Rừng quốc gia Cúc Phương là khu bảo tồn thiên nhiên cách Hà Nội khoảng 120km về phía Tây Nam. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên rộng lớn, nhiều loài động vật, thực vật đa dạng. Rừng Cúc Phương sở hữu nhiều cây cổ thụ, các loài chim tuyệt đẹp,... Đây là địa điểm tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại ngoài trời. Cùng Asahi Luxstay khám phá khu rừng quốc gia Cúc Phương.

I. Rừng Cúc Phương ở đâu?

Rừng Cúc Phương ở đâu

Cúc Phương là một khu rừng, còn được biết đến là khu bảo tồn thiên nhiên, nằm trên 3 địa phận của 3 tỉnh (Thanh Hóa, Hòa Bình, Ninh Bình). Diện tích rừng Cúc Phương khoảng 22,408ha. Đây là một trong những khu vườn quốc gia có hệ sinh thái động, thực vật vô cùng phong phú. Tại đây có nhiều loài động vật quý hiếm giúp cho du khách có thể thỏa sức khám phá, trải nghiệm.

II. Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Cúc Phương

Kinh nghiệm du lịch rừng quốc gia Cúc Phương, khám phá thiên nhiên. Để có thể trải nghiệm nhiều hấp dẫn nhất, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

1. Bảng giá vé tham quan rừng cúc Phương

  • Trẻ em dưới 5 tuổi: MIỄN PHÍ
  • Trẻ em: 10.000 VNĐ/vé
  • Học sinh, sinh viên: 20.000 VNĐ/vé
  • Người lớn: 60.000 VNĐ/vé

Lưu ý: Mức giá trên chỉ là vé vào bên trong vườn quốc gia Cúc Phương, chưa bao gồm một số dịch vụ khác (thuê xe, thuyền, ăn uống,...) Đối với học sinh, sinh viên muốn nhận giá ưu đãi cần xuất trình thẻ học sinh, sinh viên.

2. Du lịch rừng Cúc Phương vào thời gian nào thích hợp?

  • Tháng 11 - tháng 1 năm sau: là thời điểm mùa đông, đi đi khó khăn. Điều kiện thời tiết ở rừng nguyên sinh khá phức tạp nên không thích hợp đi rừng.
  • Tháng 2 - Tháng 4: Thời tiết chuyển hè, cây cối xanh mát, nắng nhẹ nên thích hợp cho hoạt động tham quan. Vào thời điểm này, có thể gặp một số loài động vật: gỉ cùi, gà lôi,...
  • Cuối tháng 4 - tháng 5: được xem là thời điểm phù hợp nhất để tham quan rừng Cúc Phương. Thời tiết lúc này tại rừng khá thuận lợi, không khí mát mẻ, đồng thời là mùa bướm nở rộ.

rừng quốc gia cúc phương

  • Tháng 6 - Tháng 8: bạn tìm kiếm một địa điểm tránh nắng thì vườn quốc gia Cúc Phương sẽ là một trải nghiệm thú vị.
  • Tháng 8 - Tháng 10: Thời điểm mùa thu, những chuyến đi trải nghiệm, cắm trại sẽ rất được yêu thích. Thời điểm này, du lịch vườn quốc gia Cúc Phương cũng không quá đông nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm tham quan.

Thời gian thích hợp nhất để đến vườn quốc gia Cúc Phương là vào mùa khô. Tránh đi vào mùa mưa bởi lúc này đường khá trơn, nhiều muỗi và vắt sẽ ảnh hưởng tới những trải nghiệm du lịch.

Đặc biệt vào tháng 5, vườn quốc gia Cúc Phương là thời điểm bướm ở rừng nở rộ nhất. Số lượng cá thể có thể lên tới 1 triệu con, cùng nhau khoe sắc ngợp trời làm cho nơi đây giống như một rừng bươm bướm.

3. Di chuyển đến rừng Cúc Phương thế nào?

Bạn có thể đến rừng Cúc Phương bằng xe máy, ô tô, xe khách. Nếu đi xe riêng sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

vườn quốc gia cúc phương ở đâu

  • Di chuyển bằng xe máy, ô tô tự lái: Từ Hà Nội di chuyển theo quốc lộ 1A, đến ngã ba Gián Khẩu (cách thành phố Ninh Bình 10km), tiếp tục rẽ vào quốc lộ 12A, đi qua thị trấn Nho Quan 2km rồi rẽ trái là đến Cúc Phương.
  • Di chuyển bằng xe khách: có thể đến bến xe Giáp Bát, đi tuyến xe Nho Quan. Từ đây xuống xe và tiếp tục bắt xe bus để tới rừng Cúc Phương.

III. Những địa điểm thăm quan khi đến vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những địa điểm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Tại đây, bạn có thể tham quan, khám phá nhiều điểm hấp dẫn:

1. Động người xưa

vườn quốc gia cúc phương mùa bướm

Động người xưa còn gọi tên khác là hang Đắng. Đây là nơi lưu giữ những dấu tính cư trú và mộ táng của người tiền sử. Là một di sản quý giá của vườn Cúc Phương.

2. Hang Con Moong

du lịch rừng quốc gia cúc phương

Ngoài cửa hang có một khối đá lớn nhô ra trông giống như hình con thú nên được đặt tên là hang Con Moong. Đây cũng là nơi cứ trú của người tiền sử, cũng là di chỉ khảo cổ quan trọng được xếp dạng di tích quốc gia.

Chú ý: Hang Con Moong còn gọi là hang con thú theo tiếng Mường.

3. Động Trăng Khuyết

Nhìn từ xa cửa động có hình trăng khuyết, động nằm sâu trong rừng.

4. Đỉnh Mây Bạc

kinh nghiệm đi rừng quốc gia cúc phương

Đỉnh Mây Bạc có độ cao 648m, từ đỉnh có thể ngắm nhìn bao quát cảnh khu vườn quốc gia cùng với cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính. Tuy nhiên, đường lên đỉnh Mây Bạc có khá nhiều dốc khó đi, vì vậy nơi đây chỉ phù hợp với người có sức khỏe tốt.

5. Hồ Yên Quang - Động Phò Mã

đi rừng cúc phương mùa nào

Đi ngược ra đường Nho Quan khoảng 7km, đến cầu Tri Phương rẽ về phía Tây là đến Hồ Yên Quang. Đi tiếp qua Thung là tới chân dãy núi đá vôi là động Phò Mã.

6. Cây cổ thụ ngàn năm

Rừng Cúc Phương có rất nhiều cây cổ thụ như:

  • Cây Đăng (cao 45m, đường kính 5m)
  • Cây Chò (chu vi hơn 20 người ôm)
  • Cây sấu cổ thụ

rừng cúc phương

7. Bản Mường

Cúc Phương là nơi sinh sống của cộng đồng người Mường với nhiều nét văn hóa đặc trưng độc đáo (nhà sàn, ruộng bậc thang, khung dệt thổ cẩm,...)

8. Trung tâm cứu hộ linh trưởng

rừng quốc gia cúc phương

Là nơi bảo tồn và nuôi dưỡng nhiều loài sinh trưởng quý hiếm. Đến đây du khách sẽ được quan sát vẻ đẹp của các loài linh trưởng mà còn được tìm hiểu nhiều hơn kiến thức về loài động vật này.

IV. Lưu ý khi du lịch vườn quốc gia Cúc Phương

Để có được chuyến tham quan an toàn, trải nghiệm thuận lợi tại vườn quốc gia Cúc Phương, du khách cần chuẩn bị một số đồ dùng:

du lịch rừng quốc gia cúc phương

  • Nên mang theo mũ, đồ ăn - uống, băng gạc, thuốc côn trùng bởi đây là điểm du lịch sinh thái, nhiều côn trùng, muỗi.
  • Có thể mang theo máy ảnh, ống nhòm để có những hoạt động trải nghiệm thú vị.
  • Dùng kem chống muỗi vôi vào vùng đầu, cổ tay, cổ chân trước khi di chuyển vào rừng.

V. Du lịch rừng quốc gia Cúc Phương ăn gì?

Bên trong rừng Cúc Phương, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn hấp dẫn: ốc núi, dê núi.

Du lịch rừng quốc gia cúc phương
Ốc núi Cúc Phương

Tuy nhiên, đồ ăn tại khu du lịch khá đắt đỏ, vì vậy bạn có thể lựa chọn tham khảo các quán ăn bên ngoài có thực đơn phong phú. Nhiều đặc sản Thanh Hóa:

  • Nem chua Thanh Hóa: là đặc sản nổi tiếng của xứ Thanh. Nem được chế biến từ bì lợn, thịt và các gia vị đặc trưng. Đây là món ăn đơn giản, giá rẻ nhưng làm say lòng người.

du lịch rừng quốc gia cúc phương

  • Chả tôm Thanh Hóa: đến Thanh Hóa mà chưa thưởng thức chả tôm thì thật là thiếu sót. Món ăn này có nguyên liệu chính là những con tôm  tươi từ biển Sầm Sơn.
  • Chẻo nhệch: là món ăn rất lạ miệng nhưng lại có vị ngọt mát. Cách gói chẻo nhệch cũng khá độc đáo.
  • Bánh ít: loài bánh phù hợp mua về làm quà sau chuyến du lịch Thanh Hóa.

VI. Gợi ý khách sạn gần rừng Cúc Phương

Cạnh rừng quốc gia Cúc Phương có rất nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn: du lịch sầm sơn, biển Hải Tiến, suối cá thần Cẩm Lương, Bến En,.... Nếu thích cắm trại có thể thuê lều trại ở rừng Cúc Phương.

Tuy nhiên, nếu bạn lựa chọn du lịch 2 ngày 1 đêm thì nên tìm những khách sạn ở vị trí trung tâm để dễ dàng di chuyển và kết nối với các điểm tham quan.

Sky hotel FLC Sầm Sơn là khách sạn sang trọng, tại đây du khách sẽ được nghỉ dưỡng đầy đủ tiện ích.

du lịch rừng quốc gia cúc phương

Rừng Cúc Phương là một trong những địa điểm du lịch Thanh Hóa đáng trải nghiệm. Đây là không gian thiên nhiên tuyệt đẹp, thanh bình, thỏa sức khám phá các loài động vật, thực vật và văn hóa sinh hoạt của người dân địa phương. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho hành trình sắp tới của mình, hãy lưu ngay kinh nghiệm khám phá vườn quốc gia Cúc Phương.