Chùa Suối Đổ là một địa danh tâm linh của thành phố du lịch Nha Trang. Không gian, kiến trúc uy nghiêm cổ kính khiến du khách lưu luyến không muốn về. Đến thăm chùa Suối Đổ, du khách có thể thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên đẹp đến kỳ diệu, cầu nguyện những điều tốt lành cho bản thân và gia đình.

I. Chùa Suối Đổ Nha Trang ở đâu?

  • Địa chỉ: chùa tọa lạc trên ngọn núi cao 200m ở phía Tây dãy Hoàng Ngưu, thuộc xã Diên Toàn, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
  • Giá vé: miễn phí
  • Giờ mở cửa: cả ngày
Chùa Suối Đổ Nha Trang
Chùa Suối Đổ còn được gọi là hòn chúa - cách gọi quen thuộc của người dân địa phương

Du lịch Nha Trang không chỉ nổi tiếng với các bãi biển, hòn đảo đẹp mà còn được biết đến với nhiều địa điểm du lịch tâm linh ấn tượng.

Nguồn gốc của cái tên “Suối Đổ” của ngôi chùa theo lời người dân kể lại có lẽ là bắt nguồn từ trên núi cao, chảy qua vô vàn những triển núi, qua các phiến đá hoa cương nhiều kích cỡ chảy xuống dưới tạo thành dòng thác và hố nước với phong cảnh thơ mộng.

II. Kinh nghiệm du lịch chùa Suối Đổ

2.1 . Nên đến chùa Suối Đổ vào thời gian nào?

du lịch chùa suối đổ
Thời điểm đẹp nhất là mùa nước

- Tháng 7 - 9 âm lịch: Tham quan chùa Suối Đổ vào tháng 7  - tháng 9 âm lịch là thời gian thích hợp nhất. Lúc này tại Nha Trang thời tiết nắng dịu, mát mẻ tạo điều kiện cho du khách khám phá.

- Mùa mưa: Tháng 9, tháng 10 là thời điểm lý tưởng nhất để ghé thăm chùa Suối Đổ. Đây là thời gian mùa mưa nên nước suối chảy trắng xóa.

2.2 Một số lưu ý khi đến chùa Suối Đổ Nha Trang

chùa suối đổ nha trang
Lựa chọn trang phục phù hợp, kín đáo
  • Không nên tắm suối vào mùa nước lớn bởi thời điểm này các con suối chảy mạnh, xoáy gây nguy hiểm
  • Lựa chọn trang phục phù hợp, kín đáo
  • Lựa chọn giày phù hợp, thoải mái di chuyển  trên đường đi lên chùa Suối Đổ, bởi bạn sẽ phải leo hàng trăm bậc đá.
  • Chuẩn bị đồ dùng cơ bản chống nắng (mù nón, áo chống nắng, kem chống nắng,...)

III. Những truyền thuyết ly kỳ ở chùa Suối Đổ Diên Khánh

Chùa Suối Đổ Diên Khánh nổi tiếng với những truyền thuyết ly kỳ, hấp dẫn du khách tham quan.

3.1 Truyền thuyết về động Maha

chùa Suối Đổ
Tương truyền đến động Maha để khấn vái các vị thần thổ địa phù hộ rất linh nghiệm

Động Maha có hình ảnh như một túp lều đá thiên nhiên, dựng lên từ 2 vách đá, là địa danh linh thiêng nằm trên Suối Đổ. Truyền thuyết dân gian kể lại ở chính tại động có cây kỳ nam to lớn, 4 người ôm không xuể. Có một cặp rắn đen lớn sống trong cây, bảo vệ không cho ai lấy cây kỳ nam đi.

3.2 Truyền thuyết chữa bách bệnh ở chùa Suối Đổ

Chùa Suối Đổ
Ở chùa có nhiều cây thuốc quý hiếm

Chùa Suối Đổ còn nổi tiếng bởi lời đồn có thể giúp chữa khỏi bách bệnh. Cho đến nay vẫn chưa có chứng minh được lời đồn này nhưng ở chùa có rất nhiều cây thảo mộc quý hiếm giúp chữa các bệnh nan y: tiểu đường, gan thận,...

IV. Chùa Suối Đổ ở Nha Trang có gì hấp dẫn?

4.1 Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng

Chùa Suối Đổ là điểm đến được nhiều du khách đánh giá cao. Nơi đây có khung cảnh thiên nhiên của núi rừng, cùng các hồ, thác nước đẹp.

Chùa suối đổ diên khánh
Khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ

- Vẻ đẹp núi rừng: Chùa Suối Đổ ẩn mình giữa khung cảnh thiên nhiên của núi rừng xanh ngát. Với những dòng suối chảy qua từng khe đá, tiếng suối reo cùng hòa nhịp với tiếng chim hót mang lại cảm nhận êm đềm, bình yên như ở chốn bồng lai tiên cảnh.

- 2 hồ và thác nước: Có 2 hồ ở chùa Suối Đổ, 1 hồ nằm ở dưới thác nước đổ ngay lưng chừng núi, còn hồ thứ 2 ở phía dưới đền thờ Bà.

4.2 Kiến trúc tinh tế ở chùa Suối Đổ Nha Trang

Ngoài thưởng thức cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng, du khách đến chùa còn có thể dâng hương cầu nguyện bình an cho gia đình, người thân tại 2 địa điểm chùa tâm linh có lối kiến trúc tinh tế dưới đây:

4.2.1 Chùa Quan Âm

Chùa Suối đổ Nha Trang
Lối đi vào chùa Quan Âm Sơn Tự là điểm check-in hấp dẫn

Chùa Quan Âm tọa lạc trên khoảng đất chỉ vài trăm m2. Chính điện chùa Quan Âm được sơn thếp vàng lộng lẫy và trang nghiêm. Bên trái chùa là miếu thờ tự Thánh Mẫu Thiên Y A Na, cạnh là đền thờ Ngũ mẫu uy nghiêm. Trước sân là tượng phật Quan Âm mặc áo gấm trắng hướng nhìn xung quanh như thể đang theo dõi và mang đến bình yên cho xóm làng.

4.2.2 Phổ Đà Sơn Tự

Chùa suối đổ
Kiến trúc độc đáo phổ đà Sơn  Tự

Phổ Đà Sơn Tự là nơi thờ Phật Bổn Sư Di Đà, có quy mô nhỏ hơn chùa Quan Âm nhưng cảnh sắc thiên nhiên và kiến trúc rất đẹp. Phía trước là hồ sen và núi đá bao quanh. Phía sau có con đường nhỏ dẫn đến giếng Tiên ở trên đỉnh núi.

4.3 Lễ hội Suối Đổ

Lễ hội chùa Suối Đổ
Vào dịp lễ tết đầu năm là dịp người dân lên chùa cầu bình an, sức khỏe

Hàng năm vào khoảng thời gian các ngày mùng 8, 18, 28 tháng giêng âm lịch (còn được gọi là ngày vía Bà), dân địa phương và du khách thập phương sẽ đến chùa Bà Suối Đổ để làm lễ cầu may, bình an.

V. Kinh nghiệm chọn điểm lưu trú khi đi chùa Suối Đổ

Để khám phá ngôi chùa linh thiêng, bạn nên chọn khách sạn ở Nha Trang gần trung tâm thành phố. Vừa thuận tiện di chuyển, vừa dễ dàng kết hợp lịch trình tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang như: chùa Long Sơn, vịnh Vân Phong, Hòn Tằm Nha Trang, hòn Chồng - hòn Đỏ,...

Chùa Suối Đổ
TND hotel số 7 Lê Lợi, Phường Xương Huân cách bãi biển 3 phút đi bộ

Chùa Suối Đổ Nha Trang là một địa chỉ hành hương linh thiêng. Nếu đến đây tham quan bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên của thiên nhiên kỳ vĩ xung quanh chùa từ trên cao. Phóng tầm mắt ra xa nhìn những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang.

||Có thể bạn quan tâm: