Nem chua Thanh Hóa là đặc sản quê hương nổi tiếng của xứ Thanh, là niềm tự hào của người dân Thanh Hóa. Nem chua Thanh Hóa là món khai vị hấp dẫn, món nhậu ngon nổi tiếng khắp cả nước. Chính vì vậy, mỗi khi đến với vùng đất này, khách du lịch đều mong muốn thưởng thức một lần.

I. Hương vị đặc trưng của nem chua Thanh Hóa

Nem chua thanh hóa
Nem chua thanh hóa

Nhắc tới Thanh Hóa là nhắc tới những đặc trưng phong phú về ẩm thực thông qua những món ăn như: Nem chua, bánh gai Tứ Trụ, bánh răng bừa, chả tôm Thanh Hóa,.... Tuy nhiên, nem chua Thanh Hóa vẫn được lòng khách du lịch thập phương với hương vị đặc trưng, vô cùng khác biệt.

Nem chua không chỉ là một món ăn truyền thống thường được sử dụng trong các dịp lễ tết quan trọng mà còn được đem ra làm món quà thiết đãi bạn bè gần xa mỗi khi đến với miền quê Thanh Hóa đầy nắng và gió. 

II. Cách làm nem chua Thanh Hóa

Không phải tự nhiên nem chua lại nổi tiếng ở Thanh Hóa. Tại đây có những bí kíp gia truyền chế biến lên một nem chua Thanh Hóa rất riêng, rất ngon, rất đặc biệt.  Tuy vậy, bạn cũng có thể chế biến nem chua tại nhà để thưởng thức.

1. Nguyên liệu

Đặc sản nem chua thanh hóa
Nguyên liệu chế biến nem chua Thanh Hóa
  • Thịt lợn: thịt làm nem chua phải là thịt nóng (là thịt được xẻ ra từ con lợn sau khi vừa cạo lông) để nem chua có vị ngon và giòn. Đặc biệt, thịt làm nem phải là thịt được lựa chọn từ những con lợn khỏe mạnh để có vị thơm ngon đặc trưng. Thịt làm nem phải là thịt mông lạc, được lọc kỹ hết mỡ, gân. 
  • Bì lợn: bì lợn để làm nem là bì được lấy ở phần lưng và hông của con lợn để giữ được độ dày, dai và giòn của miếng nem. 
  • Tiêu, tỏi, ớt, lá đinh lăng, muối, bột ngọt,....

2. Cách chế biến

Bước 1: Chế biến thịt

Đặc sản nem chua thanh hóa

Thịt lợn cần phải làm sạch, lọc hết mỡ và gân. Sau đó, thịt lợn cần được thái, xay nhuyễn và ướp gia vị.

Bước 2: Chế biến bì lợn

Nem chua thanh hóa
Bì lợn

Bì lợn cần phải cạo sạch hết lông và những phần mỡ còn sót lại trên da. Cần phải cạo cho đến khi lớp da mỏng, trắng tinh và trở lên trong suốt. Sau đó, cần luộc bì lợn và thái chỉ nhỏ và đưa vào thịt lợn đã được xay nhuyễn và nêm các gia vị cần thiết.

Bước 3: Gói nem chua

đặc sản nem chua thanh hóa
Cách làm nem chua Thanh Hóa

Sau khi hỗn hợp thịt và bì đã ngấm đều gia vị, gói hỗn hợp vào cùng với những lát tỏi, ớt và đinh lăng vào màng bọc thực phẩm sạch thành những gói nhỏ, tròn, dài. Tiếp đó gói một lớp lá chuối xanh bên ngoài.

Lưu ý, lớp lá chuối xanh gói càng dày thì quá trình lên men sẽ diễn ra càng nhanh và hương vị của nem sẽ càng thơm ngon. 

III. Cách lựa chọn nem chua Thanh Hóa ngon, chuẩn vị

Nem chua Thanh Hóa

Hiện nay, bên cạnh mức độ nổi tiếng của nem chua, nhiều cơ sở chế biến nem chua cũng ra đời để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Vì vậy, khi mua nem chua, bạn cần lựa chọn những nhà cung cấp nem uy tín và dựa vào những yếu tố sau để có thể chọn nem chua ngon:

  • Màu sắc nem phải tự nhiên, hơi đỏ. Nếu màu nhạt quá là do nem để lâu, đậm quá là do thực phẩm màu hoặc bị mốc.
  • Dùng tay nắm nhẹ nem phải thấy có độ chắc, khi cắn phải có độ giòn và dai nhất định.
  • Sợi nem có màu hơi đục, độ dai vừa phải, ăn vừa giòn vừa mềm.
  • Chú ý đến thời gian sản xuất.

IV. Nem chua mua ở đâu ngon

Đặc sản nem chua Thanh Hóa
Mua nem chua Thanh Hóa ở đâu?

Nem chua Thanh Hóa được rất nhiều khách hàng ủng hộ và được đánh giá khá cao về chất lượng. Bạn có thể mua thưởng thức và mua đem về làm quà cho bạn bè và người thân tại các cơ sở:

  • Nem chua sạch Bà Lan: 222 Hàng Than, Lam Sơn, Thành phố Thanh Hóa.
  • Nem chua Sinh Tuyến: 101 Lê Thánh Tông, Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa.
  • Nem Thanh: Lô 158 MB90, Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa. 
  • Nem Cây Đa: 
    • 326 Trường Thi, Điện Biên, thành phố Thanh Hóa
    • 22-26 Đại lộ Hùng Vương, Đông Hải, thành phố Thanh Hóa.

Lời kết

Nem chua Thanh Hóa là đặc sản mà mỗi khi đến với mảnh đất này, bạn nên mua để thưởng thức và mua về cho gia đình và người thân.

||Có thể bạn quan tâm: