Hà Nội không chỉ nổi tiếng bởi vẻ đẹp ngàn năm văn hiến mà còn là nơi mà các bạn trẻ tìm đến như một điểm du lịch thiên nhiên. Một trong những điểm đến như vậy là vườn quốc gia Ba Vì. Cùng Asahi Luxstay điểm qua những kinh nghiệm du lịch khám phá vườn quốc gia Ba Vì trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu về Vườn Quốc Gia Ba Vì

  • Vị trí: Vườn Quốc Gia Ba Vì thuộc miền núi huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội.
Vườn quốc gia Ba Vì
Vườn quốc gia Ba Vì

Nằm cách trung tâm TP. Hà Nội khoảng 60km về hướng Tây. Nơi đây vẫn đang là trở thành điểm đến vui chơi nghỉ dưỡng lý tưởng của nhiều bạn trẻ. Nơi đây không chỉ được thiên nhiên bao bọc mà còn có thảm thực vật, động vật phong phú.

Vườn Quốc Gia Ba Vì có không khí mát mẻ với những khu rừng nguyên sinh, cảnh trời nên thơ với những đám mây cao. Bên cạnh đó, nếu bạn di chuyển bằng xe máy sẽ được trải nghiệm những khúc cua, con đường mạo hiểm đúng chuẩn dành cho dân phượt.

II. Hướng dẫn di chuyển đến vườn Quốc Gia Ba Vì

Có 3 phương tiện chính để di chuyển tới vườn Quốc Gia Ba Vì là xe máy, xe bus, ô tô.

2.1 Xe bus

Nếu đi bằng xe bus để tới vườn quốc gia Ba Vì, bạn có thể tham khảo một số tuyến xe sau:

  • Tuyến 214 xuất phát từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) - Xuân Khanh
  • Tuyến 71, 74: Mỹ Đình - Xuân Khanh.

Sau khi đến trạm Xuân Khanh, bạn có thể bắt taxi hoặc thuê xe ôm để đến được vườn Quốc Gia Ba Vì.

2.2 Xe máy

du lịch vườn quốc gia ba vì
Du lịch vườn Quốc Gia Ba Vì bằng xe máy

Nếu bạn yêu thích những chuyến đi phượt phiêu lưu mạo hiểm thì có thể lựa theo cung đường sau:

Xuất phát từ khu vực Cầu Giấy, bạn di chuyển theo đường 32 khoảng 37km  tới ngã tư bến xe Sơn Tây thì rẽ trái và đi tiếp khoảng 3,5km đến ngã tư Viện 105. Sau đó đi thẳng tiếp khoảng 9km tới ngã ba Tản Lĩnh thì rẽ trái, đi tiếp 3,5km đến ngã 5 hình sao, phía trước bên tay phải là trạm bán vé tham quan Vườn Quốc Gia Ba Vì.

2.3 Ô tô, xe khách

Nếu đi theo đoàn thì có thể thuê ô tô hoặc xe khách để đến vườn Quốc Gia Ba Vì. Chi phí di chuyển tầm 150.000 - 250.000 VNĐ/người.

>>>||Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Ba Vì tự túc giá rẻ từ A - Z

III. Vườn Quốc Gia Ba Vì mùa nào đẹp nhất?

Ba Vì nằm ở phía Bắc nên chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu cận nhiệt đới ẩm. Có 2 mùa đặc trưng và riêng biệt:

  • Mùa mưa kéo dài từ tháng 4 - 10, nhiệt độ trung bình khoảng 23 độ C, vào tháng 6 và tháng 7 có nhiệt độ trung bình cao nhất là 28 độ C.
  • Mùa khô kéo dài từ tháng 11 - tháng 3 năm sau. Nhiệt độ khoảng 20 độ C.
vườn quốc gia ba vì có gì chơi
Cắm trại mùa Khô là thời điểm thích hợp nhất

Nếu bạn muốn tránh nóng và rời xa thủ đô ồn náo nhiệt thì ghé thăm Vườn Quốc Gia Ba Vì là lựa chọn hợp lý.

Khoảng thời gian từ tháng 6 - tháng 8 là thời điểm mà Ba Vì có nền nhiệt độ thấp hơn đôi chút so với Hà Nội. Nếu bạn là người yêu hoa - cây cối thì nên đến vào khoảng thời gian từ giữa tháng 11 - đầu tháng 12. Lúc này tại Ba Vì có những hàng hoa dã quỳ nở rộ.

IV. Sơ đồ du lịch tại Vườn Quốc gia Ba Vì

sơ đồ du lịch vườn quốc gia ba vì
sơ đồ du lịch vườn quốc gia ba vì

V. Giá vé tham quan vườn Quốc Gia Ba Vì

Dưới đây là các loại chi phí cần thiết khi  tham quan vườn Quốc Gia Ba Vì:

- Giá vé vào cổng (cập nhật 2023)

  • Người lớn: 60.000 VNĐ/người
  • Người cao tuổi, tàn tật: 30.000 VNĐ/người
  • Sinh viên: 20.000 VNĐ/người
  • Học sinh: 10.000 VNĐ/người
khu du lịch vườn quốc gia ba vì
Vé tham quan vườn quốc gia Ba Vì

- Giá vé gửi xe

  • Xe đạp: 2.000 VNĐ/xe
  • Xe máy: 3.000 VNĐ/xe
  • Ô tô dưới 10 chỗ: 20.000 VNĐ/xe
  • Ô tô trên 10 chỗ: 25.000 VNĐ/xe

- Giá vé dịch vụ

  • Hướng dẫn viên: 300.000 - 500.000 VNĐ
  • Lều trại: 120.000 - 200.000 VNĐ/lều
  • Lửa trại: 700.000 - 1.500.000 VNĐ
  • Chụp ảnh dịch vụ: 600.000 VNĐ

VI. Vườn Quốc Gia Ba Vì có gì đẹp?

Vườn Quốc Gia Ba Vì được biết đến như một khu sinh thái rộng lớn bậc nhất tại Ba Vì. Cùng Asahi Luxstay điểm qua một số nơi tại vườn Quốc Gia Ba Vì.

6.1 Rừng thiên nhiên Ba Vì

khám phá vườn quốc gia ba vì
Rừng thiên nhiên Ba Vì

Bước vào vườn Quốc Gia Ba Vì, bạn sẽ có cơ hội khám phá khu vực thiên nhiên huyền ảo.Cả một rừng thông ngút ngàn cao vời vợi, tha hồ cùng bạn thân check-in những tấm hình sống ảo cực chất. Đặc biệt vào mùa thu, mùa lá rơi tuyệt đẹp chứng kiến cả khu rừng chìm trong sắc vàng của lá.

6.2 Nhà thờ cổ Ba Vì

đi phượt vườn quốc gia ba vì
Nhà thờ cổ Ba Vì

Với công trình kiến trúc cổ kiểu Pháp, nhà thờ cổ Ba Vì hiện lên với vẻ đẹp ma mị đầy huyền bí lúc ẩn lúc hiện giữa làn sương khói dày đặc. Nhà thờ cổ Ba Vì là địa điểm lý tưởng cho những bức ảnh siêu deep vô cùng cuốn hút. Vẻ đẹp cổ kính huyền ảo của nhà thờ cổ là nét đặc sắc của khu vườn quốc gia Ba Vì.

6.3 Thiên Sơn Suối Ngà

kinh nghiệm đi vườn quốc gia ba vì
Du lịch thiên sơn suối ngà

Bước vào cổng vườn Quốc Gia Ba Vì, rẽ trái tầm 5km là sẽ đặt chân tới Thiên Sơn Suối Ngà. Nơi đây rất thích hợp để chụp ảnh và bơi lội. Làn nước trắng xóa chảy từ vách núi xuống sẽ mang lại cảm giác sảng khoái tươi mới cho du khách.

6.4 Nhà kính xương rồng

giới thiệu vườn quốc gia ba vì
Nhà kính xương rồng

Là điểm đến thu hút du khách check-in nhất phải nhắc đến là nhà kính xương rồng duy nhất tại khu du lịch Ba Vì. Nhà kính xương rồng được xây dựng thành một thiên đường xương rồng độc đáo hấp dẫn ánh nhìn của du khách. Đây chính là điểm đến dừng chân lý tưởng của các bạn trẻ thỏa sức check-in cùng hơn 1200 loài cây xương rồng lớn bé.

6.5 Đền Thượng

vườn quốc gia ba vì ba vì hà nội
Đền Thượng

Với đường đi dài hơn 500 bậc thang giữa cánh rừng rậm mênh mông. Đền Thượng là khu di tích lịch sử tâm linh được xây dựng trên đỉnh núi Tản Viên. Quần thể di tích đền Thượng gồm 4 khu chính:

  • Đền thờ Bác Hồ,
  • Đền Hạ,
  • Đền Trung,
  • Đền Thượng,

Bạn có thể cảm nhận vẻ đẹp cổ kính của ngôi đền cổ trong hương vị lạnh lẽo của sương, gió, rừng.

6.6 Khu du lịch Ao Vua

vườn quốc gia ba vì có gì
Khu du lịch Ao Vua

Ngay dưới chân núi Tản Viên chính là khu du lịch Ao Vua. Đến Ao Vua bạn có thể nghỉ ngơi, tham gia nhiều trò chơi thú vị như: chèo thuyền, đốt lửa trại,...

6.7 Mùa hoa Dã Quỳ Ba Vì

kinh nghiệm đi vườn quốc gia ba vì
Mùa hoa dã quỳ Ba Vì

Hoa Dã Quỳ ở Hà Giang nổi tiếng thì ai cũng biết nhưng ở ngay tại Hà Nội cũng có một nơi để ngắm hoa dã quỳ chính là vườn Quốc Gia Ba Vì. Tuy không nhiều như ở Hà Giang nhưng lại có rất nhiều để mọi người ngắm cảnh chiêm ngưỡng sắc vàng của hoa dã quỳ ngay tại Hà Nội.

Loài hoa này còn được biết đến như loài hoa báo hiệu mùa đông bởi hoa dã quỳ nở rộ nhất vào tháng 10 và tháng 1. Đây cũng là thời điểm chuyển từ mùa thu sang đông.

6.8 Cắm trại

vườn quốc gia ba vì
Thích hợp cho các hoạt động cắm trại ngoài trời với bạn bè, gia đình

Với vị trí địa lý gần với trung tâm thành phố Hà Nội, Vườn Quốc Gia Ba Vì sở hữu thời tiết và khí hậu mát mẻ đã trở thành nơi lý tưởng của các bạn trẻ tới đây. Bên cạnh đó, nơi đây có rất nhiều khu rộng, bằng phẳng nên rất phù hợp để tổ chức hoạt động cắm trại, team building.

6.9 Tháp Báo Thiên

vườn quốc gia ba vì
Tháp Báo Thiên

Tháp Báo Thiên (Báo Thiên Bảo Tháp) nằm ở đỉnh núi của vườn quốc Gia Ba Vì. Đừng sừng sững như một chiếc bút hướng thẳng lên bầu trời. Tháp Báo Thiên được xây dựng gần đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh núi Ba Vì và hoàn thành năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Tháp gồm 13 tầng, cao 26,9m. Trên cùng là quả hồ lô lớn được làm bằng đồng. Xung quanh tháp gồm có 88 pho tượng lớn nhỏ và 8 vị kim cương quay về 8 hướng.

VII. Ăn gì ở Ba Vì?

ăn gì ở vườn quốc gia ba vì
Thưởng thức đặc sản Ba Vì

Khu du lịch Ba Vì nổi tiếng với các món ăn ngon dân dã. Đặc sản nơi đây như cá ngạnh, cá nheo sông Đà, các món dê, lợn lửng, sữa dê, thịt dê nướng, canh khoai sọ, dưa chua xào tóp mỡ, rau sắn,...

Đặc biệt vào mùa lạnh, du khách tham gia dã ngoại có thể đốt lửa trại và trổ tài nấu nướng hay tổ chức bữa tiệc thịt nướng ngay giữa không gian thiên nhiên rộng lớn của khu rừng.

VIII. Ở đâu khi du lịch Ba Vì?

Ba Vì có rất nhiều nơi cho du khách nghỉ chân. Bạn có thể lựa chọn ở homestay để tiết kiệm chi phí. Giá dao động tại vườn Quốc Gia Ba Vì khoảng 750.000 VNĐ/phòng.

Du lịch vườn quốc gia ba vì
Ba Vì Daisy Queen

Để có chỗ ở tiện nghi và dịch vụ tốt hơn, bạn có thể thuê các khu nghỉ dưỡng tại vườn Quốc Gia Ba Vì hoặc khu vực lân cận. Khuôn viên sân vườn rộng rãi, khu vui chơi cho trẻ em, dịch vụ tiện nghi. Nhưng giá phòng sẽ đắt hơn dao động khoảng vài triệu đồng trở lên.

Những ai có tâm hồn muốn hòa mình vào thiên nhiên núi rừng có thể trải nghiệm cắm lều trại. Tuy nhiên phải đòi hỏi có sức khỏe tốt. Khi cắm trại phải mang theo lều, quần áo, chăn ấm bởi qua đêm nhiệt độ tại Vườn Quốc Gia Ba Vì giảm xuống khá thấp.

>>> Xem ngay danh sách Homestay ở Ba Vì yên tĩnh. Vị trí đắc địa ở Ba Vì. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

IX. Một số lưu ý khi tham quan vườn Quốc Gia Ba Vì

vườn quốc gia ba vì có gì hay
Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, quần áo
  • Chuẩn bị đầy đủ xăng xe, quần áo, giày dép, đồ ăn nhẹ, vật dụng cá nhân,...
  • Không nên đốt lửa ở gần những khu rừng có nhiều lá khô vì rất có thể xảy ra cháy rừng.
  • Khi trời mưa hoặc sương dày thì nên di chuyển chậm, khi đi bộ vào trong rừng nên đeo ủng hoặc giày bám tránh bị trơn trượt.
  • Nhớ mang theo đầy đủ đồ đạc khi đi vào rừng để cắm trại.

Trên đây là một vài kinh nghiệm khi đi du lịch vườn Quốc Gia Ba Vì. Ngoài ra, nơi đây vẫn còn rất nhiều địa điểm thú vị khác đang chờ các tín đồ du lịch khám phá trải nghiệm.