Làng hương Quảng Phú có tuổi đời hơn 100 năm tuổi là làng nghề có thâm niên lâu nhất tại Hà Nội. Đây là điểm check in tuyệt đẹp thu hút đông đảo giới trẻ và du khách nước ngoài ghé thăm. Cùng tìm hiểu về vẻ đẹp của làng nghề tồn tại hơn 1 thập kỷ vừa qua nhé!

Vài nét về làng hương Quảng Phú Cầu

Làng hương Quảng Phú Cầu nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội 35km, thuộc xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa. Với lịch sử làm nghề hương truyền thống suốt hơn một  thế kỷ, nơi đây lưu trữ trọn vẹn những giá trị văn hóa truyền thống của một nghề không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam - Nghề làm hương.

Đi qua những con đường làng rợp mùi xưa cũ, du khách sẽ thấy rất nhiều khoảng sân lớn nhỏ phơi đầy những bó  hương đỏ rực tựa đồng hoa rực rỡ. Chính sự sắp xếp ngẫu nhiên đó đã tạo nên một khung cảnh vô cùng ấn tượng và đặc biệt. Làng hương Quảng Phú Cầu trong nhiều năm trở thành điểm đến thu hút các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước đến chụp ảnh và có không ít tác phẩm độc đáo, giành trọn nhiều giải thưởng lớn là về làng hương này. 

Với vẻ đẹp ấn tượng cùng lịch sử lên đến hàng thế kỷ, làng hương này đã được rất nhiều trang báo đưa tin, nổi bật nhất là hãng truyền thông AFP của Pháp vào năm 1019 - Bản tin khiến nơi đây trở thành điểm đến mong chờ nhất của du lịch Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Ngày nay, nơi đây còn là địa điểm thu hút nhiều bạn trẻ tới check in và tìm hiểu về nền văn hóa tăm hương truyền thống.

Khám phá làm hương Quảng Phú Cầu có gì? 

Dành 1 ngày để khám phá làng hương Quảng Phú Cầu, bạn sẽ có cơ hội ghé thăm những cơ sở sản xuất tăm hương lâu đời, tìm hiểu toàn bộ quy trình sản xuất tăm hương của người dân địa phương. Trước đây, đa phần các công đoạn thường được làm thủ công, nhưng với sự phát triển của kỹ thuật, các công đoạn sản xuất hương đã phần nào được máy móc hỗi trợ, giúp việc sản xuất nhanh chóng, nâng cao năng suất và chất lượng sản xuất đồng đều hơn rất nhiều. 

Làng Quảng Phú Cầu sản xuất nhiều loại hương khác nhau tùy vào từng thời điểm với những nguyên liệu đặc trưng theo mùa. Những nghệ nhân lành nghề thường chia sẻ rằng công đoạn khó nhất khi làm hương là “se hương”, phải thật khéo léo và cẩn thận để bột bám đều vào từng cây tăm. Để tạo thêm nhiều loại hương với màu sắc độc đáo, phục vụ đa dạng nhu cầiu khách hàng, các nghệ nhân nơi đây còn pha trộn thêm nhiều loại thảo mộc phục vụ đa dạng nhu cầu khác nhau. 

Đến với làng hương Quảng Phú Cầu, không khí lao động ngày càng khẩn trương, nhộn nhịp khi đi sâu vào trong làng. Mỗi người một việc, dường như đã thành thói quen, những đôi tay thoăn thoắt chẻ vầu, bó tăm, nhuộm phẩm, se hương đều rất thành thạo. Tiếng lạch cạch chẻ vầu, bó tăm, tiếng máy xẻ, se hương, tiếng nói trao đổi nhỏ to lẫn trong mùi hương ngai ngái của chân hương đã tạo nên nét đặc trưng của làng làm hương Quảng Phú Cầu này. 

Để tạo thành phẩm hoàn chỉnh đến tay người dùng, mỗi nén hương đều được đặt trọn tâm huyết của người thợ. Từ khâu vót tăm, nhuộm chân, se hương đến phơi khô, đóng gói đều đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận. Tuỳ từng loại hương, người thợ sẽ lựa chọn nguyên liệu phù hợp. Nguyên liệu của hương thường được làm từ trầm, tùng, trắc, bạch chỉ, hoắc hương, hoa hồi, quế chi, nhựa cây trám, củ, rễ cây hương bài, than xoan,...  Chpo đến nay, nhiều sản phẩm như hương vòng, hương nén,... của địa phương đã được chứng nhận OCOP 3-4 sao và được nhiều khách hàng đón nhận. Hiện nay, hương Quảng Phú Cầu không chỉ được người tiêu dùng Hà Nội ưa chuộng mà còn là mặt hàng quen thuộc ở nhiều thị trường khác trong và ngoài nước. 

Lưu ý khi ghé thăm làng hương Phú Diễn Cầu

Vì khung cảnh quá đỗi đẹp mắt và độc đáo mà làng hương Quảng Phú Cầu trở thành làng nghề truyền thống ở Hà Nội thu hút đông đảo nhiều du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Đến đây, du khách sẽ được dịp dạo khắp các thôn làng để ngắm những “đoá hương" to lớn và chụp thật nhiều ảnh đẹp. Tuy nhiên, ở Quảng Phú Cầu, người dân phơi hương khắp nơi. Khi muốn chụp ảnh cùng những sân hương của người dân, bạn nên xin phép trước và không nên tự ý vào chụp. Ngoài ra, để ủng hộ người dân trong làng, du khách đừng quên mua một vài bó hương về dùng hoặc làm quà tặng. 

Đến với làng hương Quảng Phú Cầu, để  được chiêm ngưỡng khung cảnh những hàng hương được bó lại và xếp trên những khoảng sân rộng lớn thì bạn nên đến vào những dịp lễ Tết nhộn nhịp bởi lượng đơn hàng tăng lên vượt bậc, những ngày nắng to úc người dân tranh thủ đem phơi những bó hương để tiếp tục những công đoạn tiếp theo. Một gợi ý nhỏ cho bạn là hãy chọn những trang phục có màu sắc nhẹ nhàng, tươi mới để bức ảnh check-in thêm hoàn hảo nhất. 

Làng hương Quảng Phú Cầu là một trong những làng nghề truyền thống hiếm hoi vẫn còn kiên trì với việc sản xuất hương. Hãy đến đây tìm hiểu thêm về quy trình sản xuất ở nơi đây và chụp cho mình những tấm hình lung linh nhé!