Mộc Châu được xem như nàng thơ của núi rừng tây bắc. Tại bất kỳ thời điểm nào trong năm đều mang vẻ đẹp cuốn hút, níu chân du khách. Bỏ túi ngay cho mình kinh nghiệm du lịch mộc châu tháng 1 chi tiết dưới đây.

I. Thời tiết mộc Châu thế nào?

Thời tiết mộc châu tháng 1 vẫn còn khá lạnh, do ảnh hưởng của cuối đông có thể xuất hiện tuyết rơi nhất là lúc sáng sớm.

Du lịch mộc châu tháng 1
Tháng 1 se lạnh

Đặc biệt, đi Mộc Châu tháng 1 sẽ có cơ hội để cho bạn thưởng thức những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Có sắc trắng của hoa mận, phớt hồng của hoa đào phủ khắp các con đường, làng bản, nương rẫy và núi rừng Mộc Châu.

II. Phương tiện di chuyển, địa điểm lưu trú

1. Cách di chuyển đến Mộc Châu

Hà Nội cách Mộc Châu khoảng 200km nên du khách có thể lựa chọn phương tiện yêu thích (xe máy, xe khách) tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe. Nếu là phượt thủ, thích trải nghiệm những cung đường, con dốc, cảnh sắc thiên nhiên thì xe máy là lựa chọn thích hợp. Còn nếu xem xét kỹ về tình trạng thời tiết để đảm bảo an toàn thì xe khách sẽ là lựa chọn ưu tiên của bạn. (Có thể bắt xe đi Mộc Châu tại bến xe Yên Nghĩa hoặc Mỹ Đình).

1.1 Di chuyển bằng Xe máy

Kinh nghiệm du lịch mộc châu tháng 1
Di chuyển bằng xe máy

Di chuyển từ Hà Nội thì bạn có thể tham khảo tuyến đường sau:

Từ Đại Lộ Thăng Long đi Xuân Mai. Tại đây bạn tiếp tục đi theo hướng Quốc Lộ 6 tới ngã Ba Vân Hồ thì rẽ phải quốc Lộ 6 cũ, đi một đoạn nữa rồi rẽ trái vào quốc lộ 43 khoảng 23km nữa là đến trung tâm thị trấn Mộc Châu.

Trên đường đi bạn có thể dừng chân tại đèo thung Khe để chụp ảnh. Từ tháng 1 đến tháng 3 sương mù phủ trắng xóa nhìn không khác gì tuyết. Nhưng lưu ý khi đi qua đây nên mang theo miếng vàng dán đèn nhé. (chi tiết tại phần lưu ý ở cuối bài viết)

1.2 Di chuyển bằng xe khách

Trải nghiệm du lịch mộc châu tháng 1
Du lịch mộc châu bằng xe khách

Ở bến xe Mỹ Đình có khá nhiều tuyến xe khách mộc châu - Hà Nội chạy từ sáng đến đêm. Một vài nhà xe khách uy tín mà bạn có thể tham khảo như: Hải Vân, xe Ngọc Thuận,... giá xe cũng chỉ dao động từ 140.000 - 200.000 đồng/người/chiều.

2. Địa điểm lưu trú tại Mộc Châu

Tại Mộc Châu có nhiều địa điểm nghỉ chân khi đến nơi như: Nhà nghỉ, homestay, khách sạn có giá bình dân dao động từ 200.000 - 1.000.000 đồng cho một phòng đôi 2 người. Tùy theo tài chính và nhu cầu lưu trú mà lựa chọn được địa điểm nghỉ ngơi phù hợp.

2.1 Homestay ở Mộc Châu

Du lịch mộc châu tháng 1 có gì
Nên đặt homestay trước

Hầu hết các homestay ở Mộc Châu được decor rất xinh  với sở hữu vị trí đắc địa. Phòng được trang bị đầy đủ đồ dùng cần thiết. Giá dao động từ 300.000 - 800.000 đồng/đêm.

2.2 Khách sạn ở Mộc Châu

du lịch mộc châu tháng 1 có gì

Không khó để tìm được các khách sạn mộc châu ở khu vực như thị trấn nông trường Mộc Châu, thị trấn Mộc Châu cũ hay ở gần các địa điểm du lịch. Giá phòng cũng rất hợp lý và đa dạng từ 300.000 - 1.000.000 đồng/phòng/đêm.

III. Du lịch mộc châu tháng 1 có gì?

1. Chiêm ngưỡng Hoa đào

Tháng 1, thời điểm bước sang năm mới nên khi bạn đến với Mộc Châu trong thời điểm này sẽ được chiêm ngưỡng sắc hoa đào rừng tuyệt đẹp. Khắp các con đường, làng bản Mộc Châu như nhuộm hồng của từng cánh hoa anh đào. Hơn nữa, thời tiết tháng 1 tại đây khá lạnh và có sương mù - nét đặc của dịp tết của Miền Bắc.

kinh nghiệm du lịch mộc châu tháng 1

Hoa đào rừng Mộc Châu thường nở muộn hơn so với các vùng trung du Bắc Bộ do ảnh hưởng của thời tiết, chính vì vậy mà tại Mộc Châu nở vào giữa tháng 1 và kéo dài sang cả tháng 2.

Các địa  điểm ngắm hoa đào: Bản Lóng Luông, Vân Hồ và khu vực bắt đầu vào trung tâm thị trấn Mộc Châu.

>>>||Xem thêm: Kinh nghiệm Du lịch Mộc Châu tháng 2 tự túc - mùa hoa mận nở

2. Tham gia các phiên chợ dân tộc

kinh nghiệm du lịch mộc châu tháng 1

Tháng 1 cũng là thời điểm trước thềm tết nguyên đán nên những phiên chợ diễn ra ngày càng nhộn nhịp. Tại các làng bản Mộc Châu, người dẫn bắt đầu rục rịch bày bán những món đồ cho mọi người sắm tết. Sẽ không quá khó khăn để bạn bắt gặp được những món đồ đặc trưng của vùng miền như Quần áo, chăn, gối thổ cẩm hay những món ăn đặc sắc của người Mông.

IV. Những địa điểm du lịch Mộc Châu tháng 1 hấp dẫn

1. Rừng thông Bản Áng

Địa điểm: Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Mộc Châu tháng 1 tại đây bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh rừng thông Bản Áng xanh ngắt. Vào buổi sáng sớm của những ngày đầu năm, rừng thông như được bao phủ trong không gian mờ ảo, bí ẩn bởi sương mù.

du lịch mộc châu tháng 1 bao nhiêu tiền

Rừng thông Bản Áng được ví như Đà Lạt vùng Tây Bắc với diện tích lên đến 43ha (bao gồm: rừng thông xanh, một hồ nước tự nhiên rộng 5ha).

Đến với rừng thông Bản Áng, tạm thời bỏ qua những phiền muộn trong cuộc sống, chỉ còn giữ lại sự bình yên, dịu dàng, đặc biệt điều hấp dẫn nhất tại đây là không khí mát mẻ. Tại đây bạn sẽ cho ra lò được hàng loạt các tấm ảnh cực chill. Bên cạnh rừng thông khoảng 1km còn có vườn dâu tây chimi farm với tràn ngập những trái dâu tây đỏ, chín mọng, ngọt ngọt, chua chua thanh mát.

2. Ngũ Động Bản Ôn

Du lịch mộc châu tháng 1

Địa chỉ: Bản Ôn, thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La

Ngũ Động Bản Ôn là hệ thống gồm 5 hang động nằm sâu dưới mặt đất ở Bản Ôn, tách biệt với thế giới bên ngoài. Vậy nên, để đến được đây sẽ phải trải qua quãng đường khá trắc trở và nguy hiểm (nên đi theo nhóm 4-5 người để có thể hỗ trợ lẫn nhau.

3. Đồi chè trái tim Tân Lập

- Địa chỉ: xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, Sơn La

Du lịch mộc châu tháng 1
Đồi chè trái tim Tân Lập

Đồi chè trái tim Tân Lập (Đồi chè Ô Long Mộc Sương) có diện tích gần như lớn nhất tại Mộc Châu. Trong nông trường chè rộng lớn có một khu nhỏ trồng thành hình trái tim độc đáo, tạo nên cảnh quan lạ mắt. Du khách đến đây có thể ghé thăm vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tối để có những bức ảnh chill giữa không gian huyền ảo.

Cách đồi chè chỉ tầm 1km là có thung lũng hoa cải rộng tràn ngập sắc vàng, trắng hòa quyện vào nhau. Ngoài tháng 1 thì bạn cũng có thể ngắm hoa cải Mộc Châu vào tháng 10, 11.

||Xem thêm:

4. Thác Dải Yếm

Địa chỉ: QL43, Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La

Thác Dải Yếm còn được biết đến với tên gọi khác là thác Nàng hay thác Bản Vặt. Thác cao khoảng 100m, được chia thành 2 nhánh khác nhau.

Du lịch mộc châu tháng 1

Du lịch Mộc Châu tháng 1, thác Dải Yếm sẽ dịu dàng hơn hẳn so với mùa mưa, chẳng còn tiếng ào ào mà thay vào đó là tiếng suối nhè nhẹ chảy róc rách xen lẫn với tiếng chim hót núi rừng tạo nên khung cảnh thơ mộng trữ tình. Cạnh thác Dải Yếm có chiếc cầu kính nổi bật với nhiều màu sắc.

5. Khu du lịch Mộc Châu Happy Land

- Địa chỉ: QL43, Mường Sang, Mộc Châu, Sơn La

Du lịch mộc châu tháng 1
Khu du lịch Mộc Châu Happy Land

Ghé thăm đến Mộc Châu Happy Land hòa mình vào không gian nghỉ dưỡng bình yên. Khu du lịch có diện tích lên đến 5ha, có nhiều nhà nghỉ dạng ống độc đáo. Vào buổi sáng sớm bạn có thể ngắm nhìn vườn hoa bạt ngàn tận hưởng bầu không khí trong lành. Buổi tối quây quần bên bếp lửa hồng, nhâm nhi chút rượu cùng đồ nướng với đám bạn.

6. Đỉnh Pha Luông

Du lịch mộc châu tháng 1
Khám phá đỉnh Pha Luông tháng 1

Đỉnh Pha Luông là điểm đến vô cùng hấp dẫn với các bạn trẻ thích đi du lịch. Du lịch Mộc châu vào tháng 1 sẽ không còn những cơn mưa dai dẳng nên du khách thỏa thích đi Pha Luông săn ảnh đẹp.

Chặng đường leo đỉnh Pha Luông cũng không quá cao, quá khó như nhiều ngọn núi miền Bắc khác.

V. Du lịch Mộc Châu Tháng 1 ăn gì?

Thời tiết đầu xuân còn se lạnh mà được thưởng thức nồi lẩu cá hồi, hay một ly trà thơm ngào ngạt, nóng hổi vào buổi sáng, còn gì tuyệt vời hơn. Điểm lại những món ngon mà bạn có thể thưởng thức khi đến mộc châu vào tháng 1.

1. Cá Hồi

du lịch mộc châu tháng 1 ăn gì
Thưởng thức món cá hồi Mộc Châu

Cá Hồi Mộc Châu là món đặc sản bởi hương vị thơm ngon. Cá được nuôi trong điều kiện khí hậu phù hợp nên sinh trưởng tốt đem lại chất lượng thịt ngon. Cá hồi có thể đem đi hun khó, làm gỏi hay làm lẩu đều rất ngon.

2. Thịt trâu gác bếp

du lịch mộc châu tháng 1 ăn gì
Thưởng thức đặc sản thịt trâu gác bếp

Đến với Mộc Châu không thể bỏ qua món thịt trâu gác bếp được chế biến công phu, tốn thời gian mà hương vị thì miễn bàn.

Đi Mộc Châu tháng 1 bạn có thể nhâm nhi một chút rượu táo mèo kèm món thịt trâu gác bếp giữa thời tiết se se lạnh thì quả là một trải nghiệm khó quên.

3. Bê Chao

du lịch mộc châu tháng 1 ăn gì
Món bê Chao Mộc Châu

Bạn đã bao giờ nghe đến món Bê Chao chưa? Bê Chao cũng là một đặc sản nổi tiếng tại Mộc Châu, không kém gì thịt trâu gác bếp. Thịt bê được lựa chọn kỹ càng rồi sẽ được đem đi chế biến với một số loại rau rừng đặc trưng của Tây Bắc để làm tăng hương vị khi thưởng thức.

4. Thắng cố

du lịch mộc châu tháng 1 ăn gì
Món ăn thắng cố Mộc Châu

Có thể thắng cố sẽ là món ăn khá kinh dị với nhiều người, nhất là với những người chưa biết và ăn món này lần đầu tiên.

Nguyên liệu bao gồm ngũ tạng của ngựa nấu cùng các loại rau rừng đặc trưng. Đến mộc châu bạn có thể dùng thử 1 bát Thắng cố ấm áp.

5. Cơm Lam

du lịch mộc châu tháng 1 ăn gì
Cơm Lam Mộc Châu

Cơm lam Mộc Châu được nấu từ các loại gạo nếp ngon được lựa chọn, sau đó để vào ống tre và nướng trên bếp than hồng. Du khách có thể dùng chung cơm lam với ít muối vừng để cảm nhận hương vị đậm đà, rõ nét hơn.

||Xem thêm: 10 đặc sản Mộc Châu làm quà ngon, lạ miệng không thể bỏ qua

VI. Một số lưu ý khi đi du lịch Mộc Châu tháng 1

Nếu bạn có ý định đi du lịch Mộc Châu tháng 1 thì nên lưu ý một số điều sau:

  • Xe cộ: nếu đi xe máy thì kiểm tra xem lốp xe có độ bám tốt chưa, đặc biệt không nên chạy xe tay ga.
  • Chuẩn bị miếng vàng dán đèn xe bởi đi qua đèo thung khe dễ có sương mù gây nguy hiểm.
  • Mang theo đầy đủ giấy tờ tùy thân để làm thủ tục các chốt biên phòng.
  • Trang phục: nên mặc ấm hoặc nhiều lớp, nếu có ý định leo núi thì nên mang theo giày chuyên dụng, không nên đi giày thể thao bình thường bởi đường núi không bám và trơn.

>>> Xem ngay danh sách homestay tại Mộc Châu giá rẻ sở hữu vị trí đắc địa. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp tất cả những kinh nghiệm khi đi du lịch mộc châu tháng 1 tự túc. Mong rằng những thông tin mà Asahi Luxstay cung cấp trên sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị, tuyệt vời nhất.

||Có thể bạn quan tâm: