Tây Bắc không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa độc đáo mà còn là vùng vất của nhiều đặc sản Tây Bắc. Cùng Asahi Luxstay khám phá những món ăn, đặc sản vùng núi rừng Tây Bắc trong bài viết này.

1. Lợn bản Mộc Châu

đặc sản tây bắc
Lợn bản Mộc Châu

Lợn bản Mộc Châu còn được gọi là lợn nách Mộc Châu. Được nuôi thả bởi đồng bào dân tộc thiểu số Thái, Dao, H’Mông.

  • Thức ăn chủ yếu từ thiên nhiên cây cỏ,
  • thường xuyên vận động
  • Không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng

Lợn bản Mộc Châu có kích thước khá nhỏ, mỗi con trưởng thành chỉ dao động từ 15 - 17kg. Nhưng bù lại, thịt săn chắc, có giá trị dinh dưỡng cao.

Du chiên hay xào, lẩu đều giữ được hương vị ngon ngọt tự nhiên.

2. Bê Chao Mộc Châu

món ăn đặc sản tây bắc
Bê Chao Mộc Châu

Đến Mộc Châu, bạn có thể ghé vào bất kỳ một nhà hàng nào và gọi món bê chao Mộc Châu nức tiếng xa gần.

Bê Chao được làm từ thịt bê đực, được nuôi thả rông trên các đồng cỏ.

Sau khi chín, phần da chín phông, giòn tan, thịt mềm. Một đĩa bê chao Mộc Châu có giá dao động từ 100.000 - 200.000 VNĐ tùy kích cỡ.

3. Pa Pỉnh Tộp

đặc sản vùng tây bắc
Pa Pỉnh Tộp

Nghe có vẻ lạ nhưng Pa Pỉnh Tộp lại là món cá suối tươi được ướp cùng với mắc kén, gừng, sả và mầm măng của cây sa nhân rồi mang đi nướng chín.

Công thức chế biến đơn giản là thế nhưng hương vị đem lại cực kỳ đậm đà, xứng danh là món tủ của đồng bào người Thái.

4. Cá hồi Vân

đặc sản núi rừng tây bắc
Cá Hồi Vân

Cá hồi vân - một trong những đặc sản nổi tiếng của Tây Bắc. Cá hồi vân là loại cá hồi sinh trưởng ở vùng nước ngọt như sông, suối. So với cá hồi được đánh bắt từ đai  dương thi có phần dai hơn nhưng vẫn giữ được độ tươi và hàm lượng dinh dưỡng  cao.

5. Thịt trâu gác bếp

món đặc sản tây bắc
Thịt Trâu gác bếp

Sẽ chẳng quá lời nếu nói thịt trâu gác bếp là đặc sản nổi tiếng nhất Tây Bắc. Thịt trâu gác bếp còn được gọi với tên thịt sấy khô, trâu hun khói,... Phần bắp, thịt thăn sau khi được tẩm ướp gia vị sẽ được treo trên bếp lửa để hun khói cho đến khi chuyển sang màu đỏ sậm.

Khi ăn người ta thường sẽ hấp, luộc qua để làm cho thịt trâu mềm, vắt thêm một ít chanh rồi thưởng thức với rượu táo mèo. Hương vị sẽ không làm bạn thất vọng đâu.

Giá dao động khoảng 800.000 đồng/kg

||Xem thêm: Review Đồi chè trái tim Mộc Châu nổi tiếng, lãng mạn

6. Thắng cố ngựa

đặc sản tây bắc làm quà
Thắng cố ngựa

Là món ăn được du nhập từ Vân Nam, Trung Quốc. Đây là đặc sản được chế biến từ nội tạng ngựa, rau củ tươi đem nấu cùng nhiều loại gia vị đặc trưng.

Thắng cố có màu sậm, thanh, đắng, hơi béo ăn ngon nhất khi nóng và được người H’Mông ưa chuộng.

Nếu đi du lịch Sapa bạn có thể tìm thấy thắng cố nhiều phiên bản khác từ thịt bò, thịt trâu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

7. Nậm Pịa

các món đặc sản tây bắc
Nậm Pịa

Một món tương tự như Thắng Cố, Nậm Pịa là món ăn truyền thống của dân tộc Thái ở vùng Tây Bắc, Việt Nam. Nậm Pịa là đồ chấm thịt nướng được làm từ lòng và dịch ruột non động vật ( chủ yếu là dê, trâu hoặc bò) và được đem đi ninh nhừ.

8. Nhộng ong rừng

món ăn đặc sản vùng tây bắc
Nhộng ong Rừng

Nhộng ong rừng là bài thuốc trứ danh vùng núi rừng Yên Bái. Món đặc sản Tây Bắc này được lấy từ tổ ong thiên nhiên, có công dụng kháng viêm, dưỡng nhan, chống lão hóa, nâng cao thể lực, chữa trị nhức mỏi cơ bắp.

9. Bánh chưng đen

đặc sản rừng tây bắc
Bánh chưng đen

Nếu bạn du lịch Tây Bắc vào dịp đầu xuân, bạn chắc chắn sẽ được thưởng thức đặc sản bánh chưng đen nóng hổi kết hợp với rượu ngô.

Bánh chưng đen được làm từ nhân đậu xanh, hạt nếp thơm dẻo, thịt lợn, hạt tiêu và lá dong. Hương vị đem lại đủ để đem lại thỏa mãn cho khách hàng khó tính nhất.

10. Cá bống vùi tro

các loại đặc sản tây bắc
Cá bống vùi tro

Không phải ngẫu nhiên mà cá bống vùi tro trở thành điểm nhấn của ẩm thực Tây Bắc. Bạn đừng nghĩ món ăn này chế biến đơn giản giống như món Pa Pỉnh Tộp. Để làm Cá bống vùi tro cần phải lựa chọn cá bống có kích thước vừa ở suối Tùng Lâm, đem đi làm sạch và tẩm ướp cùng hạt mắc khén, sả, gừng, ớt, hạt tiêu,... sau khi ướp 15 phút, cá sẽ được gói trong lá dong rồi vùi và trong tro nóng, liên tục trở mặt lá đến khi cá chín hẳn.

Cá bống vùi tro là món nhắm rượu hàng đầu tại Tây Bắc.

11. Rượu táo mèo

đặc sản tây bắc ngâm rượu
Rượu táo mèo

Là một thiếu sót nếu trong toplist những đặc sản Tây Bắc thiếu Rượu táo mèo.  Đây là loài rượu nổi tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số Mông sống trên vùng cao nguyên Yên Bái.

Tùy theo thời gian ngâm ủ mà rượu táo mèo sẽ có màu sắc khác nhau:

  • 6 - 8 tháng: rượu táo mèo sẽ có màu vàng
  • > 1 năm: màu nâu đỏ

Theo đông y, rượu táo mèo có công dụng giảm mỡ máu, điều hòa huyết áp, bảo vệ tim mạch, kháng khuẩn, nhuận tràng.

Đây cũng là đặc sản tây bắc được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà.

>>> Xem ngay danh sách Homestay Mộc Châu sở hữu vị trí đắc địa trung tâm thành phố. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Lời kết

Văn hóa ẩm thực đặc sản Tây Bắc đem lại nhiều trải nghiệm cho du khách đi qua từng khung bậc cảm xúc. Nếu bạn đã nếm qua ⅔ các món ăn trên thì chắc hẳn bạn là một tín đồ ẩm thực thực thụ.

||Bài viết liên quan khác: