Lam Kinh Thanh Hóa được mệnh danh là kinh thành thứ hai của thời kỳ Hậu Lê. Tại đây không chỉ có giá trị to lớn về lịch sử mà khu du lịch Lam Kinh Thanh Hóa còn có giá trị to lớn về mặt du lịch khi ngày càng có nhiều khách du lịch đến đây tham quan, tìm hiểu.

I. Đôi nét về khu du lịch Lam Kinh Thanh Hóa

Di tích lịch sử lam kinh thanh hóa

Lam Kinh là khu di tích lịch sử nằm cách thành phố Thanh Hóa khoảng 50km về phía Tây Bắc vùng Bắc Trung Bộ. Khu du lịch Lam Kinh được vua Lê Lợi xây dựng bắt đầu từ năm 1428 cùng bước khởi đầu cho chiến thắng chống quân Minh xâm lược. 

Nơi đây được xây dựng như một kinh thánh ở quê hương của nhà vua vơi smucj đích chính là thờ cúng tổ tiên và là nơi để các nhà vua an nghỉ. 

II. Kiến trúc khu du lịch Lam Kinh Thanh Hóa

Lam Kinh thu hút sự chú ý và yêu mến của các khách du lịch gần xa bởi kiến trúc vô cùng độc đáo, mới lạ với rất nhiều kiến trúc nhỏ lẻ hợp thành.

1. Sông Ngọc

du lịch lam kinh thanh hóa

Sông Ngọc là dòng sông được bắt nguồn từ Tây Hồ, chảy vòng quanh khu Lam Kinh và là con đường dẫn quý khách đến kinh thành. Nước sông chảy trong veo và quý khách hoàn toàn có thể ngắm nhìn đáy sông với những hòn đá sỏi với hình thù và màu sắc vô cùng bắt mắt. 

2. Cầu Bạch

kinh nghiệm du lịch lam kinh thanh hóa

Cầu Bạch là con cầu bắc ngang qua sông Ngọc và được uốn cong theo lối kiến trúc ”thượng gia hạ kiều” (là kiểu kiến trúc trên là nhà, dưới là cầu). Cầu Bạch còn có tên khác là Tiên Loan Hạ Kiều và là lối đi chính dẫn du khách đi tới Lam Kinh.

3. Giếng Ngọc

lễ hội lam kinh ở thanh hóa

Sau khi đi qua cầu Bạch một đoạn nhỏ, quý khách sẽ bắt gặp giếng Ngọc. Giếng có diện tích khá rộng và là một trong những nguồn cung cấp nước  cho Lam Kinh. Nước trong giếng rất trong, xanh và đặc biệt là giếng luôn đầy nước dù ở bất cứ một thời điểm nào trong năm. Khi mùa hoa đến , hoa sen trong giếng nở rộ mang vẻ đẹp dịu dàng uyển chuyển cùng hương thơm nhẹ nhàng như vấn vít của loài hoa này.

4. Khu chính điện

lam kinh thanh hóa

Để có thể tiến vào khu chính điện, quý khách phải di chuyển qua cửa Ngọ môn có ba gian với thiết kế rất uy nghiêm và trang trọng với những cột gỗ đều có diện tích khá lớn. Trước Ngọ Môn có 2 con nghê đá đứng canh với phần lưng và phần đế vẫn còn được giữ nguyên bản và có niên đại hàng trăm năm. Tuy vậy, để đảm bảo độ toàn vẹn cho di tích, phần đầu và chân trước của con nghê mới được phục dựng lại gần đây.

lam kinh thanh hóa

Chính điện Lam Kinh được bố trí theo hình chữ “công” với 3 tòa điện lớn xây trên nền đất rộng là: Quang Đức, Sùng Hiếu và Diên Khánh. Điểm đặc biệt của Lam Kinh chính là hầu hết các công trình kiến trúc đều được làm bằng gỗ với quy mô lớn 

III. Các câu chuyện truyền thuyết về Lam Kinh

1. Truyền thuyết cây ổi cười

cây ổi cười lam kinh thanh hóa

Ngay tại khu Vĩnh Lăng có tồn tại truyền thuyết trong dân gian về cây ổi cười tạo nên sự huyền bí cho nơi đây. Khách du lịch chỉ cần dùng ngón tay cù nhẹ lên thân cây thì toàn bộ cây đều rung mạnh lên như có gió mạnh vừa thổi qua vậy. Bên cạnh đó, truyền thuyết cũng nói rằng khi du khách nắm tay vào cành và nhắm mắt lại sẽ mang lại cảm giác nhẹ nhõm và tĩnh tâm đến bất ngờ.

2. Truyền thuyết “cây lim hiến thân”

khu di tích lam kinh thanh hóa

Truyền thuyết nói về cây lim có tuổi đời 600 năm tuổi và là một trong những cây có tuổi đời lâu nhất tại rừng Lam Kinh. 

Chuyện kể lại rằng, cây lim đang rất xanh tươi khỏe mạnh thì bất ngờ trút hết lá và ra đi ngay khi dự án phục hồi phóng dựng chính điện Lam Kinh được phê duyệt vào năm 2010. Một điều rất đặc biệt là kích thước của cây lim rất phù hợp để làm một bộ bao gồm: cột cái, cột quân, cột góc, và thượng lương.

Đường kính của cây lim rất phù khớp với chân đá tảng cột cái. Chính vì những sự trùng khớp về kích thước này nên trong dân gian vẫn luôn đồn đoán rằng cây lim sinh ra là để thực hiện số mệnh phóng dựng lại cung điện cho hậu thế.

||Tìm đặt phòng khách sạn tại Thanh Hóa nhanh tiện lợi tại: https://asahiluxstay.com

Lời kết

Khu du lịch Lam Kinh Thanh Hóa là khu di tích lịch sử ý nghĩa với cảnh quan thiên nhiên yên tĩnh, trong lành rất phù hợp cho những chuyến đi ngắn ngày. Rất mong những gì chúng tôi cung cấp vừa rồi sẽ giúp cho quý khách có những trải nghiệm vô cùng thú vị tại Lam Kinh Thanh Hóa.

||Bài viết liền quan khác: