Hoàng Thành Thăng Long là khu di tích lịch sử của kinh thành Thăng Long xưa, từ thời kì tiền Thăng Long (thế kỷ VII) qua thời Đinh - Tiền Lê, và được phát triển mạnh dưới thời Lý, Trần, Lê. Đây là công trình kiến trúc đồ sộ được các triều đại xây dựng trong nhiều giai đoạn lịch sử và trở thành di tích lịch sử quan trọng bậc nhất của Việt Nam. Cùng Asahi Luxstay khám phá khu di tích lịch sử này trong bài viết dưới đây.

I. Giới thiệu về di tích Hoàng Thành Thăng Long

  • Địa chỉ: Hoàng Thành Thăng Long thuộc địa bàn của phường Điện Biên và phường Quán Thánh, Q. Ba Đình, Hà Nội.
hoàng thành thăng long ở đâu
Hoàng Thành Thăng Long Hà Nội

Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long có tổng diện tích 18.395ha, bao gồm cả khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu và các di tích khác còn lại trong khu di tích thành cổ Hà Nội như (Đoan Môn, cột cờ Hà Nội, điện Kính Thiên, nhà D67, Bắc Môn, Hậu Lâu, tường thành và 8 cổng hành cung dưới thời Nguyễn).

Khu di tích này được giới hạn bởi các tuyến đường:

  • Phía Bắc: đường Phan Đình Phùng
  • Phía Nam: đường Bắc Sơn và tòa nhà Quốc Hội
  • Phía Tây Nam: đường Điện Biên Phủ
  • Phía Tây: đường Hoàng Diệu, đường Độc Lập, nhà Quốc Hội
  • Phía Đông: đường Nguyễn Tri Phương

II. Hướng dẫn di chuyển đến Hoàng Thành Thăng Long

Du lịch hoàng thành thăng long
Xe máy là phương tiện yêu thích của các bạn trẻ giúp tự chủ thời gian di chuyển

Để tham quan Hoàng Thành Thăng Long, bạn đến số 19C Hoàng Diệu là cổng chính dành cho du khách. Nếu di chuyển từ trung tâm TP. Hà Nội, bạn có thể dễ dàng đến Hoàng Thành Thăng Long bằng các loại phương tiện như: xe máy, xe đạp, xe bus, ô tô. Bắt xe bus tuyến 22 sẽ dừng ngay trước cửa Hoàng Thành.

III. Giá vé, giờ mở cửa tham quan Hoàng Thành Thăng Long

Kinh nghiệm du lịch hoàng thành thăng long
Tham quan Hoàng Thành Thăng Long các ngày trong tuần (trừ thứ 2)

- Hoàng Thành Thăng Long mở cửa tất cả các ngày trong tuần (trừ thứ 2)

- Thời gian mở cửa:

  • Sáng: 8h00 - 11h30
  • Chiều: 14h00 - 17h00

- Giá vé tham quan: 30.000 VNĐ/lượt

- Đối với học sinh, sinh viên (phải có thẻ học sinh, sinh viên), người cao tuổi >60 tuổi trở lên thì giá vé vào cửa là 15.000 VNĐ/lượt

- Đối với trẻ em dưới 15 tuổi, có công với cách mạng được miễn phí vé vào cửa.

IV. Các địa điểm tham quan ở khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

4.1 Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu

Hoàng Thành Thăng Long
Khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu

Di tích này bao gồm tầng dưới cùng là một phần bên phía đông của thành Đại La dưới thời Cao Biền, nhà Đường, tầng trên là cung điện nhà Lý và nhà Trần, tiếp theo là một phần trung tâm cửa Đông Cung nhà Lê và trên cùng là một phần của trung tâm tòa thành tỉnh Hà Nội thế kỷ 19.

4.2 Cột Cờ Hà Nội

Hoàng Thành Thăng Long
Cột cờ Hà Nội

Cột cờ Hà Nội là di tích được xây dựng vào năm 1812 dưới triều Gia Long. Cột cờ cao 60m, gồm có chân đề, thân cột và vọng canh. Chân đề có hình vuông với diện tích 2007m2 bao gồm 3 cấp thóp dần lên. Mỗi cấp đều có tường hoa và hoa văn bao quanh. Từ mặt đất tới chân cấp thứ 2 phải leo 18 bậc thang tại mặt phía Đông và mặt phía Tây. Muốn từ cấp 2 lên cấp 3 cũng phải leo 18 bậc thang ở 2 cửa hướng Đông và hướng Tây. Còn cấp thứ 3 có 4 cửa (Đông - Tây - Nam - Bắc).

4.3 Điện Kính Thiên

Hoàng Thành Thăng Long
Thềm Rồng trước điện Kính Thiên

Đây là di tích trung tâm của khu. Trước điện Kính Thiên là Đoan Môn rồi tới cột cờ Hà Nội, phía sau có Hậu Lâu, Cửa Bắc, hai phía đông, tây có tường bao và mở cửa nhỏ.

Hiện nay dấu tích của điện Kính Thiên chỉ còn lại khu nền cũ. Phía Nam điện có hàng lan can cao hơn 1m. Mặt trước hướng chính Nam của điện Kính Thiên xây hệ thống bậc lên bằng những phiến đá hộp lớn. Thềm điện gồm 10 bậc, 4 rồng đá chia thành 3 lối lên đầu nhau tạo thành thềm rồng.

4.4 Hậu Lâu

Du lịch hoàng thành thăng long
Khu Tĩnh Bắc Hoàng Thành

Hậu Lâu hay còn được gọi là Tĩnh Bắc. Đây là một tòa lầu xây phía sau cụm kiến trúc điện Kính Thiên là hành cung của thành cổ Hà Nội. Tuy sau hành cung nhưng lại ở phía Bắc. Đây cũng là nơi ở của hoàng hậu và các công chúa trong thời kỳ phong kiến.

4.5 Cửa Bắc

Di tích hoàng thành thăng long
Cửa Bắc Hà Nội, phía trên thờ 2 vị tổng đốc Hà Nội

Đây là một trong năm cổng của thành Hà Nội dưới thời nhà Nguyễn. Ở cửa Bắc còn lưu giữ lại 2 vết đại bác do pháo thuyền Pháp bắn từ sông Hồng năm 1882 khi Pháp hạ thành Hà Nội lần thứ 2. Ngày nay, trên cổng thành là nơi thờ hai vị tổng đốc Hà Nội là Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu.

4.6 Nhà D67

Hoàng thành thăng long
Nhà D67, nơi đánh dấu mốc son của cách mạng Việt Nam

Đây là nơi bộ quốc phòng, bộ chính trị và quân ủy trung ương đã đưa ra quyết định lịch sử đánh dấu mốc son của cách mạng Việt Nam. Đó là các cuộc tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968, năm 1972 và đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh 1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

V. Một số lưu ý khi tham quan Hoàng Thành Thăng Long

Trong lúc tham quan, du khách cần chú ý tuân theo một số quy định của khu di tích:

di tích hoàng thành thăng long
Hoàng thành Thăng Long là địa điểm check-in hot của các bạn trẻ
  • Tham quan theo sơ đồ hướng dẫn của khu di tích
  • Trang phục lịch sự, không nói chuyện to tiếng, không viết, vẽ vào gốc cây, tường
  • Có ý thức bảo vệ môi trường, vứt rác đúng nơi quy định, không tự ý ngắt hoa, cành hay đi trên cỏ
  • Không mang theo vũ khí, chất dễ cháy nổ, chất có mùi khó chịu vào khu di tích
  • Không được phép sử dụng flycam trong khu di tích. Trường học có nhu cầu quay phim hãy liên hệ với ban quản lý khu di tích để được xem xét, cấp phép.

VI. Các địa điểm du lịch gần Hoàng Thành Thăng Long

Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long nằm ở trung tâm thành phố, nên rất thuận lợi cho bạn kết hợp để tham quan các địa điểm du lịch nổi tiếng khác gần xung quanh:

Du lịch hoàng thành thăng long
Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh

VII. Lưu trú ở đâu khi du lịch Hoàng Thành Thăng Long

Nếu bạn muốn lưu trú gần khu vực Hoàng Thành Thăng Long thì rất dễ để tìm được một khách sạn vừa ý, view đẹp. Vì nơi đây tập trung rất nhiều khách sạn tốt từ bình dân đến cao cấp.

Bạn có thể tham khảo các khách sạn ở Hà Nội, homestay ở Hà Nội và đặt phòng qua hệ thống booking Asahi Luxstay để có giá tốt nhất.

di tích hoàng thành thăng long
Lưu trú ở khách sạn Hà Nội

Hoàng Thành Thăng Long là niềm tự hào ngàn năm văn hiến của dân tộc Việt Nam. Hãy đặt chân đến đây một lần để tận mắt chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn thời gian.

||Có thể bạn quan tâm: