Những ngày đầu xuân, khi cái rét của mùa đông đã tan biến, tháng 3 được xem là thời điểm lý tưởng để đến Hạ Long - thiên đường đáng sống của Việt Nam. Với nhiệt độ trung bình từ 16-22 độ C, tháng 3 tạo ra một bầu không khí ấm áp, dễ chịu và là thời điểm hoàn hảo để tham quan vịnh Hạ Long. Du lịch Hạ Long tháng 3 có gì đẹp? Hãy cùng khám phá những điểm đến hấp dẫn và hoạt động thú vị trong bài viết này!

1. Đôi nét về thời tiết Hạ Long vào tháng 3

Hạ Long là một thành phố ven biển nằm ở tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Thời tiết tại Hạ Long vào tháng 3 có thể mô tả như sau:

  • Nhiệt độ trung bình: từ 16 đến 21 độ C.
  • Lượng mưa trung bình: khoảng 68mm.
  • Độ ẩm trung bình: từ 76% đến 87%.
  • Tốc độ gió trung bình: từ 8 đến 16 km/h.

Vào tháng 3, Hạ Long đang ở cuối mùa xuân và chuẩn bị bước vào mùa hè. Thời tiết thường khô ráo và ấm áp hơn so với tháng 1 và tháng 2. Tuy nhiên, cũng có thể xuất hiện những cơn mưa ngắn trong ngày. Nếu bạn muốn tham gia các hoạt động ngoài trời như đi du thuyền, thăm quan Vịnh Hạ Long hay leo núi, thì tháng 3 là thời điểm lý tưởng. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị sẵn áo khoác và giày đáp ứng được thời tiết khô lạnh và có thể mưa vào một số ngày.

2. Du lịch Hạ Long tháng 3 có gì đẹp nhất?

Nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết đi du lịch Hạ Long tháng 3 thì những địa điểm nào là đẹp nhất? Dưới đây Asahi Luxstay sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết để từ đó có một chuyến đi vui vẻ:

Vịnh Bái Tử Long

Vịnh Bái Tử Long là một phần của khu vực Vịnh Hạ Long nổi tiếng, nằm ở tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam. Vào tháng 3, Vịnh Bái Tử Long có nhiều điều đẹp để khám phá, bao gồm:

Không khí trong lành và mát mẻ: Thời tiết ở Vịnh Bái Tử Long vào tháng 3 khá mát mẻ và trong lành, rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.

Cảnh quan tuyệt đẹp: Vịnh Bái Tử Long được xem là một trong những địa điểm du lịch đẹp nhất của Việt Nam với những hòn đảo và hang động kỳ vĩ, nước biển trong xanh và sự đa dạng của hệ sinh thái biển.

Tham quan hang động: Vịnh Bái Tử Long có nhiều hang động nổi tiếng như Hang Sửng Sốt, Hang Đầu Gỗ, Hang Trống, Hang Luồn... Tháng 3 là thời điểm tuyệt vời để khám phá những hang động này bởi vì thời tiết đang trong mùa xuân nên không quá nóng và không quá lạnh.

>> XEM NGAY: Đi Du lịch Hạ Long tháng mấy đẹp nhất?

Vịnh Bái Tử Long

Vịnh Lan Hạ

Không khí trong lành và mát mẻ: Thời tiết ở Vịnh Lan Hạ Long vào tháng 3 khá mát mẻ và trong lành, rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời.

Cảnh quan tuyệt đẹp: Vịnh Lan Hạ Long có những cảnh quan đẹp mê hồn với những hòn đảo, vách đá và nước biển trong xanh.

Tham quan đền Thượng: Đền Thượng nằm trên đỉnh đồi Bạch Đằng, cách Vịnh Lan Hạ Long khoảng 3km, với kiến trúc độc đáo, cảnh quan đẹp và tâm linh cao độ.

Thăm quan chợ cá Hòn Gai: Chợ cá Hòn Gai là một trong những chợ cá lớn nhất tại khu vực Vịnh Hạ Long, nơi du khách có thể thưởng thức các loại hải sản tươi ngon và tham quan hoạt động buôn bán sôi nổi của người dân địa phương.

Tham gia các hoạt động thú vị: Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi thuyền, lặn biển, leo núi hay đơn giản là tản bộ trên bãi biển để thưởng ngoạn cảnh đẹp của vịnh.

Đảo Soi Sim

Thời tiết mát mẻ và không quá nóng: Tháng 3 là thời điểm khá lý tưởng để thăm quan Đảo Soi Sim vì thời tiết mát mẻ và không quá nóng, rất thuận tiện cho các hoạt động ngoài trời.

Cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp: Đảo Soi Sim nổi tiếng với cảnh quan đẹp mê hồn, với những dãy núi đá vôi, những bãi biển tuyệt đẹp và rừng nguyên sinh xanh tươi.

Tham quan động Sửng Sốt: Động Sửng Sốt là một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Đảo Soi Sim, với kiến trúc độc đáo và cảnh quan đẹp.

Tham quan Hồ Vàng: Hồ Vàng là một địa điểm tham quan hấp dẫn tại Đảo Soi Sim, với nước trong xanh và cảnh quan hữu tình.

Tham gia các hoạt động thú vị: Du khách có thể tham gia các hoạt động như đi bộ đường mòn, lặn biển, chèo thuyền kayak hay tắm biển trên bãi cát trắng.

Đảo Tuần Châu

Thời tiết mát mẻ: Tháng 3 là thời điểm khá lý tưởng để thăm quan Đảo Tuần Châu vì thời tiết mát mẻ và không quá nóng, rất thuận tiện cho các hoạt động ngoài trời.

Cảnh quan thiên nhiên đẹp: Đảo Tuần Châu nổi tiếng với cảnh quan đẹp, với những bãi biển tuyệt đẹp, rừng nguyên sinh xanh tươi và những địa danh nổi tiếng như Đền Trần Quốc Nghiễn, Hòn Trống Mái, Hòn Đỉnh Hương.

Tham quan khu du lịch Sun World Halong Complex: Đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại Đảo Tuần Châu, với nhiều trò chơi giải trí như vòng quay vạn lý trường thành, sân khấu xiếc, nhà hàng cao cấp, các khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

Đảo Tuần Châu

Tham quan công viên châu Á: Đây là công viên nước đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, với nhiều trò chơi vui nhộn và thú vị.công viên châu Á: Đây là công viên nước đầu tiên tại Việt Nam được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế, với nhiều trò chơi vui nhộn công viên châu Á: Đây là công viên nước đầu tiên tại Việt Nam

Tham gia các hoạt động thú vị: Du khách có thể tham gia các hoạt động như lặn biển, đi thuyền trên vịnh, chèo thuyền kayak, tắm biển và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí tại khu du lịch Sun World Halong Complex.

Đảo Cô Tô

Đảo Cô Tô khiến du khách say đắm bởi thiên nhiên đẹp như thơ, một nơi để người ta tìm về sau những bon chen của cuộc sống đời thường. Nơi đây từng bồi đắp nên cảm hứng văn học cho rất nhiều thi sĩ, nhạc sĩ. Cùng với đó, những rạn san hô tuyệt đẹp dưới lòng biển sẽ kích thích “máu” khám phá của bạn và rồi trải nghiệm lặn biển ngắm san hô ở Cô Tô sẽ làm bạn không thể hài lòng hơn.

Bãi Cháy

Bãi Cháy là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh và được biết đến với các bãi biển đẹp và các hoạt động giải trí khác như chèo thuyền kayak, chơi golf và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Vào tháng 3, thời tiết ở Quảng Ninh thường còn lạnh và có thể có mưa. Tuy nhiên, nếu bạn thích không khí se lạnh và yên tĩnh của mùa xuân, tháng 3 có thể là thời điểm tốt để khám phá Bãi Cháy.

Bạn có thể tận hưởng không gian yên tĩnh trên bãi biển, tham quan các điểm tham quan như Bãi Thơm, đền Cái Dăm và tham quan các địa điểm du lịch khác trong khu vực như Vịnh Hạ Long, Đảo Tuần Châu và Công viên Quốc gia Bái Tử Long.

Đảo Quan Lạn

Đảo Quan Lạn là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Quảng Ninh, được biết đến với những bãi biển đẹp, những ngôi đền cổ và các hoạt động như lặn biển, câu cá và tham quan các làng chài.

Vào tháng 3, thời tiết ở Quảng Ninh thường còn lạnh và có thể có mưa. Tuy nhiên, nếu bạn thích không khí se lạnh và yên tĩnh của mùa xuân, tháng 3 có thể là thời điểm tốt để khám phá Đảo Quan Lạn.

Bạn có thể tận hưởng không gian yên tĩnh trên bãi biển và tham quan các địa điểm du lịch như Đền Quan Lạn, Đền Ngự Lâm và Thành Quan Lạn. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động ngoài trời như lặn biển, câu cá và đạp xe đạp để khám phá đảo.

Đảo Quan Lạn

Đảo Cát Bà

Khung cảnh của bãi biển cát trắng tuyệt đẹp cùng những vách núi đá vôi nhô lên khỏi mặt nước thực sự sẽ khiến bạn xao xuyến. Nơi đây cũng nổi tiếng với các hoạt động khám phá mạo hiểm như leo núi Hòn Nghiêng, trekking vườn Quốc Gia, leo núi vách đá không bảo hộ,…

3. Một số món ăn ngon ở Hạ Long nên thử

Xôi trắng chả mực

Món xôi trắng chả mực là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của Hạ Long. Xôi được nấu mềm, dẻo, hòa quyện với hương vị đặc trưng của chả mực thơm ngon, thịt chả giòn tan. Khi ăn kèm với rau sống, chả cá và một chút nước mắm chua ngọt, tạo nên một hương vị đậm đà, hấp dẫn. Tôi thích món ăn này bởi vì nó mang lại cảm giác ấm áp, ngon miệng và đặc biệt là cảm giác thưởng thức món ăn độc đáo của vùng đất Hạ Long.

Xôi trắng chả mực

Bánh cuốn chả mực

Món bánh cuốn chả mực ở Hạ Long là một món ăn đặc sản rất nổi tiếng và được đánh giá cao. Bánh cuốn được cuốn mỏng, dẻo, nhẹ, bên trong có nhân chả mực thơm ngon. Khi ăn kèm với rau sống, tương đen và chút rong biển khô, tạo nên một hương vị đậm đà, tuyệt vời. Tôi thích món ăn này bởi vì nó rất tinh tế trong cách chế biến và mang lại cảm giác thanh mát, dễ chịu, không ngấy mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng. Nếu bạn đến Hạ Long, hãy thử món bánh cuốn chả mực này để có trải nghiệm thưởng thức món ăn đặc sản độc đáo của vùng đất biển này.

Bánh cuốn chả mực

Bún bề bề

Món bún bề bề ở Hạ Long là một món ăn đặc sản rất độc đáo và hấp dẫn. Bún được làm từ gạo, mềm và dai, kèm theo những con bề bề tươi ngon, cùng với rau sống, giá đỗ và nước dùng ngọt mặn vừa miệng. Món ăn này có hương vị đậm đà, thơm ngon và rất bổ dưỡng. Tôi thích món bún bề bề này bởi vì nó mang lại cảm giác rất tươi mới, thanh mát và là món ăn hoàn hảo trong những ngày nắng nóng của Hạ Long. Nếu bạn đến Hạ Long, hãy thử món bún bề bề để tận hưởng hương vị đặc biệt của món ăn này.

Bún bề bề

4. Lưu ý khi đi du lịch Hạ Long tháng 3

  • Lựa chọn khách sạn hoặc căn hộ dịch vụ tại khu trung tâm Bãi Cháy - Hạ Long (khu vực gần Sunworld Hạ Long) để có những trải nghiệm dịch vụ tốt nhất.  Bạn có thể tham khảo một số khách sạn như Sophia Hotel Halong,  JD Hotel Halong, Katie Hotel Halong, ... hay để tiết kiệm chi phí lựa chọn thuê căn hộ dịch vụ Hạ Long.
  • Không nên đi vào cuối tháng 3: Từ khoảng đầu đến giữa tháng 3 là thời điểm tốt nhất để đi du lịch Hạ Long vì thời tiết khá ổn định. Tuy nhiên, nếu bạn định đi vào cuối tháng 3, hãy chuẩn bị tinh thần cho khả năng bị hủy tour do thời tiết xấu.
  • Giá vé thấp hơn: Tháng 3 là mùa thấp điểm của du lịch Hạ Long, do đó, giá vé vào các điểm tham quan, khách sạn thường sẽ thấp hơn so với mùa cao điểm. Bạn có thể tận dụng điều này để có chuyến du lịch tiết kiệm hơn.
  • Thực đơn: Nếu bạn là người ưa thích hải sản, thì đây là thời điểm lý tưởng để thưởng thức các món ăn đặc sản của Hạ Long như tôm hùm, cá mú, sò điệp...
  • Hoạt động: Tháng 3 là thời điểm lý tưởng để tham gia các hoạt động như đua thuyền kayaking, leo núi, thăm quan vườn quốc gia Cát Bà...

Kết luận: Trên đây là tổng hợp những thông tin giúp bạn đọc có câu trả lời cho câu hỏi “có nên đi du lịch hạ long tháng 3 không?”. Hãy chuẩn bị hành trang kiến thức để bắt đầu có một chuyến đi đầu xuân năm mới vui vẻ cùng gia đình thôi nào.