Mùa Xuân, những rẻo đất Tây Bắc được khoác lên mình chiếc áo đẹp nhất, rạng ngời nhất với màu trắng tinh khôi của hoa mận, hoa mơ, màu hồng ấm áp, yêu thương của hoa đào, xen lẫn hoa cải vàng, tím hồng của tam giác mạch. Đến với miền đất Tây Bắc vào dịp Xuân về, không chỉ được hòa mình với không gian đầy sắc hoa của núi rừng, chúng ta còn có dịp tìm hiểu đời sống văn hóa của người dân địa phương. Không còn gì thú vị hơn khi được dạo bước trên các bản làng, hòa mình vào những sắc màu thổ cẩm, trang phục truyền thống và hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo của các dân tộc nơi đây.

 

Chiêm ngưỡng rừng hoa Xuân khoe sắc tại Sapa

Cũng giống như mùa xuân ở những phố núi vùng cao, ở Sapa (Lào Cai) mùa xuân tiết trời ấm áp, hòa cùng không khí đó là những loài hoa đua nhau khoe sắc. Trong đó nhiều nhất là loài hoa đào, mận, lê, mơ, phong lan… Những cây đào ở Sapa cũng mọc từ rất lâu qua thời gian bị rêu phong mốc trắng nhưng vẫn chào xuân bằng những cành hoa đẹp dung dị mà có sức thương nhớ với bất cứ ai khi đến Sapa vào dịp này.

le hoi hoa do quyen sapa 2020


Hoa đỗ quyên nở vào khoảng tháng 2 cho đến hết 30/4 trên dãy núi Hoàng Liên Sơn và nở nhiều nhất ở cung đường chinh phục đỉnh Fansipang. Có đến hơn 50 loài đỗ quyên với nhiều màu đặc trưng như vàng, trắng, hồng, đỏ, tím, điểm tô cho “nóc nhà Đông Dương”. Hoa đỗ quyên nở quanh năm nhưng thắm sắc nhất là vào mùa xuân tạo nên khung cảnh đẹp làm rung động biết bao du khách. Đến Sapa vào mùa xuân, du khách còn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những ruộng bậc thang đang no nước đang chờ vào vụ mới. Bên cạnh mùa hoa đẹp nhất, Sapa còn thu hút du khách gehs thăm bởi những lễ hội truyền thống của đồng bào nơi đây được diễn ra như lễ hội Khèn Sáo, Lồng Tồng bản Tả Van người Dao Tuyền, Lễ hội Gầu Tào bản Sín Chải Tả Giàng Phìn,n Roong Pooc của người Giáy Tả Van, Cơm Mới và hội hoa chuối của người Xa Phó Văn Bàn, lễ hội đền Thượng Rằm tháng Giêng âm lịch… và những phiên chợ xuân tập nập

Đẹp thơ mông thung lũng Mai Châu 

hoa đào, xuân tây bắc

Cách  Hà Nội 140 km theo hướng Tây Bắc. Thung lũng Mai Châu tuyệt đẹp, nơi đây hiện lên một bức tranh sinh động về cuộc sống nơi xứ núi thật thơ mộng - địa danh gắn với bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Đứng trên cao, phóng tầm mắt ra xa sẽ cảm nhận được một không gian khoáng đạt. Đến với Mai Châu, đặc biệt là dịp đầu xuân, du khách có cơ hội trai nghiệm khám phá ẩm thực nơi đây. một cảm giác thư thái vãn cảnh để xua tan đi mọi ưu phiền, có dịp thưởng thức ẩm thực văn hóa độc đáo nơi đây.  Mùa xuân ở Mai Châu là thời điểm hoa Ban nở rộ. Những cánh hoa Ban trắng muốt như tuyết, khoe sắc trên khắp các bản làng, núi đồi. Hoa Ban là loài có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người dân Tây Bắc. Là biểu trưng cho tình yêu thủy chung, son sắt. Hoa Ban nở rộ, báo hiệu một năm mới an lành, hạnh phúc như tô điểm cho cảnh sắc thiên nhiên Mai Châu thêm tươi đẹp và thơ mộng.

Mộc Châu tinh khôi với sắc hoa mận trắng 

Không hẹn mà gặp, ba mùa hoa xuân Mộc Châu cùng nở đúng dịp Tết - Ảnh 5.

Du xuân Mộc Châu thời gian này này, du khách sẽ có cơ hội ngắm trọn ba mùa hoa mai anh đào, hoa mơ, hoa mận nở khắp núi rừng. Đến Mộc Châu trong kỳ nghỉ này, du khách có thể đắm mình trong màu trắng như tuyết của thung lũng rừng mơ, rừng mận. Đồng thời, du khách cũng có thể tận hưởng vẻ đẹp ngọt ngào của hoa mai anh đào trong khung cảnh hệt như xứ Phù Tang. Hoa mận trắng được xem như một vẻ đẹp đặc trưng mà không phải nơi nào cũng có được. Mùa hoa mận thường đến vào những ngày đầu năm dương lịch, trước tết Nguyên Đán một chút, hoa mận trắng tinh khôi sẽ lan tỏa giữa bạt ngàn và vô tận, vươn lên phía trên các đồng cỏ xanh mướt của. Hoa mận nở khắp nơi tại các bản Phiêng Cành, Pa Phách, Loóng Luông, hoa mận gắn liền với cuộc sống đầu năm của người dân