Tại Hà Nội có 3 thành cổ nổi tiếng: Hoàng Thành Thăng Long, thành cổ loa và thành cổ Sơn Tây với lối kiến trúc độc đáo. Trong bài viết này, Asahi Luxstay sẽ giới thiệu cho bạn tất cả những gì về Thành cổ Sơn Tây.

I. Thành Cổ Sơn Tây ở đâu?

Thành cổ Sơn Tây
Thành cổ Sơn Tây

Cách thủ đô Hà Nội khoảng 45Km về phía Tây, nằm ở vùng ngoại ô. Thành cổ Sơn Tây thuộc địa phận của 2 làng cổ: Thuận Nghệ, mai Trai.

Thành cổ Sơn Tây
Tổng quan Thành cổ Sơn Tây

Với lối kiến trúc độc đáo được xây dựng từ đá ong có một không hai ở Việt Nam. Thành cổ Sơn Tây đã được vua Minh Mạng 1822 xây dựng, là một trong những căn cứ quân sự quan trọng, bảo vệ kinh thành Thăng Long.

II. Đến Thành cổ Sơn Tây như thế nào?

Nằm ở phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây - Thành cổ Sơn Tây không quá xa trung tâm thành phố Hà Nội. Du khách có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng xe khách, xe ô tô, xe bus, xe máy.

Du lịch thành cổ sơn tây
Có thể di chuyển dễ dàng đến thành cổ sơn tây theo QL32

Nếu di chuyển bằng xe bus, bạn có thể bắt xe số 70, 71, 77. Nếu các bạn trẻ ưa thích du lịch khám phá, di chuyển bằng xe máy sẽ thích hợp hơn cho chuyến đi phượt ngắn. Lái xe dọc theo  tuyến đường quốc lộ 32 từ Hà Nội là sẽ đến Thành cổ Sơn Tây.

III. Những câu chuyện lịch sử thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây được xây dựng vào đời vua thứ 2 của Triều Nguyễn (Minh Mạng 1822). Trong khoảng thập kỷ 70 - 80 của thế kỷ 19, nơi đây là trung tâm phòng bị kháng chiến chống Pháp của quan lại triều đình nhà Nguyễn giữa 2 cuộc xâm lược Bắc Kỳ lần thứ nhất (1872) là lần thứ hai (1883) của Pháp.

Thành cổ sơn tây
Ảnh chup thành cổ sơn tây năm 1884

Năm 1884, quân Pháp đánh chiếm thành. Đến năm 1924, toàn quyền Đông Dương lúc bấy giờ là Marial Herlin đã ra nghị định xếp hạng di tích thành cổ này.

Đặc biệt, tháng 12/1946 chính phủ nước Việt Nam đã tổ chức một cuộc họp quan trọng tại đây.

Sau nhiều cuộc kháng chiến và sự bào mòn của thời gian, Thành cổ Sơn Tây đã bị phá hủy phần lớn. Hiện nay chỉ còn lại dấu tính của một đoạn tường thành, cổng thành và một vài công trình còn sót lại trong khu vực thành cổ (vọng lâu, nền điện Kính Thiên, giếng nước, hai khẩu súng thần công).

Thành cổ sơn tây ở đâu
Bản vẽ thành cổ Sơn Tây

Năm 1994, bộ văn hóa thông tin đã công nhận thành cổ Sơn Tây là di tích lịch sử Kiến trúc Quốc Gia.

Năm 2009, UBND Thành phố Hà Nội quyết định cải tạo, chỉnh trang lại một số khu trong di tích này để phục vụ đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Hiện nay, vào mùa xuân, du khách sẽ đến ngắm hàng cây cơm nguội, tháng 3 hoa gạo nở đỏ rực. Mùa Thu là những hàng bồ kết dại tỏa sắc vàng.

IV. Kiến trúc Thành cổ Sơn Tây

Thành cổ Sơn Tây được xây dựng theo kiểu Vauban, kiến trúc hình vuông, chiều dài khoảng 400m, cao 5m, mặt rộng 4m và có nhiều lỗ quan sát để cho quân linh nấp phía trong bắn súng ra ngoài hoặc dùng giáo mác tấn công khi đối phương tìm cách trèo lên tường thành.

Thành cổ Sơn Tây có 4 cửa quay ra bốn hướng:

  • Hướng Đông ~ cửa Tả
  • Hướng Tây ~ cửa Hữu
  • Hướng Nam ~ cửa Tiền
  • Hướng Bắc ~ cửa Hậu

Xung quanh thành có hào sâu 3m, rộng 20m, chu vi 2.000m. Hào thành được nối thông với sông Tích Giang tại góc phía Tây Nam Thành.

lịch sử thành cổ sơn tây
Bao quanh thành là Hào nước sâu 3m

Trục kiến trúc của thành là trục nối 2 cửa Tiền và cửa Hậu, bao gồm các di tích như cột cờ, vọng cung, Đoan Môn, hành dinh Kính Thiên, Võ Miếu.

Bên trong thành, các công trình quan trọng được xây dựng đối xứng trên trục trung tâm Nam - Bắc. Chính giữa là “Vọng cung nữ” - là nơi nghỉ của vua khi đi tuần thú và cũng là nơi để các quan trong trấn tế lễ hàng năm hoặc “bái vọng” khi có chiếu chỉ của nhà vua ban xuống.

Trước điện Kính Thiên là một sân rộng lát gạch, phía ngoài cổng có bức bình phong xây bằng gạch.

Tiếp theo là Đoan Môn có 3 cửa ra vào, nhìn thẳng ra kỳ đài cao khoảng 18m được xây dựng trên một bệ lớn bằng đá ong. Bên trong cột có cầu thang xoắn dẫn lên đỉnh cột cờ. Đứng trên đỉnh cột cờ, du khách có thể ngắm nhìn toàn bộ thành cổ Sơn Tây.

Thành cổ sơn tây
Cột cờ cao 18m

Tiếp đó là Đoan Môn nằm thẳng với cột cờ gồm 3 cửa, cửa chính lớn nằm ở giữa, 2 cửa nhỏ hơn nằm 2 bên. Đi qua Đoan Môn là một khoảng sân rộng dẫn thẳng đến điện Kính Thiên. Đây là nơi sang trọng nhất dùng để làm nơi nghị sự của vua và quan lại.

thành cổ sơn tây
Điện Kính Thiên

Tiêp theo, từ điện Kính Thiên nhìn về phía Đông là khu trại giam và kho lương của thành. Đó là nơi dành cho người nhà của binh lính ở. Nhìn về hướng Tây là Võ Miếu - nơi ghi danh tên tuổi có công đã hy sinh bảo vệ thành.

Phía Tây có Võ Miếu, là nơi thờ cúng những người đã hy sinh trong khi chiến đấu bảo vệ thành. Ở 4 góc của thành cổ Sơn Tây có 4 giếng nước to hình vuông, sâu khoảng 6m và có bậc thang bằng đá ong xuống tận đáy.

Du lịch Thành cổ Sơn Tây
4 góc thành là 4 giếng nước lớn

Nếu tham quan theo hướng chính của thành Nam - Bắc, du khách sẽ thấy một lối đi được các rễ cây cổ thụ bao quanh. Tỏa bóng xanh um cả một khu vực. Đó là cổng Tiền nằm ở phía Nam của Thành.

Thành cổ Sơn Tây
Cổng Tiền phía Nam Thành cổ

V. Du lịch Thành cổ Sơn Tây có gì?

Du khách đến nơi này sẽ cảm nhận được những điều thú vị, tận hưởng bầu không khí trong lành, 4 mùa đều có thiên nhiên xanh mát với những bờ cỏ xanh tươi.

  • Mùa xuân: có hàng cây cơm nguội thay lá mới, hoa gạo nở đỏ rực cả góc trời
  • Mùa hè: rực lửa với những chùm hoa phượng
  • Mùa thu: Những hàng cây bồ kết tỏa sắc vàng.
thành cổ sơn tây
Check-in du lịch tại Thành cổ Sơn Tây

Vào những ngày đầu xuân, Thành cổ Sơn Tây mang bản sắc khí hậu miền Bắc nên tiết trời se lạnh. Du khách có dịp chiêm ngưỡng sắc hoa rực rỡ quanh bờ hào thành cổ bởi các loại hoa (hoa mai, hoa đào, hoa hồng, hoa lan, hoa huệ,...).

Đặc biệt, du khách muốn tận hưởng không gian yên bình, hòa mình cùng thiên nhiên thì có thể dạo bước dưới hàng cây cổ thụ, tán lá rộng, rễ cây vươn dài ôm trọn tường thành tạo nên nét cổ kính.

VI. Các địa điểm du lịch quanh Thành cổ Sơn Tây

Nếu bạn chỉ lên kế hoạch du lịch Thành cổ Sơn Tây trong 1 ngày thôi thì đó là 1 sự lãng phí. Hãy kết hợp nhiều địa điểm xung quanh. Tham khảo một số địa điểm gần thành cổ Sơn Tây như:

6.1 Làng cổ Đường Lâm

  • Địa chỉ: Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội
địa điểm du lịch thành cổ sơn tây
Làng cổ Đường Lâm cách thành cổ sơn tây chỉ 4,7km

>>> Xem ngay danh sách homestay ở đường Lâm yên tĩnh. Nếu bạn muốn tư vấn lựa chọn phòng phù hợp có thể liên hệ với chúng tôi theo hotline: 0919.501.881 để được tư vấn MIỄN PHÍ.

6.2 Vườn quốc gia Ba Vì

  • Địa chỉ: Ba Vì, Sơn Tây
Địa điểm du lịch thành cổ sơn tây
Vườn quốc gia Ba Vì

Qua gần 200 năm tồn tại, phần lớn Thành cổ Sơn Tây đã bị phá hủy, bảo mòn bởi chiến tranh và thời gian. Những dấu tích còn lại chủ yếu là tường thành, cổng thành, giếng nước, khẩu súng thần công mà một số chi tiết nhỏ trong Vọng Cung, Điện Kính Thiên. Tuy nhiên, Thành cổ Sơn Tây vẫn toát lên được vẻ đẹp nguy nga tráng lệ. Nơi đây rất thích hợp cho một kỳ nghỉ cuối tuần tuyệt vời.

||Có thể bạn quan tâm: