Những năm trở lại đây, Mộc Châu đang dần trở thành một trong những điểm đến du lịch hàng đầu phía bắc. Không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ với thiên nhiên nhẹ nhàng, yên bình, Mộc Châu cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với những món đặc sản ngon miệng và vô cùng lạ mắt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc sản Mộc Châu tiêu biểu nhất nhé!

 1. Bê Chao

đặc sản mộc châu
Bê Chao Mộc Châu

Đầu tên không thể không kể đến món ăn đặc sản dân dã mà mỗi khi đến với Mộc Châu, quý khách du lịch đều được thưởng thức ít nhất một lần - bê chao.

Vị ngon của món bê chao được mô tả thông qua những chia sẻ của du khách khi được thưởng thức món ăn tuyệt vời này :”Bê chao ngon lắm, thịt món bê chao lại vô cùng mềm và giòn.” hay “Bê chao ăn ngon nhất là khi còn nóng, phần bì giòn ngậy, thịt bê lại mềm và thơm ngon vô cùng, ăn cùng cơm trắng thì đánh bay vài bát.”

Để có thể chế biến một món bê chao nóng hổi, dậm đà hương vị, những đầu bếp đã tuyển chọn qua những chú bê đực non để lọc ra con ngon nhất. Thịt bê đực non sẽ được cắt thành từng miếng nhỏ rồi chần qua nước sôi đã được ướp với các loại gia vị rồi đem chao qua dầu sôi và dùng ngay.

2. Các sản phẩm từ sữa

Hình ảnh về những đàn bò đang nhởn nhơ gặm cỏ trên những cánh đồng cỏ rộng lớn là một trong những biểu tượng đặc trưng của Mộc Châu. chính vì vậy mà các sản phẩm từ sữa được chế biến tại Mộc Châu đều rất chất lượng với đa dạng các sản phẩm từ sữa như: sữa tươi nguyên chất, sữa đặc, sữa chua,.....

2.1. Sữa bò non Mộc Châu

đặc sản mộc châu sơn la
Sữa tươi Mộc Châu

Khi đến với các nông trại sữa Mộc Châu, quý khách sẽ được thưởng thức một trong những sản phẩm sữa với giá trị dinh dưỡng vô cùng cao. Sữa bò non (loại sữa đầu chỉ có trong 3 ngày đầu của bò sữa) với hương vị vô cùng thơm ngon và béo ngậy.

2.2. Sữa chua nếp cẩm Mộc Châu

mộc châu có đặc sản gì
Sữa chua nếp cẩm Mộc Châu

Bên cạnh đó, một sản phẩm làm từ sữa đã góp phần tạo nên thương hiệu cho các sản phẩm từ sữa tại Mộc Châu. Sữa chua nếp cẩm Mộc Châu luôn là những thức quà đặc biệt mà mỗi du khách khi đến với Mộc Châu đều mua về để làm quà cho gia đình và người thân.

Được chế biến từ những công nghệ tiên tiến, sữa chua nếp cẩm Mộc Châu luôn mang lại hương vị thơm ngon, béo ngậy và vô cùng tốt cho sức khỏe. Cùng với đó là những hạt nếp tím chắc mẩy màu đẹp và giàu chất dinh dưỡng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc.

||Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Mộc Châu, Sơn la tự túc chi tiết từ A-Z

3. Thịt trâu gác bếp

mộc châu sơn la có đặc sản gì
Thịt Trâu gác bếp

Thịt trâu gác bếp là một món ăn đặc sản của người Thái (hay còn được gọi là Thái đen). 

Miếng thịt trâu sẽ được vệ sinh sạch sẽ, cắt thành từng miếng và được tẩm ướp từ những gia vị như: gừng, tỏi, sả, ớt cay, tiêu  đen, mắc khén. Sau khi đã ướp đầy đủ các gia vị đặc trưng, miếng thịt sẽ được đem hun khói trên gác bếp trong nhiều ngày để cho thịt trâu sẽ lại cho các chất ngọt tụ lại trong miếng thịt.

Mỗi khi ăn quý khách chỉ cần nướng lại và xé thành những sợi nhỏ để nhấm nháp cùng bia hoặc rượu ngô cay (một trong những thức uống có cồn phổ biến tại vùng núi Tây Bắc). Khi ăn thịt trâu gác bếp, quý khách sẽ cảm thấy rất lạ miệng với vị khói khá lạ cùng với những hương vị đặc trưng trong từng thớ thịt.

 4. Gà mọ

món ăn đặc sản mộc châu
Gà Mọ

Gà mọ (hay còn được người dân địa phương gọi là “cáy trục cáy móc”) là một món ăn đặc biệt nổi tiếng của vùng núi Tây Bắc. Gà mọ được chế biến khá cầu kỳ với rất nhiều nguyên liệu đặc trưng tại đây mà thời xưa chỉ vua và quan mới được ăn. Ngày nay, món ăn đặc sản này thường được người Thái nấu vào các dịp lễ, tết, cưới hỏi hay dùng để thiết đãi khách quý.

Để chế biến được món gà mọ thơm ngon và độc đáo, con gà cần phải được làm sạch sẽ, chặt nhỏ và ướp với các loại gia vị đặc trưng của Người Thái. Bên cạnh đó, đều đặc biệt tạo nên sự khác biệt cho món gà chính là lá và quả cây mắc khén đã tạo nên hương vị đậm đà khác lạ cho món ăn.

||Xem thêm: 11 món ăn, đặc sản tây bắc cho tín đồ ẩm thực đã nghiền

5. Thịt băm gói lá nướng

đặc sản mộc châu làm quà
Thịt băm gói lá nướng

Thịt băm gói lá nướng của người Thái là một món ăn rất đơn giản với cách thức chế biến không quá cầu kỳ nhưng cũng tạo lên những hương vị đặc trưng mà một khi thử quý khách sẽ không thể nào quên.

Nguyên liệu tạo nên món ăn chính là phần thịt vai có cả nạc và mỡ để khi nướng lên phần thịt sẽ không bị khô. Miếng thịt sẽ được băm nhỏ ra và ướp khoảng 10 phút với: mắc khén, hành tươi, hành khô để giữ được vj nguyên chất của miếng thịt. Sau khi ướp 10 phút, miếng thịt sẽ được bọc trong lá rong tươi và được kẹp nướng trên bếp than hoa. 

Khi chín, miếng thịt vàng đều hòa quyện với mùi thơm của các loại gia vị đã làm nổi bật lên vị ngọt đậm đà của miếng thịt khiếm khách du lịch khi thưởng thức sẽ vương vấn mãi và không thể nào quên.

6. Canh bon nấu thịt trâu

mộc châu có những đặc sản gì
Canh bon nấu thịt trâu

Vào những ngày nắng hè, canh bon nấu thịt trâu chính là một món ăn dân dã của những người dân địa phương đã xóa đi biết bao nắng nóng và mệt mỏi. 

Là một món ăn dân dã của người dân Tây Bắc, canh bon Mộc Châu khá cầu kỳ trong khâu chuẩn bị và chế biến với những gia vị trong vườn nhà.

Phần thịt trâu được ưu tiên nấu trong canh bon chính là phần đuôi trâu, thịt trâu, gân trâu để tạo lên độ sánh, ngậy cho món ăn. Phần trâu sẽ được rửa sạch với nước và trần qua nước sôi với  chút rượu và hạt muối. Sau đó phần thịt trâu sẽ được xào qua cùng với gừng, tỏi và hầm nhừ dưới nồi lửa liu riu. Khi thịt bò mềm thì bắt đầu cho bon, cà vào và tiếp tục đun sôi nhỏ lửa thêm chừng 10-15 phút. 

7. Xôi ngũ sắc

mộc châu có đặc sản gì
Xôi ngũ sắc (xôi tình yêu)

Xôi ngũ sắc (xôi tình yêu) là món xôi đặc trưng của người Thái. Để chế biến món ăn đặc trưng này, gạo nếp cần được lựa chọn từ những loại gạo nếp nương thơm ngon, rửa sạch. Sau khi rửa sạch sẽ, gạo nếp sẽ được ngâm vào nước lá cây Khâu Cẩm tạo thành các màu xôi: trắng, tím, đỏ, vàng, xanh tượng trưng cho âm dương ngũ hành, tình đoàn kết anh em. 

Mâm xôi sau khi hấp và được trang trí ra đĩa tạo nên những màu sắc vô cùng bắt mắt cùng với hương vị vô cùng tuyệt vời.

8. Cơm lam

đặc sản cơm lam mộc châu
Cơm Lam

Đến với Tây Bắc là không thể không nhắc đến cơm lam. Gạo nếp ngon được ngâm với nước cốt dừa và cho vào từng ống tre non và được nút lại bằng lá đong, đưa lên bếp đốt cho đến khi vỏ ống cháy xém. Sau đó chẻ tách phần cật chỉ giữ lại lớp lụa mỏng bó chặt từng khúc cơm lam trắng nõn thoáng chút vị mặn lưu chút hương thơm núi rừng. 

Cơm lam đậm đà, dẻo thơm ăn kèm với muối vừng, chèm chéo hay thịt lợn hun khói để có thể cảm nhận hết được tinh hoa ẩm thực của đồng bào Thái đen Tây Bắc.

9. Các món ăn đặc trưng mùa hoa ban

Hoa bạn là một trong những loài hoa đặc trưng tại vùng núi Tây Bắc. Không chỉ mang đến những nét đẹp đặc trưng cho vùng núi Tây Bắc, hoa ban cũng là một món ăn dân dã của người dân Tây Bắc.

đặc sản mộc châu

Hoa ban khi được hái về sẽ được nhặt lấy cánh và nhụy hoa đem rửa nhẹ nhàng rồi trần qua nước nóng. Sau khi để ráo nước, vò nát rồi trộn với thịt băm, gia vị nhồi gà, xào cùng mầm măng đắng,.... Độ giòn của cánh hoa, vị thanh mát, ngọt bùi hòa quyện với các nguyên liệu tạo lên một tuyệt tác về ẩm thực sẽ khiến cho các thực khách sau khi thưởng thức đều vương vấn mãi không quên. 

10. Măng

mộc châu có đặc sản gì
Măng rừng

Măng rừng cũng là một trong những món ăn đặc trưng với rất nhiều công dụng về dinh dưỡng cho sức khỏe. Với măng, quý khách có thể dễ dàng chế biến với rất nhiều món ăn đa dạng như: canh vịt nấu măng, măng dồn thịt, măng luộc chấm muối ớt,.....

Bên cạnh măng tươi rừng, quý khách cũng có thể thưởng thức măng khô với hàm lượng dinh dưỡng cũng rất nhiều và thuận tiện cho việc bảo quản trong thời gian dài.

>>> Xem ngay danh sách homestay ở Mộc Châu giá rẻ sở hữu vị trí đắc địa. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Lời kết

Trên đây là những đặc sản Mộc Châu ngon, lạ mắt với những hương vị đặc trưng gây biết bao thương nhớ cho những khách du lịch khi đến đây. Rất mong qua những kiến thức vừa rồi sẽ giúp ích cho chuyến đi chơi, nghỉ dưỡng của quý khách du lịch.

||Bài viết liên quan khác: