Tại Thanh Hóa, ngoài đền Ông Hoàng Mười, đền cô Chín Thanh Hóa cũng là ngôi đền nổi tiếng linh thiêng, cầu được ước thấy tại Thanh Hóa. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những di tích lịch sử quốc gia nổi tiếng tại xứ Thanh. 

I. Đôi nét về đền Cô Chín Thanh Hóa

đền cô chín thanh hóa

Đền Cô Chín (hay còn được gọi là đền Chín Giếng) nằm trên đường Trần Hưng Đạo, thuộc địa phận phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa. Với vị trí địa lý và giao thông thuận lợi - cách trung tâm thành phố Hà Nội 130km - Đền cô Chín hàng năm luôn đón một lượng lớn khách du lịch đến đây tham quan và chiêm bái.

đền cô chín ở thanh hóa

Truyền thuyết kể lại rằng, khi trận chiến giữa Tiền Quân Thánh và Chúa Liễu Hạnh diễn ra ác liệt tại Sòng Sơn, Chúa Liễu Hạnh đã bị thương sau một hồi đanh nhau. Bà đã hóa thành Rồng và quy ẩn tại nơi Cửu Thiên Công Chúa sinh sống. Nơi đây chính là 9 giếng thiêng. Nhờ có sự che chở của công chức và Phật Bà Quan Âm cứu giúp nên công chúa Liễu Hạnh đã thoát được vòng vây của Tiền  Quân Thánh.

Chính vì vậy, để tỏ lòng biết ơn, ca ngợi tình chị em của Chúa Liễu Hạnh và công chúa, người dân nơi đây mỗi năm đều tổ chức lễ rước bóng từ đền Sòng sang Cô Chín. Đến với đền cô Chín, ngoài việc dâng hương tại cung thờ Cô Chín, quý khách còn được tham quan dòng suối trong mát. 

II. Kinh nghiệm đi đền Cô Chín Thanh Hóa

1. Đi đền Cô Chín Thanh Hóa vào thời điểm nào?

Đền Cô Chín được mở quanh năm và đã thu hút được một lượng lớn khách du lịch và người dân địa phương đến đây dâng lễ. Tuy nhiên, quý khách có thể lựa chọn đi vào những ngày lễ của đến là ngay 26/02 hay 09/09 âm lịch.

đền cô chín sòng sơn thanh hóa

Vào ngày 26/02 âm lịch, khách du lịch sẽ được hòa chung vào không khí của các lễ hội địa phương.Không chỉ vậy, vào ngày này sẽ diễn ra lễ hội rước kiệu từ đền Sòng Sơn đến đền Cô Chín rồi sang đèo Ba Dội. Ngay 09/09 âm lịch chính là ngày hội chính của Đền nên các nghi thức tế lễ sẽ được tổ chức rất long trọng  và thu hút rất nhiều du khách tới đây tham gia.

2. Các phương thức di chuyển đến đền Cô Chín

đền cô chín giếng thanh hóa

Với ị trí cách trung tâm thành phố Hà Nội 130km, quý khách hoàn toàn có thể sử dụng phương tiện cá nhân để di chuyển đến đây. quý khách chỉ  cần di chuyển dọc theo cao tốc Hà Nội - Ninh Bình, đi qua thành phố Tam Điệp (Ninh Bình) là đến được Bỉm Sơn Thanh Hóa và đi thêm một đoạn nữa là sẽ đến được đền Cô Chín.

3. Sắm lễ gì đi đền Cô Chín Thanh Hóa?

đền cô chín thanh hóa cầu gì

Đền Chín Giếng là địa điểm nổi tiếng linh thiêng tại Thanh Hóa và là nơi để cầu tài lộc, bình an và những thuận lợi làm ăn trong kinh doanh. Vì vậy nên sắm sửa những gì để đi lễ đền Cô Chín  cũng là mối quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người khi đến đây. 

Các loại lễ vật tại đền Chín Giếng thường là tùy tâm, đôi khi là thẻ hương, bó hoa, tiền âm phủ. Ngoài ra, quý khách cũng có thể mâm lễ chỉnh chu tùy theo điều kiện và nhu cầu của từng người. 

Đến với đền Cô Chín, quý khách chỉ cần thắp hương và thành tâm cầu nguyện để được ban phát lộc và cầu cho một năm khỏe mạnh, bình an.

||Xem thêm: 3 Địa Điểm Du lịch Cẩm Thủy Thanh Hóa Hot nhất

III. Những lưu ý khi đi đền Cô Chín Thanh Hóa

đền thờ cô chín thanh hoá

Đi đến những nơi tâm linh như đền Cô Chín, khách du lịch cũng cần phải chú ý những lưu ý sau đây:

  • Nếu, quý khách tự dâng lễ, hãy khấn ở bàn thờ trước rồi sau đó mới tiếp tục dâng lễ và khấn bên trong đền.
  • Quý khách cần phải đợi hết 1 tuần hương rồi mới hạ lễ.
  • Các cửa hàng bán lỗ lễ ở ngoài cổng đền rất nhiều để quý khách có thể mua trước khi vào đền. Tuy nhiên nếu bạn mua với số lượng lớn thì cần phải liên hệ trước với nhà cung cấp để được hỗ trợ và không phải chờ đợi quá lâu.
  • Khi vào đền phải đi nhẹ, nói khẽ và ăn mặc kín đáo khi đi lễ.
  • Trả lại đồ dùng cho đền sau khi các nghi lễ xong xuôi.

Lời kết

Là một ngôi đền linh thiêng nổi tiếng tại Thanh Hóa, quý khách khi đến đền Cô Chín Thanh Hóa sẽ cần phải lưu ý đến các quy định cũng những những điều cần phải lưu ý. Rất mong thông qua những thông tin chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp cho chuyến đi của quý khách ý nghĩa và trọn vẹn hơn.

||Bài viết liên quan khác: