Hang Táu ở đâu?

Hang Táu thuộc bản Tà Số, xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu nằm trong thung lũng cách trung tâm Mộc Châu khoảng 18km. Nơi đây thực chất là một khu canh tác, sản xuất nông nghiệp rộng khoảng 1ha với 20 hộ dân người H’mông. Những năm gần đây, hang táu được nhiều du khách tìm đến khám phá bởi sở hữu khung cảnh hoang sơ vẹn nguyên của thiên nhiên đất rừng. Hang Táu được du khách đặt cho cái tên thân thương “Làng nguyên thủy” bởi khu vực này không có điện lưới, không có sóng điện thoại, không có Internet. Nằm giữa thung lũng sau, bao quanh bởi núi rừng trùng điệp, nơi đây như một thế giới bình yên, biệt lập với sự xô bồ, bon chen ngoài kia.

Vẻ đẹp hoang sơ nơi Hang Táu

Hang táu là ngôi làng nằm cạnh bìa rừng với những nếp nhà gỗ, nhà sàn đan xen thành từng cụm. Giữa làng là bãi cỏ rộng, bằng phẳng, là nơi lý tưởng để chăn nuôi gia súc, gia cầm và vui chơi cho trẻ nhỏ. Xung quanh làng là những cây cổ thụ cao lớn với các khối đá vôi nhấp nhô, tất cả tạo nên một khung cảnh hoang sơ, đồng điệu đầy ấn tượng.

Có gì ở 'làng nguyên thủy' - nơi người H'Mông trốn thế giới?

Hang Táu ẩn mình giữ thung lũng nơi núi rừng

Thảm thực vật phong phú tại đây khiến mỗi mùa Hang Táu lại khoác lên mình một vẻ đẹp khác nhau. Vào xuân, ngôi làng được bao bọc bởi sắc trắng thuần khiết của dàn hoa mạn hai bên lối đi, bên những nương ngô. Mùa lúa chín thường bắt đầu vào tháng 9 - tháng 10, đây là thời điểm bà con thu hoạch nương rẫy, sắc vàng óng nở rực một góc trời nơi Hang táu khiến du khách say đắm như lạc vào thung lũng thần tiên thơ mộng. Cảnh đẹp lay động lòng người là vậy, nhưng bởi giữ nguyên nét ban sơ nên hạ tầng giao thông nơi đây chưa được phát triển. Du lịch nơi đây du khách cần tránh mùa mưa (từ tháng 2 - tháng 4) bởi đường đến đây mùa này rất khó khăn vì nhiều sình lầy, gập ghềnh và vô cùng trơn trượt. 

Đường đi vào Hang Táu gồ ghề sỏi đá, khá trơn trượt

Đến với Hang Táu, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không gian thanh bình, xua tan mệt mỏi. Hang Táu đẹp như một bức tranh thủy mặc hoang sơ với nhiều dãy đá tự nhiên. Chính vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng và nhịp sống yên bình của người dân nơi đây khiến Hang Táu trở thành địa điểm dừng chân lý tưởng trên hành trình khám phá vùng đất cao nguyên Mộc Châu. Như một khoảng lặng của tự nhiên, tại Hang táu, du khách có thể nghe và cảm nhận rõ những thanh âm của chim rừng hót, tiếng líu lo vui đùa của trẻ nhỏ, tiếng lục lạc của đàn trâu mải mê gặm cỏ…Những thanh âm này chỉ có thể tìm thấy nơi vùng quê yên bình, tất cả khiến bầu không khí như lắng lại, đưa con người hòa cùng thiên nhiên tươi đẹp nơi đây.

Trẻ con hồn nhiên vui đùa

Lối sống chậm rãi nơi Hang Táu

Người dân tại Hang Táu sống theo lối chủ yếu là tự cung tự cấp., không điện, không công nghệ, nguồn nước nơi đây chủ yếu từ nước mưa hoặc mạch nước từ những khe suối. Những năm gần đây khi mới được phát hiện, Hang Táu nhận được sự quan tâm của nhiều du khách giúp bà con có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. Đồng bào nơi đây đã quen với việc tiếp khách, làm cơm đặt, thêu, dệt những tác phẩm thổ cẩm để bán cho du khách gần xa.

Nhịp sống chậm rãi nơi Hang Táu

Trước sự phát triển của du lịch lịch bản địa, người dân nơi đây vẫn giữ nếp sống quen thuộc, chính quyền đang dần tiếp cận để cùng cộng đồng H’mông nơi đây phát triển du lịch bền vững. Đường vào Hang Táu khá khó đi, chỉ có thể di chuyển bằng xe máy với những người có tay lái cứng. Vậy nên người dân có cung cấp thêm dịch vụ xe ôm để khách du lịch có thể dễ dàng di chuyển hơn, vượt đoạn đường khoảng hơn 7 km đất đá gập ghềnh. Ngoài ra, du khách cần trả phí vào cửa ( khoảng 30 nghìn/ người) để có thể ghé thăm và trải nghiệm thiên nhiên nơi Hang Táu.

Khám phá vẻ đẹp Hang Táu chân thực dưới nắng vàng Mộc Châu

Trên đây là một vài thông tin thú vị địa điểm du lịch mới lạ Hang Táu - Mộc Châu. mong rằng, bài viết trên đã cung cấp thêm nhiều thông tin hữu ích cho quý độc giả và đừng quên liên hệ với Asahi Luxstay dể có chuyến đi trọn vẹn nhất nhé!