Đắk Nông là địa điểm du lịch khá mới lạ. Asahi Luxstay gợi ý 15 đặc sản Đắk Nông ngon thích hợp làm quà tặng bạn bè, người thân trong bài viết dưới đây.

I. Đặc sản Đắk Nông ăn tại địa phương

1.1 Cá lăng sông Sêrêpôk

Cá Lăng là loài cá da trơn, đầu bẹt nhìn khá giống cá trê ở vùng sông đồng bằng. Cá Lăng Sêrêpôk là một đặc sản của Đắk Nông. Sông Sêrêpôk chảy quanh năm nên cá lăng sống ở đây thịt chắc, khối lượng cũng nặng hơn.

đặc sản Đắk Nông
Cá Lăng sông Seerrêpôk nướng

Cá Lăng sông Sêrêpôk rất thích hợp làm món nướng chấm muối ớt và món lẩu với măng chua rừng. Khi nướng trên than hồng, bạn sẽ ngửi thấy mùi thơm của cá, da vàng giòn. Phần đầu và đuôi có thể được chế biến một số món ăn như: canh măng chua ăn với bún.

1.2 Cơm Lam

đặc sản Đắk Nông
Cơm Lam

Cơm Lam được xem là một món ăn đặc sản nổi tiếng của Đắk Nông và được nhiều người yêu thích. Cơm Lam được nấu từ gạo dẻo và bỏ vào trong ống nứa. Khi thưởng thức cơm Lam chấm với muối vừng, kết hợp với gà nướng, bò nướng.

Giá tham khảo: 15.000 VNĐ/Ống

1.3 Canh chua kiến vàng

đặc sản Đắk Nông
Canh chua kiến Vàng

Là điểm nhấn ẩm thực ở Đắk Nông bắt nguồn từ người Ê Đê. Hương vị món canh chua kiến vàng Đắk Nông đặc biệt khiến bạn nhớ mãi không quên. Món canh chua này bao gồm: thịt tôm, cua, cá sông nên rất ngọt và thơm. Kết hợp với vị chua của kiến vàng giúp kích thích vị giác tốt hơn.

Giá tham khảo: 75.000 - 120.000 VNĐ/suất

1.4 Canh thụt đọt mây

đặc sản Đắk Nông
Canh thụt đọt mây

Canh thụt đọt mây không chỉ là đặc sản của Đắk Nông mà người dân ở đây còn xem là phương thuốc rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Nguyên liệu để nấu món canh này gồm: cây đọt mây, rau nhíp, thịt cá, mối và dế dũi,... Tất cả được cho vào ống lồ ô tươi, bịt kín hai đầu sau đó quay trên bếp than.

Giá tham khảo: 50.000 - 75.000 VNĐ/suất

1.5 Đọt mây xào lá bép

đặc sản Đắk Nông
Đọt mây xào lá bép

Đọt mây khó tìm thấy hơn măng nhưng mùa nào cũng có. Một trong những món ăn làm từ đọt mây của người Đắk Nông cực kỳ nổi tiếng là đọt mây xào với lá bép.

Đây là một trong những món ăn phổ biến trong mâm cơm hàng ngày của người Đắk Nông và cũng được sử dụng trong những lễ hội truyền thống.

Giá tham khảo: 80.000 - 110.000 VNĐ/dĩa

1.6 Thịt giã của người Mạ

đặc sản Đắk Nông
Thịt Giã

Thịt Giã là món ăn đặc trưng của người Mạ ở Đắk Nông. Thịt giã có thể là thịt gà hoặc thịt heo. Cách chế biến khá đơn giản nhưng mất nhiều thời gian ở công đoạn nướng và giã thịt. Phần thịt giã kết hợp cùng gia vị nêm hòa quyện vào nhau tạo ra hương vị đậm đà đặc trưng của món ăn.

Đây là đặc sản Đắk Nông của người Mạ mà bạn chỉ có thể ăn được khi đến nhà người Mạ ở xã Đắk Nia, thành phố Gia nghĩa, Đắk Nông.

1.7 Lẩu lá rừng

đặc sản Đắk Nông
Lẩu lá rừng

Mang hương vị núi rừng trong từng chiếc lá, khi ăn món lẩu lá rừng sẽ được trải nghiệm vị của thiên nhiên. Có khoảng hơn 10 loại lá được dùng trong lẩu lá rừng, hầu như lá rừng này được dân bản địa phát hiện khi đi rừng.

Giá tham khảo: 120.000 - 160.000 VNĐ/suất

1.8 Heo đồng bào

đặc sản Đắk Nông
Heo nướng

Heo đồng bào là món ăn đặc sản Đắk Nông mà bạn nên thưởng thức nếu có dịp đi du lịch nơi đây. Heo ở đây được người dân nuôi thả tự nhiên nên thịt heo rất chắc và ngon. Có 2 món phổ biến được chế biến từ heo là heo rẫy nướng muối ớt và heo rẫy nướng cao nguyên.

Da heo mỏng, thịt chắc, ít mỡ nên cực kỳ mềm và ngọt thịt. Thịt heo có màu vàng óng nhờ quét hỗn hợp soda, nước cốt chanh và mạch nha rồi đem đi nướng.

Giá tham khảo: khoảng 100.000 - 200.000 VNĐ/đĩa

>>>||Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Đắk Nông tự túc chi tiết từ A - Z

II. Đặc sản Đắk Nông làm quà

2.1 Cà phê

đặc sản Đắk Nông
Cà phê

Khi nói tới cà phê mọi người nghĩ ngay đến Đắk Lắk, nhưng cà phê cũng là đặc sản mua về làm quà khi du lịch Đắk Nông. Người dân nơi đây có phương pháp thu hoạch và chế biến cà phê đặc biệt khiến cho các hạt cà phê đậm đà hơn mang hương vị đặc trưng nơi đây.

Tuy Đắk Nông không phải là vùng chuyên sản xuất cà phê nhưng đây cũng được xem là đặc sản Đắk Nông mà nhiều du khách mua.

Giá tham khảo: khoảng 40.000 - 55.000 VNĐ/kg

2.2 Hạt tiêu Đắk N’rung

đặc sản Đắk Nông
Hạt tiêu

Với người dân Đắk Nông, hạt tiêu mang lại giá trị kinh tế cao và giờ trở thành một đặc sản mang đậm chất núi rừng. Có 2 loại hạt tiêu phổ biến là hạt tiêu trắng, hạt tiêu đen.

Hạt tiêu đen giúp tăng hương vị món ăn.

Hạt tiêu trắng còn có công dụng trị một số bệnh liên quan đến đường ruột.

Giá tham khảo: 83.000 - 140.000 VNĐ/Kg

2.3 Chè Gia Nghĩa

đặc sản Đắk Nông
Chè

Chè ở đồi Gia Nghĩa mang hương vị đặc trưng riêng vùng đất Tây Nguyên. Chè thơm và có vị ngọt khi uống nên rất thích hợp làm quà tặng cho người lớn trong nhà.

Giá tham khảo: 150.000 - 250.000 VNĐ/Kg

>>> Xem ngay danh sách khách sạn ở Gia Nghĩa sở hữu vị trí đắc địa trung tâm thành phố. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

2.4 Khoai lang Tuy Đức

đặc sản Đắk Nông
Khoai lang Tuy Đức

Tuy Đức là một huyện biên giới ở Đắk Nông nổi tiếng với giống khoai lang ngọt. Khoai lang Tuy Đức được sản xuất và xuất khẩu đi nhiều vùng khác, trở thành  thương hiệu đặc sản của Đắk Nông.

Giá tham khảo: 20.000 - 35.000 VNĐ/Kg

2.5 Bơ sáp

đặc sản Đắk Nông
Bơ Sáp

Đắk Nông nổi tiếng với bơ sáp được xem là thương hiệu của vùng đất Tây Nguyên. Loài bơ có quả dài,vỏ bơ mỏng, trơn, khi chín có màu xanh, vàng xanh, đỏ tím, đỏ sẫm. Mùa thu hoạch từ tháng 4 đến tháng 9 và trồng nhiều tại huyện Đắk Mil.

Giá tham khảo: 50.000 - 75.000 VNĐ/Kg

2.6 Cà đắng

đặc sản Đắk Nông
Nộm cà đắng

Cà đắng là một món ăn quen thuộc đối với người dân Đắk Nông. Hình dáng giống với cà pháo nhưng hương vị hoàn toàn khác.

Người dân Đắk Nông thường dùng cà đắng để nấu canh, kho cá khô hoặc kho tép. Món ăn sẽ có đặc trưng vị đắng, vị cay chính vì vậy khi ăn lần đầu sẽ không quen nhưng ăn dần có thể sẽ nghiền.

Giá tham khảo: 100.000 - 120.000 VNĐ/Kg

2.7 Rượu cần

đặc sản Đắk Nông
Uống rượu cần tập thể

Rượu Cần - đặc sản của người dân Đắk Nông và thường được sử dụng tại lễ hội người Tây Nguyên. Người dân thường uống rượu bằng ống cần và uống chung với nhau trong một chiếc hũ rượu cần.

Giá tham khảo: 40.000 - 90.000 VNĐ/lít

2.8 Măng chua rừng

đặc sản Đắk Nông
Măng chua

Một trong những món ăn đặc sản Đắk Nông không thể bỏ qua là măng rừng, nổi tiếng với măng chua rừng. Có 3 loại: măng mai, măng tre, măng giang.

Măng giang: chỉ nhỏ bằng ngón tay nên làm măng chua sẽ thái mỏng hoặc để nguyên

Măng tre, măng mai: kích thước lớn hơn nên khi làm sẽ phải thái mỏng.

Giá tham khảo: 150.000 - 400.000 VNĐ/Kg

III. Mua đặc sản Đắk Nông ở đâu?

đặc sản Đắk Nông

Một số địa điểm bạn có thể tìm mua đặc sản Đắk Nông chất lượng.

  • Chợ Đắk Mil: Nguyễn Tất Thành, Đắk Mil, Đắk Nông
  • Chợ Gia Nghĩa: 416 Tôn Đức Thắng
  • Đặc sản Đắk Nông: 20 Hùng Vương, Đắk Nia, Gia Nghĩa, Đắk Nông
  • Chợ Đắk Búk So: Đắk So, Tuy Đức, Đắk Nông

IV. Lưu ý khi mua đặc sản Đắk Nông làm quà

Khi mua đặc sản làm quà cho bạn bè, người thân nên tìm hiểu kỹ các thông tin đặc sản và những điểm bán chất lượng. Bạn có thể tham khảo những gợi ý từ bạn bè hoặc tìm kiếm trên mạng. Nếu đi theo đoàn có thể hỏi hướng dẫn viên du lịch để biết điểm mua chất lượng.

Trên đây là những chia sẻ của Asahi Luxstay về đặc sản Đắk Nông. Để có thể thưởng thức hết Đặc sản Đắk Nông và những điều thú vị nơi đây, du khách cần một chuyến kéo dài ít nhất 2 ngày. Đừng quên đặt khách sạn ở Gia Nghĩa Đắk Nông như Robin Hotel Gia Nghĩa để tiết kiệm tối đa chi phí.

||Có  thể bạn quan tâm: