Hang động núi lửa Chư Bluk dài nhất Đông Nam Á là điểm tới không thể bỏ qua khi du lịch Đắk Nông. Cùng Asahi Luxstay khám phá hành trình trekking hang động dài nhất Đông Nam Á này có điều gì đặc biệt mà thu hút du lịch ghé thăm.

I. Hang động núi lửa Chư Bluk ở đâu?

  • Địa chỉ: huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Núi lửa Chư Bluk là hang động núi lửa dài nhất Việt Nam. Hệ thống có hơn 100 hang động lớn nhỏ được tạo thành nhờ dòng chảy nham thạch cách đây hàng triệu năm ẩn mình dưới lớp đá bazan.

núi lửa Chư Bluk
Núi lửa Chư Bluk

Đắk Nông trở thành một điểm tới lý tưởng của khách du lịch nhờ khí hậu tháng mát, cảnh quan thiên nhiên phong phú, đa dạng. Phần lớn các điểm tới ở Đắk Nông đều tọa lạc ẩn sâu trong núi rừng. Vì vậy, cần băng qua các cung đường hiểm trở. Nhưng nếu tới được đây thì không một du khách nào có thể cưỡng lại được cảnh quan kỳ vĩ.

Hang động núi lửa Chư Bluk hay gọi tên khác là hang Dơi có chiều dài khoảng 25km, thuộc xã Buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, tọa lạc phương pháp trọng tâm huyện Krông Nô khoảng 20km.

Hang động nối dài từ địa điểm thác Dray Sáp đến hang Buôn Choah, phía trong hang chia thành hơn 100 hang động lớn nhỏ nhờ dòng chảy của nham thạch. Theo các nhà nghiên cứu dự kiến, giai đoạn dựng lên các hang lớn nhỏ phía trong cách hiện tại khoảng 3700 năm bởi núi lửa phun trào. Phía trong hang động chia thành nhiều hang lớn nhỏ.

II. Hướng dẫn di chuyển đến hang động núi lửa Chư Bluk

Nếu bạn đến đây lần đầu, không quen lối đi thì sẽ rất khó để bạn tiếp cận được hang động. Trên đường đi, bạn nên nhờ sự giúp đỡ của người dân làm rẫy bên đường, người dân ở đây luôn nhiệt tình giúp đỡ du khách.

Hang động núi lửa Chư Bluk
Di chuyển đến núi lửa khá khó khăn

Nếu di chuyển vào mùa khô thì lối đi các rẫy ngô bạt ngàn, còn nếu di chuyển vào mùa mưa thì con đường sẽ sình lầy khó đi.

Trước khi tới được hang động núi lửa Chư Bluk, bạn phải trải qua đường rừng dài 25km chạy dọc theo sông Sê - Rê - Pok. Đặc điểm của hang động là miệng núi tròn với 2 lần bán kính khoảng 600m, chiều sâu 60m. Xung quanh địa điểm hang động có không ít hang, các hang dài và sâu.

III. Thời điểm lý tưởng để Treckking núi lửa Chư Bluk

Bên trong hang động núi lửa Đắk Nông độ ẩm thường bảo trì ở mức 25oC, bởi vậy, tại bất kỳ thời điểm nào cũng rất thoáng mát. Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất cho chuyến du ngoạn tới hang Chư Bluk là mùa xuân, mùa hè - thảm thực vật tốt, trời nắng đẹp, ít mưa, dễ dàng di chuyển vào hang và có những bức hình đẹp.

du lịch núi lửa Chư Bluk
Du lịch núi lửa chư Bluk mùa Khô là thích hợp nhất

Mùa Xuân là thời điểm ở Đắk Nông có nhiều lễ hội xuân khác biệt, bạn có thể kết hợp du lịch Đắk Nông và khám phá núi lửa Chư Bluk.

Đường vào hang động núi lửa Chư Bluk chủ đạo là đất đỏ Bazan, mùa khô đã khó đi, vì vậy vào mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 di chuyển càng khó khăn. Nếu di chuyển vào thời điểm này nên đảm bảo đi theo đoàn nhiều người và có sự chỉ dẫn của dân bản địa.

||Xem thêm:

IV. Kinh nghiệm khám phá hang động núi lửa Chư Bluk

Băng qua con đường bazan khó khăn tìm tới hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á được xem là một trải nghiệm đem lại cảm giác mới lạ cho du khách. Nếu bên ngoài là những cánh rừng khô thì phía trong là sự phong phú, đa dạng của thảm thực vật. Càng lấn vào sâu lại càng thấy được sự tách biệt giữa trong và ngoài hang.

Du lịch hang động núi lửa Chư Bluk
Du lịch núi lửa Chưa Bluk nên đi theo đoàn đội đông người

Địa chỉ tưởng chừng bóng tối bao phủ chỉ có loài dơi cư ngụ nhưng lại rất thoáng và rộng. Nơi đây tại hơn triệu năm về trước đã sinh ra dung nham kinh khủng, dòng chảy của bản thân nó tạo nên hơn 100 hang lớn nhỏ. Với người dân Ê - đê, “Chư” nghĩa là “núi”, “Bluk” nghĩa là cội nguồn.

Dọc đường vào là các viên đá có vóc dáng sần sùi do nham thạch từ miệng núi lửa phun trào ra, các con đường mòn trong hang cũng được tạo ra từ giai đoạn đó.

1. Số lượng hang động núi lửa Chư Bluk

Hiện tại, các nhà khoa học đang triển khai đo đạc trong hệ thống hang động núi lửa Chư Bluk. Trong số đó đã triển khai được 5 hang và ký hiệu là C3, C7, A1, C8, C9. Mỗi hang động mang một vẻ đẹp riêng.

kinh nghiệm du lịch núi lửa Chư Bluk
Núi nửa Chư Bluk có hệ thống nhiều hang động

- Hang C7: chiều dài 1066,5 m, được công nhận là đẹp và dài nhất Đông Nam Á, nền hang sâu cách mặt đất 12m và hoàn toàn không có đường xuống. Để vào được trong hang cần huấn luyện viên chuyên nghiệp hướng dẫn đu dây từ miệng hang cao hơn 20m.

- Hang C3: chiều dài 594,4 m, dung nham và nham thạch rất mịn, dòng chảy đều và đẹp, trên vách hang còn lại vết tích của nhiều hóa thạch khuôn cây. Khi dung nham chảy xung quanh cây và cứng lại, cây tiêu biến và để lại hình dạng khuôn.

- Hang C8: là một hang động mới được các chuyên gia Nhật Bản khám phá. Bên trong hang hiện ra một hình vòng cung với khối đá đẹp. Từ trên miệng hang đi xuống khoảng 18m có các tảng đá lớn chồng chéo lên nhau tạo thành một lối đi ghập ghềnh.

núi lửa Chư Bluk
Cửa vào hang động núi lửa Đắk Nông

- Hang C9: Cổng tròn thật lớn, lối vào hang dốc nghiêng khoảng 30 - 40 độ, nham thạch lớn nhỏ nằm dải rác khắp nơi và chúng được bao phủ bởi lớp dương xỉ dày đặc. Trần hang có nhiều thạch nhũ, nền hang có nhiều măng đó được hình thành từ hơn nghìn năm. Những giọt nước len lỏi từ trên cao và rơi xuống, khi va chạm vào đất tạo nên những âm thanh vang đặc biệt làm tăng thêm vẻ huyền bí.

- Hang A1: dài 456,7m dễ nhận biết bằng đặc điểm là dòng nham thạch trong hang lồi lên và được các nhà khoa học so sánh trông giống như một con dê.

Trong hang động, tiếng gió - tiếng nước chảy róc rách tạo nên âm thanh kì lạ.

V. Lưu ý khi trekking hang động núi lửa Chư Bluk

Hang động núi lửa Chư Bluk có khá nhiều tiềm năng phát triển du lịch khám phá nhưng vẫn chưa được đầu tư khai thác nhiều.

núi lửa Chư Bluk
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, giày, thuốc,...

Nếu đi vào mùa khô, nhớ chuẩn bị trang phục tránh nắng. Vào buổi chiều, thông thường sẽ có những cơn mưa bất chợt chính là đặc sản nổi tiếng ở Đắk Nông, vì vậy cũng nên chuẩn bị cả áo mưa.

Muốn hành trình trekking không gặp nhiều trắc trở thì nhớ chuẩn bị cho bản thân mình bộ trang phục và đối giày chắc chắn.

Mang theo đèn pin vì bên trong hang rất tối, cũng như để tránh lạc đường.

>>> Xem ngay danh sách khách sạn ở Gia Nghĩa giá rẻ sở hữu vị trí đắc địa trung tâm thành phố. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Hành trình khó khăn chinh phục hang động núi lửa Chư Bluk không cản nổi những đôi chân đam mê xê dịch. Dù băng qua những con đường, những cánh rừng thì cũng xứng với công sức bỏ ra. Còn chần chờ gì mà không chuẩn bị cho mình hành trang để khám phá vùng đất mới này.

||Có thể bạn quan tâm: