Bạn là tín đồ du lịch, thích khám phá vẻ đẹp non sông, núi rừng, thích cảm giác chinh phục những đỉnh núi cao. Pha luông - cổng trời của Mộc Châu với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng với những đám mây bồng bềnh thơ mộng. Chắc chắn khi đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên đẹp, sống động. Cùng Asahi Luxstay tìm hiểu Pha Luông ở đâu, có gì hấp dẫn mà các tín đồ du lịch kéo nhau ùn ùn đến đây.

I. Pha Luông ở đâu?

Pha luông ở đâu
Du lịch đỉnh Pha Luông

Đỉnh đèo Pha Luông là một trong những đia điểm du lịch Miền Bắc nổi tiếng dành cho những du khách thích phượt. Pha Luông sở hữu vẻ đẹp độc đáo của núi rừng Mộc Châu cũng như Tây Bắc mà ai cũng muốn chinh phục ít nhất 01 lần.

Vậy, Pha Luông ở đâu?

Pha Luông thuộc xã Tân Xuân, Chiềng Xuân, Mộc Châu. Pha Luông cách trung tâm Mộc Châu 30km về phía cửa khẩu Lóng Sập.

Đèo Pha Luông có vị trí tiếp giáp với biên giới Việt Lào về phía Đông, thuộc huyện Mộc Châu, Sơn La.

II. Pha Luông có gì hấp dẫn?

"Dốc lên khúc khuỷu, dốc thăm thẳm

Heo hút cồn mây súng ngửi trời

Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống

Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi"

Những câu thơ trên được trích từ bài thơ Tây Tiến của nhà thơ Quang Dũng. Cũng đã miêu tả phần nào cảnh đẹp thiên nhiên của Pha Luông.

du lịch pha luông
Chinh phục đỉnh pha luông cao hơn 2000m

Đỉnh đèo Pha Luông có độ cao hơn 2000m so với mực nước biển. Thời điểm lý tưởng nhất để chinh phục núi Pha Luông là từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Đây là thời điểm mùa khô có khí hậu mát mẻ, không khí trong lành.

Đến Pha Luông, bạn sẽ được khám phá rừng thông nằm ngay Pha Luông với màu đỏ rực đặc trưng cho đến khi màu lá ngả vàng (bắt đầu từ tháng 9 - tháng 10). Tuy nhiên, khoảng thời gian này sẽ có mưa bão, vì vậy cần theo dõi thời tiết trước khi khởi hành đi đến Pha Luông.

Ngay trên đỉnh núi có một bãi đất rộng và bằng phẳng rất lý tưởng để tổ chức hoạt động cắm trại cùng bạn bè. Tuy nhiên, do vấn đề an ninh nghiêm ngặt nên việc cắm trại qua đêm tại đây vẫn chưa được cho phép.

kinh nghiệm du lịch đỉnh pha luông
Du lịch đỉnh Pha Luông Mộc Châu

Tuy nhiên, hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông không quá khó nhưng con đường đi khá gian nan và thử thách. Bạn phải tìm đường đến đồn biên phòng, điểm tập kết và tập trung trước khi leo đỉnh núi.

Cung đường leo đỉnh Pha Luông tuy khó khăn nhưng nếu chinh phục được bạn sẽ ngỡ ngàng trước biển mây chạm trời. Bồng Bềnh lượn lờ xung quanh chẳng khác nào chốn bồng lai tiên cảnh.

Sẽ mất hơn 4 tiếng để có thể leo lên được đỉnh đèo Pha Luông.

Một trong những trải nghiệm thú vị khi chinh phục đèo Pha Luông là bạn có thể thấy rõ khung cảnh nước Lào và cả cột mốc biên giới Việt - Lào.

Chưa hết, chinh phục đèo Pha Luông. Bạn có thể đến công viên ánh sáng Pha Luông để tham quan nằm ngay tại trung tâm thị trấn nông trường Mộc Châu, nơi đây có diện tích hơn 1 ha được ví dụ như Mộc Châu về đêm thu nhỏ.

III. Hướng dẫn chi tiết đường đến Pha Luông

1. Di chuyển từ Hà Nội - Mộc Châu

Du lịch pha luông mộc châu
Di chuyển lên Mộc Châu bằng xe máy

Mộc châu cách trung tâm Hà Nội khoảng 180km. Có nhiều cách để di chuyển từ Hà Nội đến Mộc Châu. Nhưng bạn nên bắt xe khách từ Hà Nội đến Mộc Châu rồi thuê xe máy đến đồn biên phòng, gửi xe tại đây sau đó làm thủ tục xin phép rồi bắt đầu leo núi.

2. Di chuyển từ Mộc Châu  - Đồn biên phòng

pha luông mộc châu sơn la
Gửi xe tại đồn biên phòng

Hành trình chinh phục đỉnh Pha Luông khoảng hơn 10km, khi leo núi cũng tối thiểu từ 3-4 tiếng tùy vào thời tiết và địa hình. Để đến được Pha Luông, bạn có thể thuê xe máy tại homestay Mộc Châu.

Bạn có thể lựa chọn tự lái xe hoặc thuê dịch vụ chuyên chở từ người dân nơi đây. Họ có thể dẫn bạn đến đồn biên phòng thậm chí đến tận đỉnh Pha Luông. Theo kinh nghiệm du lịch Mộc châu từ những tín đồ du lịch đã từng trải nghiệm thì bạn nên thuê người hướng dẫn đường đi để tránh lạc đường sang hướng nước Lào.

IV. Du lịch Pha Luông ăn gì?

Khi du lịch Pha Luông nên chuẩn bị các đồ ăn nhẹ trong quá trình leo núi. Vì nơi đây không có quá nhiều quán ăn. Nếu có thì cũng có các món ăn đặc sản vùng miền, vì vậy sẽ kén với khẩu vị của bạn.

Bạn nên chuẩn bị bánh mỳ, bánh quy, thức ăn nhẹ, nước, sữa để tiếp năng lượng trong quá trình di chuyển.

du lịch pha luông ăn gì
Chuẩn bị một số dồ ăn nhanh mang theo

Đặc biệt, khi đến đồn biên phòng bạn sẽ có chỗ nghỉ ngơi và được phục vụ ăn uống. Tai đay có phục vụ cơm tối cho các đoàn du lịch với giá 50.000 VNĐ/xuất.

V. Chi phí du lịch Pha Luông bao nhiêu?

Chi phí cho chuyến đi đến Pha Luông không quá đắt. Rất phù hợp với những du khách thích khám phá trải nghiệm thiên nhiên.

Nếu đi bằng xe khách từ Hà Nội, bạn cần 150.000 VNĐ/chuyến từ Hà Nội - Mộc Châu. Từ Mộc Châu đến đồn biên phòng bạn sẽ cần thuê xe máy để di chuyển, chi phí thuê xe tầm 100.000 - 150.000 Đồng/ngày (xăng tự túc).

chi phí du lịch pha luông
Du lịch đỉnh Pha Luông tự túc giá rẻ

Khi đến đồn biên phòng dừng chân, bạn nên có giấy tờ tùy thân và chi phí gửi xe tầm 20.000 VNĐ/người.

Trong chuyến đi, bạn có thể thuê người dân bản địa dẫn đường, bạn có thể thương lượng với họ để có giá tốt nhất. Tuy nhiên họ cũng sẵn sàng dẫn bạn đi đến đỉnh đèo, nhiệt tình - thân thiện. Giá thuê một người cũng không quá đắt chỉ dao động từ 250.000 - 400.000 VNĐ/ người.

Nếu không chuẩn bị nước thì có thể mua từ người dân bản địa với giá từ 10.000 VNĐ/chai. Và càng lên đỉnh núi thì giá sẽ tăng lên.

Tổng chi phí cho chuyến đi du lịch chinh phục đỉnh đèo Pha Luông khoảng 500.000 - 800.000 VNĐ (chưa bao gồm dịch vụ ăn uống, lưu trú,...)

VI. Lưu ý gì khi đi Pha Luông?

1. Trước khi đi:

Sức khỏe luôn trong trạng thái tốt nhất vì đi đến đỉnh đèo Pha Luông luôn đòi hỏi sức khỏe dẻo dai và sức bền tốt.

Theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết để tránh đi vào những ngày mưa. Thời điểm thích hợp nhất là từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Trong đó, tháng 2 - 3 là thời điểm đển ngắm hóa đào, mận,...

2. Trang phục cho chuyến đi:

Thời tiết ở các vùng núi Tây Bắc thường se lạnh, Khi leo núi càng lên cao sẽ càng lạnh. bạn nên mang theo áo ấm nhiều lớp, khăn choàng cổ, mũ, bao tay, giày leo núi chuyên dụng.

đỉnh đèo pha luông
Mang theo áo khoác, áo mưa,...

Đừng quên mang theo áo mưa để tránh những cơn mưa bất chợt.

3. Vật dụng cá nhân:

  • Chuẩn bị các loại thuốc cơ bản (đau đầu, thuốc cảm, thuốc bôi ngoài da, thuốc di ứng,...)
  • Đèn pin, dao nhỏ, ba lô
  • Nước uống, thức ăn nhẹ để tiếp năng lượng chống đói trong quá trình leo núi
  • Luôn mang theo giấy tờ tùy thân để làm thủ tục tại đồn biên phòng trước khi leo đỉnh Pha Luông.
pha luông cách mộc châu bao nhiêu km
Chuẩn bị một số thức ăn vặt, tiếp sức trên đường đi

4. Thời gian:

Từ 12h trưa hàng ngày, đồn biên phòng sẽ hạn chế nhận đoàn leo núi vì quá trình di chuyển khá lâu, tránh đang leo thì trời tối vì nguy hiểm.

Nên bắt đầu leo từ sáng sớm hoặc bạn có thể đến đồn biên phòng từ chiều hôm trước rồi bắt đầu leo núi vào sáng hôm sau.

Hành trình chinh phục đỉnh đèo Pha Luông chỉ được phép đi trong ngày, không được kéo dài đến ngày hôm sau vì tính nguy hiểm khó lường.

5. Văn hóa ứng xử:

Quá trình leo núi rất mệt, tuy nhiên không được xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường.

Không được bẻ cành, chặt cây làm ảnh hưởng cảnh quan thiên nhiên.

>>> Xem ngay danh sách homestay ở Mộc Châu sở hữu vị trí đắc địa. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Lời kết

Tuy hành trình leo núi đỉnh đèo Pha Luông gian nan và đầy thử thách nhưng đổi lại bạn có những khoảnh khắc ý nghĩa.

||Bài viết liên quan: