Du lịch Mộc Châu không chỉ là mảnh đất với những mùa hoa nở rộ còn có những hang động kỳ bí, chẳng hạn như Ngũ Động Bản Ôn. Bởi nét hoang sơ cùng địa hình thách thức mà Ngũ động bản ôn trở thành một điểm du lịch được ưa thích.

I. Ngũ động bản ôn ở đâu?

  • Địa chỉ: Bản ôn, thị trấn nông trường Mộc Châu, Mộc Châu, Sơn La

Ngũ động bản ôn ở đâu

Ngũ Động Bản Ôn là hệ thống hang động mang vẻ đẹp hoang sơ, bí ẩn nằm sâu dưới lòng đất tại Bản Ôn, huyện Mộc Châu. Hang động gồm 4 động chính nằm trên một quả đồi và 1 động nằm độc lập ở bên trái. Mỗi động đều sở hữu nhũ đá tuyệt đẹp được kết tinh qua hàng ngàn năm lịch sử đối với nhiều hình dáng ấn tượng, kỳ thú.

Ngũ động bản ôn được mệnh danh là thiên đường dưới lòng đất, như một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo được tạo ra từ thiên nhiên. 5 hang động được ví như ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Đây là một trong những di sản  thiên nhiên vô cùng quý giá của tỉnh Sơn La.

II. Ngũ Động Bản Ôn có gì hấp dẫn?

Đến Ngũ Động Bản Ôn du khách không chỉ được tham quan kỳ thú mà còn được trải nghiệm nhiều hoạt động khác.

1. Săn mùa hoa Mộc Châu

Cung đường đến Ngũ Động Bản Ôn tuy hiểm trở nhưng phong cảnh hai bên đường lại tuyệt đẹp. Dù đến đây mùa nào thì Mộc Châu cũng dang tay chào đón.

  • Tháng 1: sắc trắng hoa mận phủ khắp sườn đồi
  • Tháng 3: mùa hoa ban bung nở
  • Tháng 9: Sắc hồng nhẹ của hoa tam giác mạch trên cao nguyên
  • Tháng 11: hoa dã quỳ nhỏ vàng rực cả vùng, đầy sức sống

ngũ động bản ôn có gì đẹp

Mỗi mùa hoa đều mang một nét đẹp riêng làm nay động lòng người.

2. Bầu không khí trong lành

du lịch ngũ động bản ôn

Ngũ Động Bản Ôn được hoạt động và đưa vào khai thác du lịch từ năm 2006. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp nguyên vẹn lúc sơ khai.

Xung quanh động là thảm thực vật đa dạng, không khí trong lành cùng âm thanh tiếng gió xào xạc trong từng tán lá.

3. Trải nghiệm trekking thú vị

kinh nghiệm du lịch ngũ động bản ôn

Đi bộ xuyên rừng hay còn gọi là trekking là một trong những trải nghiệm du lịch khó có thể quên. Đoạn đường trekking dài 1km đi qua những tán cây, ngọn đồi vừa là cơ hội rèn luyện sức khỏe, vừa là cơ hội cảm nhận hơi thở của thiên nhiên, bầu không khí trong lành.

4. Vẻ đẹp của hang động

ngũ động bản ôn

Sau trải qua đoạn đường trekking đầy khó khăn sẽ đến với cao nguyên Mộc Châu. Len lỏi qua cửa hang nhỏ, hẹp sẽ mở ra một không gian mới - nguyên sơ, đẹp mê hồn.

Không chỉ dừng lại ở đó, Ngũ Động Bản Ôn còn hệ thống nhũ đá hàng ngàn năm tuổi. Tạo thành những hình thù độc đáo nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh lung linh. Có khi sẽ bắt gặp nhũ đá hình đài sen, rồng, hổ trên đường khám phá hang động.

III. Tới Ngũ Động Bản Ôn nên ăn gì?

Sau khi khám phá hang động tuyệt đẹp, bạn có thể dừng chân trong hoặc ngoài hang động để nghỉ ngơi. Có thể tổ chức bữa dã ngoại nho nhỏ để nạp năng lượng với các món đặc sản Tây Bắc:

  • Bê Chao
  • Thịt trâu nấu lá nồm
  • Gà nướng mắc khén
  • Xôi ngũ sắc
  • Nậm pịa
  • Khoai sọ mán

du lịch ngũ động bản ôn ăn gì

Du khách hãy chuẩn bị trước đồ ăn mang theo, TUYỆT ĐỐI không nấu nướng trong rừng tránh ảnh hưởng xấu đến núi rừng và cảnh quan. Sau bữa ăn hãy dọn dẹp rác thải sạch sẽ.

IV. Địa điểm tham quan gần Ngũ Động Bản Ôn

Để giúp chuyến đi du lịch Mộc Châu thêm phần thú vị, Asahi Luxstay gợi ý cho bạn một vài địa điểm tham quan nổi tiếng gần Ngũ Động Bản Ôn:

du lịch ngũ động bản ôn có gì đẹp

  • Duy Gia Trang: 1 km
  • Vườn cam Thanh Bình: 2,7 km
  • Đồi chè trái tim: 4,6 km
  • Ichiban Plum Farm: 7,3 km
  • Thung lũng mận Nà Ka Mộc Châu: 9,9 km

V. Kinh nghiệm du lịch Ngũ Động Bản Ôn

Một vài kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp cho chuyến đi của bạn thêm thuận lợi:

1. Phương tiện di chuyển

ngũ động bản ôn

Ngũ Động Bản Ôn cách trung tâm thị trấn Mộc Châu 20km nên xe máy sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất.

Tuyến đường phổ biến: từ trung tâm thị trấn Mộc Châu - Phan Đình Giót - Tô Hiệu - QL43 - QL6 - Lê Thanh Nghị - TL 104 - Cây Bơ Quán. Tại đây, bạn đi theo biển chỉ dẫn là sẽ tới Ngũ Động Bản Ôn.

2. Ngũ Động Bản Ôn nên đi thời điểm nào?

ngũ động bản ôn

Ngũ Động Bản Ôn tọa lạc tại vùng cao nguyên Mộc Châu nên tại đây khí hậu mát mẻ dễ chịu quanh năm. Riêng vào khoảng tháng 8, nhiệt độ sẽ thấp, mưa nhiều. Do đó, cung đường chinh phục hang sẽ trở nên khó khăn vì đường trơn trượt - hang ẩm ướt.

Bạn nên chọn khoảng thời gian là từ tháng 4 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 12. Lúc này thời tiết ít mưa, nắng nhẹ rất thích hợp để khám phá hang động.

3. Nên mang gì theo

ngũ động bản ôn

  • Quần áo thoải mái, giày thể thao có độ ma sát cao để dễ dàng di chuyển vì cung đường khá dài, gập ghềnh.
  • Dụng cụ thiết yếu: dao đi rừng, đèn pin, la bàn, bản đồ,..
  • Vật tư ý tế: bông băng, cao dán, thuốc hạ sốt,...

VI. Lưu ý khi du lịch Ngũ Động Bản Ôn

  • Ngũ Động Bản Ôn do mẹ thiên nhiên ban tặng, tí chịu tác động của con người. Nên ở đây còn khá hoang sơ, nên khi di chuyển cần chú ý cẩn thận.
  • Khu vực xung quanh Ngũ Động Bản Ôn cây cối um tùm nên có khá nhiều côn trùng sinh sống. Vì vậy hãy chuẩn bị thêm thuốc bôi ngoài da, xịt côn trùng, kem chống muỗi.
  • Tuyệt đối không được bẻ gãy nhũ đá trong hang động.
  • Nên chuẩn bị đồ ăn nhẹ, nước uống, rác vứt đúng nơi quy định.
  • Cuối cùng hãy chuẩn bị một tinh thần và sức khỏe thật tốt để khám phá hết 5 hang động.

VII. Lịch trình khám phá Ngũ Động Bản Ôn kết hợp

Asahi Luxstay gợi ý lịch trình tour du lịch Hà Nội - Mộc Châu 2 ngày 1 đêm với chi phí giá rẻ để bạn có thể thoải mái khám phá vẻ đẹp Mộc Châu.

Ngày 1: Hà Nội - Mộc Châu

Từ Hà Nội, bạn có thể lựa chọn phương tiện là xe máy hoặc xe khách để đi lên Mộc Châu (chi tiết xem tại bài viết kinh nghiệm du lịch mộc châu).

Sau khi đến Mộc Châu bạn di chuyển tới Thác Dải Yếm - một thác nước tuy nhỏ nhưng mang vẻ đẹp quyến rũ, Cầu kính Tình Yêu, vườn hoa Happy Land với những thảm hoa đủ màu sắc.

Ngoài ra, du khách nhớ ghé thăm rừng thông bản Áng giống một Đà Lạt thu nhỏ tại Mộc Châu. Tại đây bạn có thể thuê xe đạp hoặc ngồi xe ngựa kéo để dạo vòng ngắm cảnh thư giãn xung quanh hồ Bản Áng.

Đặt phòng tại homestay Mường Sang Retreat Mộc Châu để trải nghiệm những hoạt động thú vị và nghỉ ngơi sau một ngày trải dài giúp hồi sức để bắt đầu khởi đầu mới ngày hôm sau.

Ngày 2: Đồi chè trái tim - Mộc Châu - Hà Nội

Đến Mộc Châu thì không thể bỏ lỡ đồi chè trái tim lúc sáng sớm. Đồi chè cũng nằm trên cung đường di chuyển tới Ngũ Động Bản Ôn nên có thể kết hợp với lịch trình trekking của mình.

ngũ động bản ôn

Có thể nói, Ngũ Động Bản Ôn là điểm dừng chân lý tưởng cho team thích trải nghiệm và khám phá.

>>> Xem ngay danh sách homestay Mộc Châu giá rẻ sở hữu vị trí đắc địa trung tâm thành phố. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Lời kết

Trên đây là những kinh nghiệm du lịch khám phá Ngũ Động Bản Ôn mà Asahi Luxstay muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho chuyến đi du lịch sắp tới của bạn.

||Bài viết liên quan khác: