Có thể nói “Hà Nội mùa thu là mùa đẹp nhất trong năm” Từng góc phố cổ, từng con đường ngập lá vàng, những cơn gió se lạnh khiến không khí dịu mát hay những gợn sóng ven hồ. Cùng Asahi Luxstay khám phá từng ngóc ngách du lịch Hà Nội mùa thu qua bài viết dưới đây.

I. Thời tiết mùa thu Hà Nội

du lịch hà nội vào mùa thu
Tiết trời Hà Nội mùa thu se se lạnh dao động từ 22 - 28 độ C

Hà Nội mang khí hậu nhiệt đới gió mùa chia làm 4 mùa rõ rệt (Xuân, Hạ, Thu, Đông). Thường thì mùa thu Hà Nội sẽ kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10. Mỗi mùa ở Hà Nội đều mang một vẻ đẹp riêng vì vậy mà bạn có thể tham quan thủ đô bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, mùa Thu có những nét khí hậu đặc trưng nhất.

Vào thời điểm này,  khí trời Hà Nội tạnh ráo sau những cơn mưa, bầu trời trong xanh, ánh nắng không quá gắt, nhiệt độ trung bình không nóng cũng không lạnh. Tất cả những yếu tố trên tạo nên một chuyến đi tuyệt vời.

Đây cũng là thời điểm mà các cặp đôi chụp ảnh cưới nhiều nhất trong năm.

II. Những trải nghiệm khi du lịch Hà Nội mùa thu

2.1 Những con phố cổ bình yên

địa điểm du lịch hà nội mùa thu
Check-in với những con phố cổ thơ mộng

Hà Nội cổ kính với 36 phố phường, có những ngôi nhà cổ được tô điểm của rêu xanh, màu vàng của lá cây khiến khung cảnh đầy lãng mạn. Dù khu phố cổ Hà Nội không đủ ấn tượng hấp dẫn như ở Hội An nhưng dạo chơi phố cổ Hà Nội những ngày vào thu mới hiểu được vì sao 36 phố phường Hà Nội lại làm mưa làm gió cho nền văn học Việt Nam.

2.2 Những cơn gió heo may

Du lịch mùa thu Hà Nội
Những cơn gió, lá vàng sào sạc trên con đường

Khác với miền Nam chỉ có 2 mùa nắng và mưa không có mùa thu, vì thế mà cảm giác những cơn gió heo may mùa thu Hà Nội trở lên lạ lẫm. Những cơn gió nhè nhẹ không đủ làm bạn lạnh nhưng lại khiến bạn có chút nao lòng.

2.3 Mùi hương hoa sữa, hương cốm vòng

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng bày tỏ cảm xúc “Nhớ mùa thu Hà Nội”: 

“... mùa hoa sữa về thơm từng ngọn gió,

mùa cốm xanh về, thơm bàn tay nhỏ,

cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua…”

du lịch hà nội mùa thu
Hương cốm mùa thu Hà Nội

Nhắc đến mùa thu Hà Nội mà không nhắc tới cốm Vòng, hoa sữa. Dạo một vòng qua những con phố, bạn sẽ cảm nhận dễ dàng hương hoa sữa nồng nàn trong gió, mùi cốm thơm ngát từ những cánh hàng rong. Những điều bình dị nhất này khiến ai cũng cảm thấy thú vị khi đến Hà Nội vào những ngày trời thu.

du lịch hà nội mùa thu
Hương hoa sữa ngập tràn trong gió

Những con đường mà bạn có thể cảm nhận hoa sữa và sự bình yên của cuộc sống:

  • Đường Nguyễn Du
  • Quang Trung
  • Phan Đình Phùng,

2.4 Hoàng Hôn Tĩnh lặng ở Hồ Tây

kinh nghiệm du lịch hà nội mùa thu
Khung cảnh lãng mạn hoàng hôn Hồ Tây

Nếu bạn muốn ngắm cảnh Hoàng Hôn ở Hà Nội thì đừng bỏ qua khung cảnh tuyệt diệu này ở Hồ Tây. Đứng trước cảnh hoàng hôn Hồ Tây, ngắm nhìn những tia nắng vàng cuối ngày chiếu xuống mặt nước rồi từ từ đi qua mặt nước mất hút ở cuối chân trời. Đạp xe dạo mát một vòng quanh hồ, ngắm con đường Thanh Niên rợp bóng cây, viếng thăm chùa Trấn Quốc rồi dừng chân tại một quán nước cạnh bờ bồ hít thở không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh hoàng hôn giữa không khí se se lạnh của tiết trời thu Hà Nội.

2.5 Những gánh hàng rong

Du lịch Hà Nội mùa thu
Những gánh hàng rong chở cả "mùa thu Hà Nội"

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những gánh hàng rong chở cả trời thu Hà Nội qua các con phố cổ giữa khung cảnh lá vàng rơi. Những gánh hàng rong chân chất mang đến cho bạn những món quà quê đặc trưng của thủ đô: cốm vòng, bánh cốm đậu xanh, sấu,... hoa cúc họa mi, hoa cúc vàng, cúc thạch thảo, hoa ly,...

2.6 Những công trình cổ kính

du lịch mùa thu hà nội
Cầu Long Biên nhuốm màu thời gian

Nhiều công trình ở Hà Nội đã đi vào sách vở văn học Việt Nam. Nhất là khi đến với quảng trường Ba Đình, Lăng Bác, Văn miếu Quốc Tử Giám, chùa Một Cột,... hay ngắm nhìn Cầu Long Biên phủ khắp màu của thời gian.

2.7 Ẩm thực Hà Nội vào thu

Du lịch Hà Nội mùa thu
Bún đậu mắm tôm Hà Nội

Bánh cốm đậu xanh thêm một ly nước chè sẽ khiến bạn không quên được mùa thu Hà Nội. Thưởng thức một tô phở nóng hổi buổi sáng. Tiếp đến bạn có thể ghé qua hồ Gươm cho món bánh cuốn, bún đậu mắm tôm, bún chả,... toàn những món ăn bình dị, những món ăn này bạn có thể thưởng thức ở bất cứ thành phố nào nhưng tôi chắc một điều chỉ có ở Hà Nội vẫn mang lại nét gì đó khác biệt.

||Xem thêm: 20+ Địa điểm du lịch gần Hà Nội cực chill đi trốn cuối tuần

III. Những địa điểm du lịch nên đến khi Hà nội vào thu

Du lịch Hà Nội mùa thu
Văn miếu quốc tử giám ngày thu
  • Phố cổ Hà Nội
  • Thành cổ Hà Nội
  • Văn Miếu Quốc Tử Giám
  • Nhà hát lớn
  • Nhà thờ lớn
  • Trường đại học tổng hợp
  • Nhà cổ 87 Mã Mây
  • Ô Quan Chưởng
  • Hồ Gươm (hồ Hoàn Kiếm)
  • Hồ Tây

Một Hà Nội bình dị trời thu, những cảnh đẹp nơi đây chắc chắn sẽ làm bạn say đắm quên lối về. Trên đây là những kinh nghiệm, chia sẻ một hành trình du lịch Hà Nội mùa thu đầy trải nghiệm thú vị khó quên. Nếu bạn chưa tìm được nơi lưu trú hãy ghé thăm Asahiluxstay.com tìm phòng khách sạn ở Hà Nội giá rẻ chất lượng. Theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức du lịch về các thành phố xinh đẹp khác.

||Có thể bạn quan tâm: