Du lịch miền Nam nổi tiếng với những bãi biển đẹp thì miền Bắc được biết đến với cảnh đẹp núi non hùng vỹ với các điểm đến như Sapa, Mộc Châu, Hà Nội, .. Cùng Asahi Luxtay khám phá kinh nghiệm du lịch miền Bắc qua bài viết dưới đây nhé.

I. Du lịch miền Bắc nên đi tháng nào đẹp

Miền Bắc được thiên nhiên ưu ái với 4 mùa rõ rệt, bởi vậy mà mỗi mùa lại mang một màu sắc, một nét đẹp cuốn hút rất riêng khiến cho du khách đều phải ngỡ ngàng, xao xuyến. Nếu bạn thích tận hưởng cái lạnh của mùa đông thì nên tới miền Bắc từ cuối tháng 11 đến hết tháng 3. Thời gian gần Tết Nguyên đán nhiều nơi ở các tỉnh phía Bắc còn xuất hiện tuyết, thu hút rất nhiều khách du lịch. 

Còn nếu thích sự mát mẻ, nóng vừa phải thì thời điểm thích hợp để tới miền Bắc là khoảng từ giữa tháng 9 đến tháng tháng 12 và khoảng từ tháng 1 đến tháng 3. Đó là thời điểm mùa thu và mùa xuân, tiết trời khá dễ chịu với những cơn gió heo may, nắng dịu nhẹ, thích hợp cho những chuyến dạo bộ.  

II. Du lịch miền Bắc nên đi những địa điểm nào 

Miền Bắc có rất nhiều điểm du lịch cho bạn có thể lựa chọn với các khu vực: vùng núi Tây Bắc (Lào Cai, Điện Biên, Mộc Châu, Sơn La), khu vực Đông Bắc (Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn), khu vực đồng bằng sông Hồng (Hà Nội, Bắc Ninh, Ninh Bình). 

1. Du lịch miền Bắc khu vực vùng núi Tây Bắc

Trời mùa thu sang xuân có lẽ là khoảng thời gian đẹp nhất của khu vực vùng núi Tây Bắc với màu vàng của lúa chín, màu sắc của các loài hoa đua nhau khoe nở. Muốn ngắm cảnh ruộng bậc thang vàng óng mùa lúa chín thì nên đi vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. Thời gian từ tháng 1 đến tháng 5 là mùa hoa đào nở, hoa mận và nhiều loài hoa rừng khác khoe sắc rực rỡ. 

 - Sapa-Lào Cai: Một điểm đến mà khi nhắc tới vùng núi phía Bắc du khách cũng đều không thể bỏ qua, đó là thị trấn mờ sương Sapa. Nói đến địa danh này thì phải nhắc tới các điểm check-in hoang sơ, tuyệt đẹp với nền văn hóa đa dạng các dân tộc tại đây như Nhà thờ đá, Núi Hàm Rồng, bản Tả Van, Cát Cát, Tà Phỉn, thung lũng Mường Hoa, thác Bạc, cổng trời,...Những món ăn đặc sản ở đây đó là: thịt lợn cắp nách, phở chua Bắc Hà, thắng cố ngựa, thịt lợn muối, cá hồi Sapa,...

 - Điện Biên: Với những ai thích tìm hiểu về lịch sử thì điểm đến Điện Biên là không thể bỏ qua với các khu căn cứ đồi A1, C1, C2, D1, hầm tướng De Castries, sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ. Đặc sản tại Điện Biên phải kể đến đó là thịt bò khô, măng tươi, rượu sâu thịt,...

 - Sơn La: Tỉnh thành này nổi tiếng với Nhà tù Sơn La, bảo tàng tỉnh Sơn La, Tét Toòng, bản Mòng, nhà máy thủy điện Sơn La – cách thành phố 40km. Tại trung tâm huyện Mộc Châu  có các địa danh nổi tiếng như: hang Dơi (Động Sơn Mộc Hương), rừng thông Bản Áng, Vườn Hoa lan, dâu tây hay thác Dải Yếm. Đặc biệt, tại Thị trấn nông trường Mộc Châu (từ trung tâm huyện quay lại khoảng 5 -7 km) có công ty chè và công ty sữa Mộc Châu. Bạn có thể ngắm nhìn những đồi chè xanh ngắt, tha hồ ghi lại những khoảnh khắc cùng với bạn bè, người thân.

Sơn La cũng có rất nhiều món ăn đặc sản như trâu gác bếp, cơm lam, nộm da trâu, rượu chuối,… Sơn La cũng không thiếu những đặc sản để làm quà tặng như: thịt trâu gác bếp, mận, đào (vào mùa hè) và các sản phẩm từ sữa bò Mộc Châu như kẹo, sữa tươi. 

2. Du lịch miền Bắc khu vực vùng núi Đông Bắc

Khu vực Đông Bắc với các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, bạn nên chọn đi thời gian tháng 2-3 mùa nước đổ, tháng 7-8 múa lúa chín và "bắt" khoảnh khắc đẹp nhất tại đây là vào tháng 11. Nên tránh đi vào thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 vì đây là mùa mưa của khu vực này, thường có lũ sạt lở. 

 - Cung đường Hoàng Su Phì - Xín Mần (Hà Giang), bạn có thể khám phá xã Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Nậm Ty. Tại Xín Mần thì đừng bỏ lỡ Thác Tiên trên Đèo gió cách thị trấn Cốc Bài khoảng 30km. Cột cờ Lũng Cú – biểu tượng cực bắc nước ta cùng các điểm như Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc cũng là điểm đến yêu thích của nhiều bạn trẻ. Tháng 11, Hà Giang vào mùa hoa Tam giác mạch làm xao xuyến biết bao con tim trước cảnh vật lãng mạn và nên thơ.

 - Cao Bằng: Nếu là một người ưa thích khám phá và tìm hiểu lịch sử thì chắc chắn không thể bỏ qua những địa điểm nổi tiếng tại Cao Bằng như nơi từng làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hang Pác Bó cùng khu di tích mộ Kim Đồng, động Ngườm Ngao. Còn tại Bắc Kạn thì hành trình lênh đênh trên hồ Ba Bể khám phá Động Puông, Thác Đầu Đẳng, Ao Tiên, Đền An Mã là những trải nghiệm sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm đáng nhớ.

Đến Hà Giang thì thịt trâu gác bếp, rượu ngô, cơm lam Bắc Mê, bánh tam giác mạch, táo mèo, hồng không hạt,… là những món bạn không thể bỏ qua và cũng rất ý nghĩa khi làm quà tặng. Cao Bằng thì có măng chua, mận, bò gác bếp, hạt dẻ Trùng Khánh là những món cũng rất ngon và mang hương vị riêng. Miến dong Nà Rì, lạp xưởng hun khói, thịt treo gác bếp, bánh ngãi, bánh pẻng phạ, quýt Quang Thái là những món ngon tại Bắc Kạn mà bạn không nên bỏ qua.

3. Du lịch miền Bắc khu vực đồng bằng sông Hồng 

 - Hà Nội: Mùa đẹp nhất để đến Hà Nội có lẽ là mùa thu (thời gian từ giữa tháng 9 đến cuối tháng 11), tiest trời mát mẻ, dễ chịu cho những chuyến dạo bộ thăm thú thủ đô ngàn năm văn hiến. Một số điểm đến bạn nhất định phải ghé thăm đó là: Chùa Một Cột, Văn Miếu Quốc tử Giám, lăng Bác, làng gốm Bát Tràng,... 

Đến Hà Nội mùa nào cũng đẹp, một vẻ đẹp riêng có mà không nơi nào có thể sánh được, mùa thu là mùa của hương cốm, hoa sữa nồng nàn, những ngả đường lá vàng trải khắp mang một khung cảnh lãng mạn cho Hà Nội xinh đẹp. 

 - Bắc Ninh: Địa điểm này cách thủ đô Hà Nội khoảng 30km, nổi tiếng với làn điệu quan họ xao xuyến lòng người và những lễ hội đặc sắc.

Thời tiết Bắc Ninh khá dễ chịu nên bạn có thể đi vào bất kỳ mùa nào trong năm. Tuy nhiên, nếu là một người yêu thích sự sôi động và náo nhiệt thì mùa lễ hội vào các tháng 1, 2, 4, 9,10 rất phù hợp với bạn.

 - Làng Đình Bản – một kiến trúc hài hòa giữa những đường nét cổ kính nhưng vẫn toát lên vẻ hiện đại hay đền Đô - một ngôi đền cổ được xây dựng từ thời Lý Công Uẩn những công trình thú vị mà bạn nên tham quan khi du lịch Bắc Ninh. Ngoài ra, ở Bắc Ninh có rất nhiều làng nghề truyền thống thú vị không kém mà bạn không nên bỏ lỡ đó là làng gốm Phù Lăng, làng tranh Đông Hồ, làng quan họ Viêm Xá, làng tre Xuân Lai, làng Bưởi với các sản phẩm từ đồng,… Gần làng tranh Đông Hồ là Chùa Dâu với nhiều tượng Phật quý hay chùa Phật Tích với những tác phẩm điêu khắc đá độc đáo cũng là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch.

 - Ninh Bình nên đi vào mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch là thời điểm rấp tuyệt để tham quan kết hợp du xuân tại Ninh Bình. Vào cuối tháng 5 đầu tháng 6, Ninh Bình ngập trong sắc vàng mùa lúa chín ở Tam Cốc, là thiên đường bạn không thể bỏ lỡ.

Ninh Bình có rất nhiều cảnh đẹp đi vào lòng người như Cố đô Hoa Lư, Tam Cốc – Bích Động với những hang động đẹp mê hồn, “vịnh không sóng” Vân Long với mặt nước phẳng như gương, khu du lịch Tràng An với các dãy núi đá vôi và các hang động hùng vĩ, Vườn chim Thung Nham với đa dạng sinh học và cảnh quan hấp dẫn, Vườn quốc gia Cúc Phương với các chương trình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, lửa trại,… Chùa Bái Đính với rất nhiều cái “nhất”,…

Đến với Ninh Bình, món ăn nổi tiếng nhất phải kể đến là cơm cháy giòn, thơm, bùi với nước sốt ăn kèm ngon tuyệt. Bạn cũng đừng quên thưởng thức gỏi cá nhệch được chế biến kì công, cua đồng rang lá lốt ăn kèm cơm nóng, ốc núi luộc với vị ngọt thanh tự nhiên, thịt dê hay nem chua Yên Mạc nhé. Đây là những món sẽ làm bạn nhớ về Ninh Bình như một chốn không chỉ có vẻ đẹp trù phú mà ẩm thực cũng vô cùng đặc sắc.

Bạn có thể mua cơm cháy hoặc rượu Kim Sơn hoặc những vật lưu niệm nhỏ như bùa may mắn, vòng tay,… ở chùa Bái Đính để tặng cho bạn bè và người thân.

Lời kết

Du lịch miền Bắc luôn "hút" khách du lịch bất kể thời gian nào, địa điểm nào, bạn đã sẵn sàng cho chuyến du lịch của mình tới Miền Bắc Việt Nam hay chưa? Khám phá từng ngóc ngách Việt Nam cùng Asahi Luxstay và đặt phòng nhanh chóng tại https://asahiluxstay.com/

Hotline: 0919 50 1881