Đến với Thanh Hóa, quý khách không thể bỏ lỡ điểm đến du lịch nổi tiếng tại đây - Thành Nhà Hồ Thanh Hoá. Thành Nhà Hồ là một trong những địa điểm di tích lịch sử nổi tiếng, có giá trị cao về mặt văn hoá và kiến trúc tại xứ Thanh.

I. Đôi nét về Thành Nhà Hồ

Nhắc đến Thanh Hoá, người ta nhớ ngay đến cái nôi đã nuôi dưỡng nên biết bao vị anh hùng dân tộc, là nơi chứng kiến biết bao câu chuyện lịch sử hào hùng cùng những chiến tích vẻ vang. Song song với những biến cố thăng trầm, trải qua nhiều cuộc chiến tranh, Thành Nhà Hồ vẫn còn sừng sững đứng đó cho tới tận ngày nay. 

thành nhà hồ thanh hóa

Thành Nhà Hồ là hiện tượng có tính đột khởi về kỹ thuật khai thác, chế tác và xây dựng với một đại công trình với nguyên liệu cơ bản là những tảng đá lớn. Tuy không phải là công trình duy nhất trong nước và khu vực có kiến trúc được làm bằng đá nhưng Thành Nhà Hồ vẫn là minh chứng tiêu biểu về kỹ thuật xây dựng có phần khác biệt và độc đáo này. 

II. Lịch sử hình thành nên Thành Nhà Hồ 

Theo như lịch sử ghi lại, năm 1397, trước nguy cơ đất nước bị giặc Minh từ phương Bắc tràn xuống xâm lăng, Hồ Quý Ly đã lựa chọn đất An Tôn để xây dựng kinh thành nhằm chuẩn bị cho một cuộc kháng chiến lâu dài.

Du lịch thành nhà hồ thanh hóa

Là kinh đô của nhà nước Đại Việt cuối đời Trần đầu nhà Hồ, Tây Đô được xây dựng dựa trên những nguyên tắc cơ bản về địa thế, phong thuỷ. Tòa thành này toạ lạc ở vị trí khá đắc địa khi giáp ranh với đồng bằng và miền núi, cảnh quan đẹp, sông núi hài hòa cùng với địa hình đa dạng tạo nên lợi thế về luyện tập quân sự.

III. Thành Nhà Hồ nằm ở đâu?

thành nhà hồ ở thanh hóa

Thành Nhà Hồ nằm giữa đồng bằng lưu vực sông Mã và sông Bưởi, thuộc địa phận của các thôn Tây Giai, Xuân Giai (xã Vĩnh Tiến), Đông Môn (xã Vĩnh Long), huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá. 

IV. Kiến trúc Thành Nhà Hồ 

Thành Nhà Hồ được xây dựng trong thời gian khá ngắn với vỏn vẹn trong vòng 3 tháng và được hoàn thiện đến năm 1402. Hồ Quý lựa chọn nơi đây dựng thành vì có địa thế khá hiểm trở với núi non dựng đứng, sông nước bao quanh. Vì vậy, nơi đây vừa có lợi thế về phòng thủ quân sự, vừa phát huy tối đa ưu thế giao thông đường thuỷ.

1. Thành nội

Di tích thành nhà hồ thanh hóa

Thành nội có hình chữ nhật với bốn cổng thành Nam - Bắc - Tây - Đông với bốn cái tên tiền - hậu - tả - hữu. Thành có chiều dài 870,5m theo chiều Bắc -  Nam và 883,5m theo chiều Đông - Tây. Các cổng của thành nội đều được xây theo kiểu vòm cuốn, đá xếp múi, các phiến đá được xây dựng đặc biệt lớn. Trình độ kỹ thuật vòm đá rất cao, các phiến đá nặng chục tấn được ráp với nhau một cách tự nhiên và tồn tại bền vững sau 600 năm.

2. Hào thành

thành nhà hồ ở thanh hóa

Hào thành là vòng ngoài thành, để che chắn cho Thành nội và là nơi sinh sống của cư dân trong thành. Hào thành rộng khoảng hơn 90m với phần đáy.

Rộng 52m, sâu hơn 6,5m. Để giữ độ chắc chắn cho Hào thành, các công nhân thời bấy giờ đã sử dụng đá hộc, đá dăm lót xuống phía dưới. Hào thành có 4 cầu đá bắc vào cửa Thành nội. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều phần của Hào thành đã bị che lấp, quý khách chỉ có thể nhìn thấy rõ ở phía Bắc, Đông và một nửa phía Nam.

3. La thành

thành nhà hồ thanh hóa

La Thành là tòa thánh đất cao 6m với mặt ngoài dốc đứng mặt trong thoai thoải, nằm ở phía trước Hào thành. Toàn bộ La Thành được xây dựng dựa theo địa hình tự nhiên tạo nên bức tường thiên nhiên hùng vĩ với chức năng bảo vệ tòa thành và phòng chống lũ lụt. 

4. Đàn tế Nam Giao

thành nhà hồ thanh hóa

Đàn tế Nam Giao được xây dựng ở phía Nam Thành nhà Hồ và nằm phía bên trong của La Thành với diện tích 35,000m2. Đàn tế được chia thành nhiều tầng. Trong đó, tầng dần trung tâm cao 21,7m với chân đàn cao khoảng 10,5m.

V. Những điểm lưu trú gần Thành nhà Hồ

Bên cạnh đi thăm quan, du lịch, địa điểm nghỉ dưỡng cũng là yếu tố được khách du lịch quan tâm hàng đầu. Quý khách có thể lựa chọn lưu trú tại những khách sạn như: Central Hotel, Palm Hotel Thanh Hoá,.....

||Tìm, đặt phòng khách sạn tại Thanh Hóa nhanh chóng qua Asahi Luxstay.

Du lịch thành nhà hồ thanh hóa ở đâu

Lời kết

Thành nhà Hồ Thanh Hóa là di tích lịch sử quan trọng có giá trị to lớn về mặt kiến thức, thẩm mỹ cũng như tinh thần. Khi đền đây, quý khách sẽ được tham quan kiến trúc độc đáo thời nhà Hồ, khám phá, tìm hiểu. Bên cạnh đó, quý khách cũng sẽ được ngắm nhìn những cảnh vật, cảm nhận cuộc sống thời xưa và mở rộng thêm nhiều kiến thức hữu ích.

||Bài viết liên quan khác: