Nhắc đến Bình Liêu không thể không nhắc tới địa điểm check in cực hot của dân phượt đó là “sống lưng khủng long”, các cột mốc biên giới mà còn phải kể tới nơi đây là vương quốc của những đám cỏ lau “xinh đẹp”. Và tháng 10 chính là thời điểm thích hợp để bạn chiêm ngưỡng du lịch mùa cỏ lau Bình Liêu Quảng Ninh.

I. Bình Liêu ở đâu Quảng Ninh?

Bình liêu ở đâu quảng ninh

Quảng Ninh được biết đến với các tên địa danh nổi tiếng như Hạ Long, Cô Tô, Quan Lạn, Yên Tử,.. và Bình Liêu là cái tên còn rất mới với nhiều du khách khi nhắc tới Quảng Ninh. Bình Liêu nằm tại phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ninh, cách Hà Nội khoảng 270km, cách thành phố Hạ Long 108km.

II. Mùa cỏ lau Bình Liêu tháng mấy?

Mùa cỏ lau Bình Liêu tháng mấy

Mùa cỏ lau Bình Liêu bắt đầu vào đầu đông, thường sẽ là trong một khoảng thời gian ngắn từ cuối tháng 10 đến giữa tháng 11. Khi hoa lau đồng loạt nở trắng xóa cũng là thời tiết Bình Liêu đón đợt gió heo may đầu tiên. Lúc mới nở, hoa lau có màu trắng tinh khôi, mọc thành từng cụm, sau một thời gian hoa sẽ ngả sang màu vàng và rụng bay theo gió.

III. Địa điểm ngắm cỏ lau Bình Liêu

Hoa cỏ lau mọc nhiều và cũng là đẹp nhất là cung đường vành đai biên giới phía Tây chạy về hướng Lạng Sơn.

bình liêu mùa cỏ lau

Cột mốc 1305 nằm trên đỉnh núi cao nhất của Bình Liêu là nơi đẹp nhất để bạn chiêm ngưỡng mùa cỏ lau. Cột mốc 1305 còn được biết đến với tên gọi “sống lưng khủng long” bởi sự độc đáo của con đường mòn nhỏ trên đỉnh núi.

IV. Cách di chuyển đến Bình Liêu Quảng Ninh

1. Xe máy

Nếu bạn thuộc team mê phượt thì cứ mạnh dạn chọn xe máy là phương tiện đến Bình Liêu. Quãng đường từ Hà Nội đến Bình Liêu chỉ khoảng 270km, thời gian chạy xe mất khoảng 7-8h đồng hồ. Cung đường khá dễ đi.

mùa hoa cỏ lau bình liêu

Nếu đi xe máy thì bạn cần cân đối thời gian đi, chia tổng quãng đường làm 3 chặng nghỉ, mỗi chặng nghỉ 15 phút rồi đi tiếp. Ngoài ra, đến Bình Liêu vào đêm hôm trước hãy nghỉ ngơi một đêm để hôm sau có đầy đủ năng lượng để bắt đầu hành trình du lịch bình liêu mùa cỏ lau.

Để đi ô tô từ Hà Nội đến Bình Liêu bạn mất khoảng 7-8h đồng hồ. Với 3 cung đường bạn có thể lựa chọn, xuất phát từ Hà Nội.

  • Cung đường 1: Theo quốc lộ 1 -> quốc lộ 18 – Quế Võ (Bắc Ninh) – Sao Đỏ (Hải Dương) -> Quảng Ninh. Tại đây, bạn sẽ đi qua các địa phương Đông Triều – Uông Bí – Hạ Long – Cẩm Phả – Cửa Ông – Mông Dương – ngã 3 Tiên Yên – quốc lộ 18C – Hoành Mô) và đến Bình Liêu.
  • Cung đường 2: Xuất phát từ Cầu Vĩnh Tuy, bạn đi theo quốc lộ 5 -> quốc lộ 1 -> Bắc Ninh – Bắc Giang – Lạng Sơn -> Quốc lộ 4B -> Quốc lộ 18C -> Bình Liêu.
  • Cung đường 3: Nếu bạn đi bằng ô tô có thể đi theo tuyến cao tốc Hải Phòng – Quảng Ninh đến Hạ Long. Sau đó, bạn đi Quốc lộ 18 đến Bình Liêu.

2. Xe khách

Muốn bảo toàn sức khỏe cho chuyến đi bạn có thể lựa chọn xe khách. Bình Liêu là một huyện nhỏ nên rất ít xe chạy đến đây, sắp xếp lịch trình và tìm hiểu thông tin kỹ càng để không bỏ lỡ chuyến đi.

  • Nhà xe Hưng Long: một ngày có 2 tuyến xe khách từ Hà Nội thẳng đến Bình Liêu, xuất phát từ bến xe Gia Lâm 7h và 11h. Mức giá dao động khoảng 160.000 VNĐ/người.
  • Nhà xe Kiên Đức: Xuất phát từ Hà Nội lúc 7h và xuất bến Bình Liêu vào 22h. Xe giường nằm với mức giá dao động khoảng 200.000 VNĐ/Người.

||Xem thêm: Địa điểm check-in Quảng Ninh siêu đẹp cực chất

IV. Mùa cỏ lau Bình Liêu hấp dẫn du khách phương xa

Được ví như Sapa thu nhỏ của Quảng Ninh, Bình Liêu có đầy đủ những con đường đèo ngoằn ngoèo, quanh co bên những sườn núi,  khí hậu ôn hòa mát  mẻ quanh năm, cũng có những phiên chợ vùng cao và có cả “nóc nhà”, nhưng ở đây là “nóc nhà Quảng Ninh” không phải nóc nhà Đông Dương ở Sapa.

bình liêu cỏ lau

Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 11 là thời điểm đẹp nhất của năm khi đến Bình Liêu, khi những bụi hoa lau ven đồi núi đua nhau nở rộ, bung hoa trắng ngập tràn các sườn núi. Đó cũng chính là điểm đặc biệt của nơi đây thu hút khách du lịch và cái tên Bình Liêu từ đó mà nổi tiếng hơn.    

Gió thu se se lạnh, mang theo không khí hanh khô, nắng vàng rực rỡ nhưng không gay gắt, cộng hưởng cùng không gian núi rừng hùng vĩ, xanh mát, nếu bỏ lỡ khung cảnh này thì thật phí hoài cho thanh xuân.

Bước thong dong trên con đường mòn giữa Bình Liêu, bạn sẽ cảm nhận được sự choáng ngợp trước khung cảnh hùng vĩ của những ngọn đồi trùng điệp, nhưng lại có chút gì đó nét dịu dàng, mỏng manh và e ấp của những bông lau đang khẽ đung đưa trước gió.

V. Du lịch Bình Liêu mùa cỏ lau lưu trú ở đâu?

1. Homestay A Đào

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Một trong những homestay có tiếng ở Bình Liêu là homestay A Đào. Tại đây, bạn có thể trải nghiệm cảm giác ngủ nhà sàn. Dậy sớm chỉ cần mở cửa sổ là có thể hòa mình vào cánh đồng cỏ lau.

Homestay được thiết kế theo lối đơn giản, vật liệu chủ yếu là tre, nứa, gỗ mang lại cảm giác thân thuộc.

Tại đây, bạn có thể đặt các suất ăn ngay với những đặc sản của Bình Liêu (lợn cắp nách, gà rừng,...)

2. Homestay Sông Moóc

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Homestay được chia làm thành hai khu nhà:

  • khu có các phòng riêng tiện ích dành cho khách nghỉ đơn, nghỉ đôi với tổng số lượng 8 phòng.
  • Khu nhà sàn dành cho khách nghỉ tập thể với 12 giường tầng, phòng ăn, khu bếp tự chế biến.

Đặc biệt, homestay nằm giữa không gian của bản làng người Dao Thanh Phán. Bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm khám phá cuộc sống hàng ngày và phong tục tập quán của người dân nơi đây.

3. Homestay Hoàng Sằn

Nếu bạn chỉ muốn một chỗ nghỉ qua đêm với chi phí rẻ, không yêu cầu tính thẩm mỹ cao thì cân nhắc đến homestay Hoàng Sằn.

||Tìm và đặt phòng homestay tại Quảng Ninh nhanh chóng qua Asahi Luxstay.

VI. Các địa điểm check-in khác ở Bình Liêu

1. Thiên đường các cột mốc

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Bình Liêu được ví như thiên đường cột mốc vì là huyện giáp ranh với biên giới Trung Quốc. Ở đây có cửa khẩu Hoành Mô rất to. Các cột mốc nên check-in ở Bình Liêu như 1297, 1300, 1305. Dịp này mình chỉ có thời gian vẻn vẹn 2 ngày nên không ghé được nhiều nơi lắm.

2. Con đường “sống lưng khủng long”

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Đây là con đường đã quá quen thuộc với dân phượt khi nhắc tới Bình Liêu, Quảng Ninh. Tại đây có cột mốc biên giới 1305 – là cột mốc cao nhất ở Bình Liêu và cao nhất tại tỉnh Quảng Ninh.

Và để dẫn lên cột mốc đó, bạn phải đi qua con đường gần 2km mà hai bên là vực sâu hun hút, dân phượt vẫn hay gọi đó là “sống lưng khủng long”, một trải nghiệm thật sự đáng thử để cho bạn cảm giác chinh phục và ngắm nhìn vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc.

3. Thác Khe Vằn

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Thác nằm tại xã Húc Động, với 3 tầng cao, dòng thác đổ mạnh trắng xóa từ độ cao cỡ khoảng chừng 100m nên tạo ra một khung cảnh nhiên vô cùng “hút mắt”.

3. Cửa khẩu Hoành Mô

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Đến Bình Liêu mà không tới cửa khẩu Hoành Mô thì tức là bạn chưa tới Bình Liêu. Đây là  một trong những cửa khẩu giao dịch hàng hóa lớn của tỉnh Quảng Ninh với Trung Quốc. Sát cửa khẩu là cột mốc 1317. Chụp ảnh lưu niệm với cửa khẩu Hoành Mô là một trong những khoảnh khắc đẹp khi bạn tới với vùng biên giới Bình Liêu.

Các cột mốc khác khi bạn tới Bình Liêu Liêu là 1300, 1302, 1305 và 1327 trên đường từ thị trấn Bình Liêu chạy về hướng Hoành Mô tới bản Ngàn Chuồng. Để khám phá tất cả các cột mốc, bạn cần khoảng 1 – 2 tiếng.

5. Bản Sông Moóc

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Thuộc hệ thống núi Phiêng Chè-Cao Ba Lanh, bản Sông Moóc thuộc xã Đồng Văn được bao bọc bởi núi cao, trên những thửa ruộng bậc thang, những ngôi nhà truyền thống của người dân tộc thiểu số. Cảnh quan trong lành, yên bình, hoang sơ đặc trưng này, được du khách ví là “Sa Pa thu nhỏ” của vùng cao Bình Liêu. Bản Sông Moóc là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Dao với những nét văn hóa và tập tục truyền thống đặc sắc.

6. Núi Kéo Lạn

du lịch bình liêu mùa cỏ lau

Núi Kéo Lạn nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, tại thôn Phật Chỉ, xã Đồng Văn. Từ thị trấn Bình Liêu, bạn  di chuyển lên hướng chợ Đồng Văn lên cung đường 1327, đến khu bảo tồn dược liệu rẽ phải đi xe máy khoảng hơn 1km rồi gửi xe nhà dân. Từ nhà dân lên núi mất khoảng 30 đến 40 phút đi bộ men theo con đường mòn nhỏ để lên núi Kéo Lạn. Phong cảnh núi Kéo Lạn với nhiều cảnh sắc độc đáo của những tảng đá, tạo cho du khách liên tưởng tới cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).

VII. Một số lưu ý khi đi du lịch Bình Liêu

du lịch bình liêu mùa cỏ lau
Lưu ý khi đi Bình Liêu Quảng Ninh
  • Các dịch vụ du lịch tại Bình Liêu vẫn đang trong giai đoạn phát triển, còn thiếu nhiều dịch vụ nên bạn cần chuẩn bị kĩ càng cho chuyến đi.
  • Địa hình núi cao, rất lạnh vào mùa đông, mức chênh lệch nhiệt độ cao nên bạn cần mang theo áo ấm, khăn quàng vào mùa đông
  • Quãng đường chinh phục sống lưng khủng long yêu cầu sức khỏe đảm bảo và nên đi cùng nhóm bạn để có thể hỗ trợ nhau trong suốt chuyến đi
  • Nếu bạn đi xe máy thì cần lưu ý kiểm tra xăng dầu, tình trạng xe vì quãng đường đi khá ít cây xăng.
  • Nếu có một chuyến du lịch Bình Liêu dài ngày, bạn cũng nên chuẩn bị thêm cả băng gạc y tế, dầu gió, xịt chống côn trùng, thuốc đau bụng, thuốc sát trùng,…
  • Dù Bình Liêu vẫn còn khá hoang sơ, nhưng cũng thu hút một lượng lớn khách du lịch vào những mùa cao điểm, đặc biệt là các ngày lễ hội, mùa cỏ lau. Vì thế, bạn nên liên hệ để book phòng trước.

Lời kết

Hy vọng qua bài viết này bạn đã có được cho mình những kinh nghiệm quý báu cho chuyến đi du lịch Bình Liêu mùa cỏ lau Quảng Ninh trong tháng 10 tới.

||Bài viết liên quan khác: