Đến Hồ Gươm Hà Nội không thể không kể đến Tháp Rùa Hà Nội - biểu tượng ngàn năm văn hiến của thủ đô. Công trình kiến trúc tuy nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa lịch sử trường tồn với thời gian mà không một địa danh nào có thể thay thế được.

1. Tháp rùa Hà Nội ở đâu?

Tháp rùa Hà Nội
Tháp Rùa Hà Nội

Tháp Rùa là một ngọn tháp nhỏ nằm trên một gò đất nhỏ rộng khoảng 350m2, nằm ở Hồ Gươm Hà Nội. Với vị trí đắc địa trung tâm thành phố Hà Nội, bạn có thể dễ dàng di chuyển từ các điểm khác nhau ở Hà Nội đến với tháp rùa.

Đứng từ bên bờ Hồ, hình ảnh tháp rùa từ phía xa in bóng dưới mặt hồ.

2. Tháp Rùa có từ khi nào?

Ở thời Lê Thánh Tông, một Điều Đài được xây dựng trên gò Rùa này để nhà vua câu cá. Đến thế kỷ thứ 17 - 18 thì Chúa Trịnh cho xây đình Tả Vọng nhưng đến thời Nguyễn thì không còn vết tích gì nữa.

Tháp rùa Hà Nội
Tháp Rùa được xây dựng từ thời Pháp thuộc

Đến năm 1883, sau khi Pháp hạ Hà Nội người dân quanh đây sơ tán hết chỉ còn lại Nguyễn Ngọc Kim - người giữ chức dịch làng Tự Pháp được cử làm trung gian giữa Pháp và Việt. Năm 1886, ông thấy gò đẹp lại phong thủy nên quyết định xây tháp để sau này chôn chất cha mình ở đó.

Tháp được hoàn thành nhưng nguyện vọng ban đầu của ông không được toại nguyện. Ban đầu tháp có tên gọi là  tháp Bá Hộ Kim, sau đổi thành tháp Rùa như tên gọi bây giờ.

3. Kiến trúc độc đáo của Tháp Rùa

Được xây dựng vào thời Pháp thuộc nên Tháp Rùa mang nét đẹp kiến trúc độc đáo giao thoa giữa Châu Âu và Việt Nam. Mỗi mặt tháp đều có ô cửa hình vòm, mặt chiều dài có 3 cửa, mặt chiều rộng có 2 cửa, tổng cộng bên ngoài có 10 cửa.

Tháp Rùa Hà Nội
Tháp Rùa mang kiến trúc giao thoa của Châu Âu và Việt Nam

Bên trong tháp tầng 1 được phân làm 3 gian và có 4 cửa thông với nhau. Tổng cộng tầng 1 có 14 cửa. Tháp được xây dựng nhỏ dần lên trên, tại tầng 3 của tháp có khắc chữ “Quy Sơn Tháp” nghĩa là tháp núi rùa.

4. Tháp Rùa, địa điểm check-in khi đến Hà Nội

Nếu ví Hồ Gươm là đóa hoa tươi rực rỡ nằm giữa trung tâm Hà Nội thì Tháp Rùa là bông hoa đỏ thắm nổi bật nhất của lẵng hoa. Giữa mặt nước hồ Gươm quanh năm một màu xanh lục - tháp hiện lên như một điểm nhấn linh thiêng.

Tháp Rùa Hà Nội
Tháp Rùa là điểm check-in đẹp giữa lòng Hà Nội

Đến với Hồ Gươm Tháp Rùa, du khách sẽ cảm nhận được sự thanh bình yên tĩnh của không gian nơi đây. Tháp Rùa nhuốm màu cổ kính của thời gian, những tán lá cây như tô vẽ thêm cho bức tranh thêm sinh động. Bức họa phong cảnh Tháp Rùa luôn khiến người ta phải thẫn thờ trước vẻ đẹp lãng mạn của nó.

Hơn ngàn năm trôi qua, Tháp Rùa vẫn đứng nơi đó hiên ngang trở thành niềm tự hào của người dân đất Hà Thành.

“Hồ Gươm in bóng Tháp Rùa

Ánh đèn soi tỏ mái chùa Ngọc Sơn”

Vì thế, nếu có dịp đến với thủ đô Hà Nội thì đừng quên ghé Hồ Gươm ngắm tháp Rùa và lưu lại những tấm ảnh thật đẹp.

||Có thể bạn quan tâm: