Cao nguyên mộc Châu khoongg chỉ là địa điểm du l;ịch lý tưởng mà còn được thiên nhiên ưu ái với nền khí hậu cùng đất đai thuận lợi cho cây mận sinh trưởng phát triển. Chính điều này cũng trở thành nét độc đáo trong du lịch Mộc Châu với du khách gần xa . 

  1. Thung lũng mận Kà Na - Địa điểm mùa hè đốn tim du khách 

Nằm ở xã Tân Lập, cách thị trấn Nông trường Mộc Châu chừng 16km, đường vào thung lũng Nà Ka rất nhỏ hẹp. Nơi đây nổi tiếng với hàng trăm hecta mận, những cây mận được trồng thành từng hàng thẳng tắp, nằm san sát nhau và phủ kín đầu. Vì đường đi khó khăn và cũng tương đối xa nên Nà Ka thường bị bỏ qua. Nhưng nếu đủ kiên nhẫn để tìm đến, bảo đảm bạn sẽ không thất vọng bởi khung cảnh hùng vĩ nơi đây. Từ đỉnh đèo nhìn xuống là núi non trùng điệp bao phủ, che chắn bản làng nằm hút sâu giữa rừng mận bạt ngàn.

Thung Lũng Mận Nà Ka | Du lịch Mộc Châu | Dulich24.com.vn

Cuối tháng 4, hoa mận rục rịch nở rộ, đơm hoa kết trái. Mùa mận Mộc Châu thường bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 8 với những đồi mận trĩu quả đỏ mọng. Có thể nói Mộc Châu là vựa mận lớn nhất của cả nước,  đặc biệt là thung lũng mận Kà Na. 

2- Lễ hội hái mận - Điểm hẹn văn hóa độc đáo tại Mộc Châu 

Mộc Châu tổ chức lễ hội hái mận cho du khách và người dân tại thung lũng Nà Ka, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông Trường Mộc Châu vào ngày tháng 5 hàng năm. Đây là thời điểm mận hậu vào chính vụ, quả trĩu cành, rất thích hợp khi hái và ăn ngay tại các thung lũng mận.

Lễ hội diễn ra cả ngày, bao gồm các hoạt động thi ăn và hái quả, trình bày và thưởng thức quả, tổ chức vinh danh những người trồng mận tiêu biểu. Du khách được theo dõi thi cắm trại, trưng bày ẩm thực dân tộc và các chương trình văn nghệ, tham gia trò chơi dân gian như kéo co, rồng ấp trứng; và tham gia trực tiếp trò chơi đi cầu kiều, bắn nỏ, ném bóng.

Sôi động ngày hội hái quả mận hậu 2023 | VTV.VN

Chương trình là dịp để giới thiệu, quảng bá sản phẩm mận hậu của Mộc Châu. Lễ hội tôn vinh người trồng mận, tạo tương hỗ giữa phát triển nông nghiệp và du lịch, thu hút khách du lịch đến Mộc Châu. Lượng mận bán ra cho khách vào dịp này dự kiến có thể đạt hàng chục tấn. Song song với lễ hội là các hoạt động trai nghiệm văn hóa vùng cao độc đáo, được nhiều du khách yêu thích và ghé thăm mỗi độ hè về. 

3. Ghé thăm những địa điểm khác tại Mộc Châu 

Mộc Châu mùa mận chín không có hoa núi rừng nhưng nơi đây lại rất thích hợp để dã ngoại bởi không khí trong lành và nhiều hoạt động ngoài trời. Cùng khám phá một vài những điểm đến thú vị trên hành trình khám phá Mộc Châu dưới đây: 

3.1 Rừng thông bản Áng

Review Kinh Nghiệm, Giá Vé RỪNG THÔNG BẢN ÁNG 2024 - Dulich.Pro.Vn

Nằm trong khu vực rừng thông bản Áng thuộc xã Đông Sang, cách trung tâm Mộc Châu 2km  dọc theo quốc lộ 43. Với tổng diện tích trên 43 ha gồm khu rừng thông xanh cao vút, trải dài trên những triền đồi nâu đỏ cùng một hồ nước mát lành, nơi đây trở thành điểm cắm trại mới ở khu vực miền Bắc.

3.2. Vườn hoa hướng dương

Cuốn hút cánh đồng hoa hướng dương khác lạ ở Cao nguyên Mộc Châu

Đây là điểm check-in mới ở Mộc Châu, nằm sâu trong thung lũng, vì chưa có biển chỉ dẫn nên khó tìm. Nếu bạn đi từ thị trấn, dọc theo Quốc lộ 6 hướng đi Sơn La qua đoạn Km 106 sẽ thấy một con dốc đi lên. Đó chính là đường vào thung lũng hoa. Những ngày cuối tháng 4 đầu tháng 5, hoa mới bắt đầu chớm nở, tạo nên khung cảnh rực rỡ sang bừng cả núi rừng. 

3.3. Đồi chè Mộc Châu

Điểm Danh Những Đồi Chè Tuyệt Đẹp Ở Mộc Châu

Cả thị trấn Mộc Châu, Sơn La, được bao bọc bởi những đồi chè xanh. Nông trường Mộc Châu (cách trung tâm huyện chỉ khoảng 7km) nơi có đồi chè xanh ngắt hay những đồng cỏ bạt ngàn. Một trong những nơi được nhiều người đến khác là đồi chè chữ S, đồi chè hình trái tim nằm trên đường vào Ngũ động bản Ôn, cách thị trấn nông trường Mộc Châu khoảng 15 km.

3.4. Thác Chiềng Khoa

Tour khám phá Thác Chiềng Khoa Mộc Châu

Để xuống thác, bạn sẽ đi theo một con đường đất sau đó đến đoạn bậc thang dốc như dựng đứng của trạm bơm nước gần đó. Đi hết khoảng 200 bậc bạn sẽ thấy có người đứng thu vé vệ sinh môi trường trước khi vào thác tham quan, chụp ảnh.

Người dân ở đây làm thêm bè cho thuê để du khách chụp ảnh hay chơi đùa thay vì chỉ chụp trên bờ. Các bạn nữ có thể chọn trang phục phong cách boho, váy maxi kết hợp phụ kiện để có những tấm hình đẹp ở thác. Tuy nhiên, con đường xuống thác quá dốc, bạn không nên đi giày cao gót và hãy đi sáng sớm để tránh buổi trưa nắng nóng.

3.5. Làng Nguyên Thủy

Bắt gặp ngôi làng Hang Táu Mộc Châu (làng Nguyên Thủy) bình yên, giản dị

Ngôi làng là điểm đến mới của Mộc Châu nên ít người biết. Làng nằm ở thung lũng Hang Táu, bản Tà số 2, xã Chiềng Hắc, Mộc Châu, có phong cảnh rất đỗi hoang sơ, nguyên thủy như tên gọi. Ngôi làng có 15 hộ dân sinh sống, nuôi thả tự do các loại trâu, bò, lợn, gà ở các bãi đất trống nhưng có chia theo ô hay từng khu. Lưu ý, để đi vào làng bạn nên có một người dân địa phương biết đường chỉ dẫn bởi đường đi rất khó tìm và không có biển chỉ dẫn.

 

Trên đây là một số thông tin về mùa mận tại Mộc Châu trong mùa hè 2024. Đừng quên ghé thăm mảnh đất xinh đẹp này trong dịp nghỉ lễ 30/04 -01/05 tới nhé!