Thanh Hóa là một tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ với diện tích rộng thứ 5 trên cả nước, vì vậy mà các địa điểm du lịch tại vùng đất cửa ngõ nối liền 2 miền này cũng được thiên nhiên rất ưu ái. Nơi đây vừa có biển xanh cát trắng trải dài, vừa có núi cao rừng rậm hùng vĩ cùng những thác nước đẹp đến nao lòng, vừa có những di tích lịch sử lâu đời, lại có cả thành phố tấp nập đủ đầy tiện nghi. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn không biết nên đi đâu giữa vô vàn lựa chọn đặc sắc ở Thanh Hóa, hãy tham khảo bài viết dưới đây về những khu du lịch ở Thanh Hóa sẽ không làm bạn thất vọng.

I. Khu du lịch vườn quốc gia Bến En

1. Giới thiệu

Khu du lịch Bến En trải dài trên 2 huyện Như Thanh và Như Xuân tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa khoảng gần 50km theo hướng Tây Nam. Vườn quốc gia được thành lập năm 1992 với tổng diện tích 14,7ha với hệ sinh thái đa dạng các loại động thực vật được tạo ra từ nhiều kiểu địa hình khác nhau như đồi, núi, sông, hồ,… Trong đó nổi bật là hồ sông Mực ở khu vực trung tâm với diện tích lên tới 3000ha, lòng hồ nổi lên 24 hòn đảo lớn nhỏ tạo nên một khung cảnh sơn thủy hữu tình, là nguồn gốc của cái danh “Hạ Long trên cạn”.

khu du lịch thanh hóa
Khu du lịch vườn quốc gia Bến En

2. Gợi ý trải nghiệm

Đến Bến En thì không thể bỏ qua hoạt động đi xuồng trên sông Mực để tận hưởng cảnh tượng tuyệt đẹp hai bên bờ cũng như bầu không khí trong lành thư gian với giá vé khoảng từ 60.000 - 120.000 VNĐ tùy độ tuổi. Ngoài ra còn có các hoạt động khác như trực tiếp câu cá trên bờ hay sử dụng phao bơi và đồ lặn để khám phá dưới đáy sông dành cho những người thích khám phá trải nghiệm.

Một trong những vẻ đẹp ẩn giấu ở đây là hang Ngọc, sở dĩ có tên như vậy bởi giữa hang có một khối đá lớn tỏa ra thứ ánh sáng lấp lánh. Bên trong hang cũng có vô số hình hài kỳ lạ được tạo nên từ hàng ngàn năm hình thanh của các lớp thạch nhũ. Hầu hết du khách đến khu du lịch Bến En đều muốn ghé qua nơi đây để đắm mình trong không gian kỳ ảo của hang động.

địa điểm du lịch ở thanh hóa
Hang Ngọc

Để có những trải nghiệm chân thực nhất tại vườn quốc gia Bến En, bạn còn có thể tham gia các hoạt động tìm hiểu văn hóa địa phương. Người dân ở đây rất hiếu khách và luôn sẵn sàng trò chuyện, hướng dẫn du khách nấu những món đặc sản hay cùng bắt cá và nướng trực tiếp trên bờ sông Mực. Ban đêm người dân thường tổ chức múa sạp quanh ngọn lửa, uống rượu cần trong bản, và rất vui nếu có du khách từ xa đến cùng tham dự.

II. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

1. Giới thiệu

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông cách thành phố Thanh Hóa 130km theo hướng Tây Bắc, thuộc hai huyện Bá Thước và Quan Hóa. Với vẻ đẹp hoang sơ của những khu rừng nguyên sinh trải rộng, những thửa ruộng bậc thang xinh đẹp, Pù Luông đang dần trở thành một trong những khu du lịch ở Thanh Hóa thu hút các bạn trẻ yêu thiên nhiên và ưa khám phá. Vì ngày càng được biết đến nên những cung đường từ Hà nội đến đây đều rất dễ đi kể cả những đoạn đường đèo. Các bạn nên đi bằng phương tiện cá nhân để chủ động và có được trải nghiệm tốt nhất tại đây, nếu có thể thì phượt bằng xe máy cũng là một lựa chọn không tồi.

khu du lịch ở thanh hóa
Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

2. Gợi ý trải nghiệm

Hầu hết du khách đến với Pù Luông đều ghé qua Kho Mường. Đây là một bản vùng cao thuộc diện khó khăn của huyện Bá Thước, nằm cách biệt với các bản khác trong vùng. Tuy nhiên cũng vì thế mà nơi đây giữ được vẻ đẹp tự nhiên đầy hoang sơ và bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc Thái. Đến với Kho Mường, bạn sẽ bị hút hồn bởi vẻ đẹp của những ruộng lúa, nương ngô đan xen giữa màu xanh bạt ngàn của núi rừng. Bên cạnh đó, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Thái, ở nhà sàn, ăn những món ăn dân dã mà ngon miệng: cơm lam, thịt vịt luộc, canh đắng, rượu ngô,…

điểm du lịch ở thanh hóa
Bản Kho Mường

Hang dơi Kho Mường có chiều dài khoảng 2,5km và được xem là một trong những hang động đẹp nhất trong quần thể những hang động được phát hiện tại Pù Luông. Hang gồm những khối đá vôi được hình thành từ hàng trăm triệu năm trước và cũng là nơi trú ngụ của nhiều loài dơi. Càng đi sâu vào trong hang, càng thấy nhiều những khối đá, nhũ đá với đủ kích thước và hình thù kỳ lạ hiện ra dưới làn khói mỏng mờ ảo, như một thế giới ngầm bí ẩn kích thích trí tò mò của con người.

Bản Hiêu của người Thái với hơn trăm nóc nhà nằm rải rác dọc hai bờ suối Hiêu cũng là một điểm đến không thể bỏ qua khi đến Pù Luông. Khung cảnh nơi đây như một bức tranh thủy mặc với cỏ cây, suối thác, nhà sàn mà ai đến đây cũng dễ bị thôi miên. Đặc biệt là thác Hiêu, bắt nguồn từ một hang đá vôi nên dòng nước lúc nào cũng trong xanh, gặp lúc trời mưa thì trắng xóa bột đá vôi, là điểm đến yêu thích của dân phượt và những người yêu khám phá những năm gần đây. Du khách có thể thỏa sức chơi đùa, ngâm mình trong dòng nước mát lạnh ấy bởi mực nước chỉ hơn 1m và dưới đáy là cát mịn.

những khu du lịch ở thanh hóa
Thác Hiêu

Hiện nay ở Pù Luông, hình thức du lịch cộng đồng ngày càng phát triển, du khách đến đây chủ yếu lựa chọn hình thức lưu trú homestay để trải nghiệm của sống của người dân bản địa. Các bạn có thể tham khảo các địa chỉ homestay tại thanh hóa uy tín.

||Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Pù Luông Thanh Hóa tự túc từ A - Z

III. Khu di tích Lam Kinh

1. Giới thiệu

Lam Kinh là khu di tích Quốc gia có lịch sử hằng trăm năm tọa lạc tại Thọ Xuân, Thanh Hóa. Nơi đây là cố đô xưa của vua Lê Lợi được xây dựng từ năm 1428, là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng ở Thanh Hóa danh cho những bạn muốn tìm hiểu về lịch sử.

Khu di tích Lam Kinh có kiến trúc triều đình độc đáo vẫn được giữ nguyên vẹn cho đến ngày nay, với cách bố trí hình bàn cờ gồm khu ngọ môn, sân rồng, chính điện, thái miếu. Không gian nơi đây rộng rãi, thanh bình với cây cối bao quanh nhiều điện miếu, lăng tẩm vô cùng mát mẻ. Bạn không những được vãn cảnh chùa thanh tịnh, thắp hương cúng bái mà còn có cơ hội được nghe kể những câu chuyện lịch sử thú vị về triều đại hưng thịnh bậc nhất trong lịch sử Việt Nam nữa đấy.

các khu du lịch ở thanh hóa
Khu di tích Lam Kinh

2. Gợi ý trải nghiệm

Thành điện Lam Kinh được xây dựng theo thế “tọa sơn hướng thủy”: phía Bắc dựa vào núi Dầu, phía Nam nhìn ra sông Chu, xa là núi Chúa, bên trái là rừng Phú Lâm, bên phải là núi Hương và núi Hàm Rồng. Cách hoàng thành khoảng 100m là dấu vết của cổng vào, hai bên có xây 2 bức tường thành hình cánh cung kéo dài đến sát bờ sông Ngọc. Sông này bắt nguồn từ Tây Hồ, chạy vòng qua trước thành và điện Lam Kinh. Nước sông trong veo, có thể nhìn thấy nhiều hòn sỏi tròn dưới đáy . Trên sông có bắc một cây cầu là cầu Bạch, còn gọi là Tiên Loan Kiều, là lối đi chính dẫn vào thành điện. Cách đó không xa là giếng Ngọc, nước trong xanh và không bao giờ cạn, xưa là nguồn cấp nước cho toàn điện Lam Kinh.

Ngoài ra bạn còn có thể ghé thăm lăng vua Lê Thái Tổ cách đó 50m, bia Vĩnh Lăng được dựng cách 300m đường chim bay hay đền thờ Lê Lợi 150m về phía Nam khu di tích và đừng quên ghé qua nhà trưng bày cổ vật và lắng nghe những câu chuyện ly kỳ tại đây như truyền thuyết cây ổi cười, cây lim 600 tuổi,..

Đặc biệt nếu tới đây vào tầm cuối tháng 8 âm lịch bạn sẽ có cơ hội tham dự lễ hội Lam Kinh được tổ chức với quy mô hoành tráng hằng năm thu hút đông đảo du khách thập phương đến với Thanh Hóa.

||Xem thêm: Khu du lịch di tích Lam Kinh Thanh Hóa - Cố đô kinh thành

IV. Khu di tích núi Hàm Rồng

1. Giới thiệu

Khu di tích Hàm Rồng thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hoá, được quy hoạch với tổng diện tích 568ha. Nơi đây ngoài những địa danh gắn với chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ đã đi vào lịch sử như cầu Hàm Rồng, đền thờ bà mẹ Việt Nam anh hùng,.. thì còn được biết đến với những danh lam thắng cảnh kỳ thú thu hút du khách gần xa như động Long Quang, động Tiên Sơn, núi Ngọc, núi Cánh Tiên,…

các khu du lịch thanh hóa
Khu di tích núi Hàm Rồng

2. Gợi ý trải nghiệm

Cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã là một trong những di tích lịch sử tồn tại từ thời chống Mỹ hào hùng, cách trung tâm thành phố Thanh Hóa 5km về phía Bắc. Do có vị trí giao thông quan trọng nên cây cầu luôn bị không quân Mỹ bắn phá với cường độ cao. Tuy nhiên chỉ đến năm 1972 khi Mỹ áp dụng bom điều khiển bằng laser mới đánh trúng và làm tê liệt hoàn toàn tuyến giao thông. Năm 1974 thì cầu được xử lý, tháo dỡ dầm thép cũ và xây dựng lại.

khu du lịch tại thanh hóa
Cầu Hàm Rồng

Cầu Hàm Rồng ngày nay trở thành một di tích lịch sử vô giá, biểu tượng cho ý chí kiên cường và bất khuất của những người con xứ Thanh và là một địa điểm tham quan thu hút khách du lịch mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa.

Bên kia cầu Hàm Rồng chính là núi Hàm Rồng, còn gọi là núi Long Hạm dài 2km. Nhìn xa ngọn núi như hình rồng 9 khúc nhấp nhô với phần cuối là những lớp đá chồng lên nhau làm người ta liên tưởng đến hàm con rồng đang cúi xuống dòng sông Mã. Đồi thông ngút ngàn cùng những thung lũng mơ mộng đã tạo nên vẻ đẹo hùng vĩ cho dãy núi, với điểm nhấn chính là động Long Quang. Sở dĩ có tên gọi như vậy là do 2 bên động có 2 cửa mở ra 2 phía Đông Bắc-Tây Nam, trông như đôi mắt rồng. Trên trần hang, các bức tường đá bên trong động còn lưu giữ các bài thơ chữ Hán từ thời Hậu Lê của các thi nhân, anh hùng đến ghé thăm, vãn cảnh.

||Xem thêm: Trải nghiệm Du lịch cầu Hàm Rồng Thanh Hóa Từ A - Z tự túc

Tại khu di tích, các bạn nhất định phải tham quan Thiền viện trúc lâm Hàm Rồng, được khởi công xây dựng vào 26/10/2010. Tọa lạc trên đồi c4 núi Hàm Rồng, ngôi chùa có vị trí vô cùng đắc địa lưng dựa núi và mặt hướng thẳng ra sông Mã. Nơi đây được thiết kế hài hòa với thiên nhiên, không gian tĩnh mịch, không khí trong lành và bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh của cả khu di tích núi Hàm Rồng.

khu du lịch đẹp ở thanh hoá
Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng

||Tìm, đặt phòng khách sạn ở Thanh Hóa, Homestay ở Thanh Hóa view đẹp nhanh chóng.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những địa điểm khu du lịch ở Thanh Hóa mà bạn không nên bỏ qua trong chuyến du lịch đến vùng đất miền Trung này của mình. Hi vọng những thông tin Asahi Luxstay cung cấp trong bài viết có thể giúp ích cho chuyến đi sắp tới của bạn.

||Bài viết liên quan khác: