3D Mapping là 20h00 - 21h00 - 22h00.

Sở hữu bức ảnh đẹp khi tham quan Văn Miếu

Nếu như ban ngày, Văn Miếu mang dáng vẻ bình dị thì ban đêm, khu di tích lại trầm mặc hơn nhiều. Đặc biệt, tour đêm với công nghệ Mapping 3D tiên tiến còn đưa khách từ hết bất ngờ này tới bất ngờ khác. Ngay từ khi bước vào cổng chính, bạn sẽ được chìm đắm trong âm thanh, ánh sáng nhẹ nhàng. Dọc trên trục đường chính đưa khách thăm quan đi từ cổng Văn Miếu đến cổng Đại Trung, lần lượt bốn chữ “Tinh Hoa Đạo Học” xếp thành hàng dọc, gửi gắm thông điệp đầy ý nghĩa rằng trục đường chính dẫn vào Văn Miếu chính là con đường dẫn đến tinh hoa đạo học của người dân Việt.

Điểm khác biệt trong Tour đêm Văn Miếu Hà Nội là việc sử dụng công nghệ ánh sáng để chiêu đãi du khách những hình ảnh đa dạng, thay vì dùng hình thức sân khấu hóa thông thường. Tất cả những giá trị trong văn hía, và licjk sử của văn miếu đều làm nổi bật lên vẻ đẹp của trí tuệ, của kiến trúc, truyền tải những giá trị quý giá tới thế hệ ngày nay. 

Theo dõi Asahi Luxstay để cập nhật thêm điểm đến mới cùng các trải nghiệm thú vị cho chuyến đi du lịch Văn Miếu Quốc Tử Giám, khám phá Hà Nội được trọn vẹn và hoàn hảo nhất nhé