Làng chài Cửa Vạn ở Quảng Ninh có gì vui? Khám phá làng chài Cửa Vạn cần chuẩn bị những gì? Tơi đây ăn gì, lưu trú ở đâu? 

Làng chài Cửa Vạn là một trong những địa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng. Đến làng chài Cửa Vạn du khách sẽ được thả mình vào không gian yên bình, khung cảnh thiên nhiên hữu tình. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động trải nghiệm khám phá cuộc sống của cư dân nơi đây.

Cùng Asahi Luxstay tổng hợp những kinh nghiệm du lịch và trải nghiệm tại đây.

I. Làng chài Cửa Vạn ở đâu?

  • Địa điểm: xã Hùng Thắng, TP. Hạ Long

Làng chài Cửa Vạn cách địa điểm bến tàu du lịch gần nhất 20km. Cuộc sống của người dân nơi đây rất giản dị và đơn sơ, mọi hoạt động sinh hoạt đều gắn bó với biển.

Làng chài cửa vạn Quảng Ninh
Làng chài cửa vạn Quảng Ninh

Ngôi làng nằm trong vùng biển nước lặng của Vịnh Hạ Long, phía sau là dãy núi đá Vạ Giá - địa điểm lý tưởng có nhiều tàu thuyền neo đậu. Làng chài Cửa Vạn cách xa trung tâm, không gần bờ nên nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, không khí trong lành mát mẻ.

Ngôi làng này chỉ là những ngôi nhà nhỏ khoảng 30m2 được dựng lên làm nơi cư trú của ngư dân.

II. Du lịch làng chài Cửa Vạn có gì hấp dẫn?

Làng chài Cửa Vạn là điểm đến lý tưởng cho những bạn trẻ yêu thích khám phá nếu đến Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu xem có điều gì lý thú hấp dẫn ở đây nhé.

1. Vẻ đẹp yên bình của làng chài

Khi ghé thăm làng chài Cửa Vạn Hạ Long bạn sẽ ngạc nhiên bởi vẻ đẹp nơi đây. Có một nét đẹp hoang sơ cổ kính, duyên dáng của những ngôi nhà dựng dưới chân núi mang nét đẹp văn hóa truyền thống của dân miền biển. Một trong những tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới - Journeyetc.com đã bình chọn Làng chài Cửa Vạn là một trong 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới vào năm 2012.

Làng chài cửa vạn

Không chỉ dừng lại ở đó, nơi đây không hề có tiếng xe cộ, chỉ có tiếng mái chèo của những con thuyền nhỏ hoặc tiếng gọi nhau vang vọng của cư dân.

Tại Làng chài Cửa Vạn hiện là nơi sinh sống của hơn 300 hộ dân. Những ngôi nhà lênh đênh trên sông nước, vô cùng giản dị nhưng đã cùng họ chống chọi lại với cuộc sống khắc nghiệt của biển cả. Người dân làng chài khá thân thiện, vui vẻ khi có khách du lịch ghé thăm.

Sau khi khám phá trọn vẹn sự yên bình cuộc sống mộc mạc của ngư dân làng chài cửa vạn. Du khách cũng có thể kết hợp tham quan nhiều khu du lịch làng chài khác ở Quảng Ninh: làng chài Cống Đầm, làng chài Cửu Vạn,...

2. Tham gia vào những hoạt động hấp dẫn

Trong quá trình khám phá làng chài Cửa Vạn, đừng quên thưởng thức các món ăn đặc sản Hạ Long nổi tiếng. Các loại đặc sản biển sẽ được người dân đánh bắt và bán ngay trong ngày nên rất thơm ngon và tươi mới.

Làng chài cửa vạn hạ long

Ngoài ra, bạn cũng có thể hòa mình cùng cuộc sống với người dân ở làng chài bằng hoạt động trải nghiệm đánh bắt về đêm (cá, mực do chính tay mình câu về chế biến sẽ là một kỷ niệm không thể quên).

làng chài Cửa Vạn, vào chiếu tà đến tối sẽ là thời điểm náo nhiệt nhất. Đây là thời gian mà người dân trở về ngôi nhà của mình sau một ngày làm việc. Bạn có thể chèo thuyền và dạo quanh làng để chiêm ngưỡng cuộc sống của người dân nơi đây.

Ở làng chài còn có khu trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn - là một trong những địa điểm sinh hoạt văn hóa, nơi diễn ra các hoạt động truyền thống, giao lưu giữa khách du lịch và ngư dân.

III. Hướng dẫn đi đến làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh chi tiết

Làng chài Cửa Vạnđịa điểm du lịch Hạ Long nổi tiếng, cách khá xa bờ. Vì vậy, để có thể khám phá trọn vẹn nhất ngôi làng cổ này, tham khảo một số phương tiện sau:

Làng chài cửa vạn Quảng Ninh

  • Đi tàu: nếu đi theo đoàn đông người thì có thể lựa chọn đi tàu. Một chuyến tàu có thể chở được 30 - 50 người.
  • Cano: ưu điểm của phương tiện này là di chuyển khá nhanh giúp tiết kiệm thời gian đi lại. Đi cano chỉ mất khoảng 1 nửa thời gian so với đi tàu, nhờ đó bạn sẽ có nhiều thời gian khám phá ngôi làng hơn.
  • Du thuyền: phương tiện có nhiều tiện ích, dịch vụ hơn so với tàu và cano. Đi du thuyền bạn sẽ được trải nghiệm toàn bộ các tiện ích cao cấp (ăn uống, nghỉ ngơi, ngắm cảnh đẹp,...)

IV. Lưu ý khi du lịch làng chài Cửa Vạn

Theo kinh nghiệm du lịch làng chài Cửa Vạn Quảng Ninh, bạn nên bỏ túi những lưu ý sau:

  • Thời điểm phù hợp nhất để đi du lịch khám phá làng chài Cửa Vạn là từ tháng 4 - tháng 6, trời nắng không quá gắt rất phù hợp cho du lịch trải nghiệm làng chài.
  • Chuẩn bị đồ dùng cá nhân, trang phục thoải mái, đầy đủ mũ, áo, kính, kem chống nắng.
  • Nếu bạn bị say sóng hãy chuẩn bị trước thuốc chống say.
  • Vào mùa dịch, làng chài Cửa Vạn khá đông, vì vậy nên tham khảo và đặt phòng  trước để tránh hết phòng.
  • Tùy thuộc vào điều kiện mà có thể lựa chọn khách sạn tại Hạ Long phù hợp. Nếu bạn tìm một khách sạn có vị trí đắc địa, có thể đi tới nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng.

V. Các điểm du lịch gần làng chài Cửa Vạn

1. Làng chài Vung Viêng

Làng chài cửa vạn Quảng Ninh

Làng chài Vung Viêng đã tồn tại từ khoảng đầu thế kỷ 19, cuộc sống của người dân nơi đây khá giản dị, chỉ dựa vào công việc đánh bắt cá. Đến với làng chài Vung Viêng, du khách sẽ được trải nghiệm những hoạt động văn hóa truyền thống tham quan, hòa mình cùng cuộc sống của cư dân.

2. Động Thiên Cung

Làng chài cửa vạn Quảng Ninh

Động thiên cung là một trong những hang động đẹp nhất Quảng Ninh với diện tích hơn 10.000m2. Trong động có một cửa hang thông với bầu trời, khi mặt trời lên cao ánh sáng rực rỡ chiếu vào bên trong sẽ khiến cho khung cảnh nơi đây lung linh tuyệt sắc làm nơi đây thu hút rất nhiều du khách ghé thăm.

3. Động Kim Quy

Làng chài cửa vạn Quảng Ninh

Là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng gần làng chài Cửa Vạn mà bạn không nên bỏ lỡ - Động Kim Quy. Đến đây, bạn có thể thỏa thức chiêm ngưỡng cảnh sắc của những phiến nhũ đá được bồi đắp qua hàng năm. Tạo nên khung cảnh bên trong động vô cùng huyền ảo và lung linh.

4. Đảo Quan Lạn Quảng Ninh

Làng chài cửa vạn Quảng Ninh

Đảo Quan Lạn Quảng Ninh có bờ biển cát trắng trải dài, nước biển trong vắt, không khí mát mẻ trong lành. Nơi đây vẫn giữ được nét hoang sơ, tĩnh lặng vì chưa đầu tư phát triển du lịch nhiều.

Trải nghiệm tắm biển, ngắm hoàng hôn - bình minh, tổ chức cắm trại, hoạt động teambuilding. Đặc biệt tại đây có rất nhiều điểm check-in đẹp.

Lời kết

Làng Chài Cửa Vạn Quảng Ninh là điểm đến hấp dẫn thú vị trong lịch  trình du lịch Vịnh Hạ Long. Cuộc sống yên bình, hoạt động đánh bắt hải sản về đêm cùng những khung cảnh thiên nhiên đẹp mắt sẽ khiến bạn quên lối về. Còn đợi gì nữa rủ bạn thân đi ngay và luôn.

||Có thể bạn quan tâm: