Bánh khoái Thanh Hóa là một trong những món ăn vặt nổi tiếng tại Thanh Hóa. Sẽ là một điều thiếu sót đáng tiếc nếu không thử qua món bánh khoái Thanh Hóa dân dã mà rất thơm ngon, khiến ai đã ăn một lần là sẽ nhớ mãi. Nhất là vào những ngày se lạnh. Được thưởng thức món bánh khoái nóng hổi, thơm ngon thì không gì tuyệt bằng. 

I. Đôi nét về bánh khoái Thanh Hóa

Bánh khoai thanh hóa
Đặc sản Bánh Khai Thanh Hóa

Bánh khoái Thanh Hóa là một cái tên quá đỗi thân thuộc với mỗi người dân xứ Thanh. Thậm chí, đây còn là thức quà tuổi thơ mà mỗi người con xa quê vẫn luôn nhớ về.

Hình dạng của bánh khoái Thanh Hóa khá giống với bánh xèo, tuy nhiên, bánh khoái Thanh Hóa vẫn lưu giữ những hương vị rất riêng biệt. Những chiếc bánh nóng hổi, nghi ngút khói và đẫm topping luôn khiến cho các thực khách phải ấn tượng, mê mẩn ngay từ lần đầu thưởng thức.

Bánh khoai thanh hóa

Nguyên liệu của các món bánh này đều được làm từ những nguyên liệu dân dã và thân thuộc nhất đối với những người dân xứ Thanh. Bên cạnh đó, món bánh này cồn do chính người nông dân làm ra nên nó mang đậm hương vị của quê hương Thanh Hóa, khiến mọi người đã ăn một lần là sẽ nhớ mãi.

||Xem thêm:

II. Cách làm bánh khoái Thanh Hóa

Bánh khoái Thanh Hóa được chế biến từ những nguyên thiệu rất đơn giản. và vô cùng dễ tìm. Cách chế biến bánh khoái cũng khá đơn giản nên bạn hoàn toàn có thể chế biến tại nhà cho gia đình, người thân và bạn bè của mình. 

1. Nguyên liệu

  • Gạo: 300g
  • Bột chiên giòn: 50g.
  • Tép  đồng 500g (nên chọn những con tép còn sống, có màu tươi sáng, phần đuôi thường cụp lại, lưng tép cong tự nhiên, phần đầu vẫn còn phải dính liền với thân)
cách làm bánh khoái thanh hóa
Tôm tươi
  • Bắp cải: 500g (chọn bắp cải cỡ vừa, hình tròn đều, lá bên ngoài không bị dập hay rách, cầm chắc tay, màu sắc đồng đều và có mùi thơm tự nhiên)
  • Cần nước: 500g.
  • Tỏi băm: 2 muỗng cà phê.
  • Nước mắm: 1 muỗng canh.
  • Dầu ăn: 3,5 muỗng canh.
  • Muối/hạt nêm

2. Sơ chế nguyên liệu

- Sơ chế gạo

Bước 1: Vo gạo sạch với nước sau đó ngâm gạo qua đêm. Sau đó, bạn cần vớt gạo ra và rửa sạch lại với nước lần nữa rồi để ráo.

bánh khoái tép thanh hóa
Vo gạo sạch

Bước 2: Cho gạo cùng với 400ml nước rồi bấm nút để xay nhuyễn ra.

Bước 3: Sau đó, cho thêm 50j bột chiên giòn và ½ muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh dầu ăn vào gạo đang xay và xay thêm khoảng tầm 2 phút nữa để hỗn hợp được trộn đều và để bột nghỉ trong vòng 15 phút.

- Sơ chế tép

Bước 1: Bạn ngâm tép với muối loãng trong vòng 10 phút để khử mùi bớt mùi tanh. Sau đó vớt tép ra và để cho ráo nước.

cách làm bánh khoái tép thanh hóa
Sơ chế tép

Bước 2: Bắc chảo lên bếp và đun cho tới khi nóng chảo. Sau đó nêm 2 muỗng canh dầu ăn, phi thơm hành tỏi rồi cho tép vào đảo đều lên.

Bước 3: Nêm tép xào với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm, đảo đều lên để cho tép ngấm gia vị. Sau đó đảo tép trên bếp thêm 5 phút nữa để cho tép chín tới.

 - Sơ chế bắp cải, cần nước 

cách làm bánh khoái thanh hóa

Dùng dao thái bắp  cải thành những sởi mỏng, rửa sạch với nước và để ráo.

Cần nước thì lặt bỏ bớt lá và cắt khúc phần thân khoảng 2 lòng bàn tay, rửa sạch với nước rồi để ráo.

3. Chế biến bánh khoái Thanh Hóa

Bước 1: Bạn bắc chảo lên bếp và mở lửa vừa để làm nóng chảo. Sau đó,bạn cần quét lên chảo một lớp mỏng dầu ăn rồi múc 1 vá bột, trải đều trên chảo.

bánh khoái thanh hóa

Bước 2: cho tép, một ít bắp cải và cần nước trải đều trên mặt bánh rồi đậy nắp lại cho đến khi bột chín. 

Bước 3: Sau khi bột chín, bạn chỉ cần mở nắp ra và gấp bánh lại rồi đưa ra đĩa.

III. Nên thưởng thức bánh khoái ở đâu khi đến Thanh Hóa

Những địa chỉ bán bánh Khoái tại Thanh Hóa khá nhiều. Chỉ với 5000-8000 VNĐ/ chiếc, bạn hoàn toàn có thể thưởng thức món bánh khoái thanh Hóa dẫn giã, thôn quê.

bánh khoái thanh hóa

Bạn có thể thưởng thức bánh khoái Thanh Hóa tại một số địa chỉ như:

  • Tầng 2 khu chợ Tây Thành, Nguyễn Trãi, Thành phố Thanh Hóa.
  • Lô 574, khu Tái Định Cư, Quận Tân Bình, thành phố Thanh Hóa.
  • Số 22 Đinh Lễ, thành phố Thanh Hóa.
  • Bánh khoái bà Ly Thanh Hóa.

Lời kết

Bánh khoái Thanh Hóa là một món bánh dân dã, đời thường nhưng cũng rất đặc trưng. Nếu có cơ hội hãy đến nơi đây để có thể thưởng thức hay thực hành ngay tại nhà của mình.

||Bài viết liên quan khác: