Cầu Hàm Rồng Thanh Hóa là nhân chứng lịch sử gắn liền với thời kỳ hào hùng của quân và dân Thanh Hóa trong cả hai thời kỳ kháng chiến cứu nước. Ngày nay, cầu Hàm Rồng đang dần trở thành một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng, thu hút rất nhiều du khách ghé thăm.

I. Đôi nét về cầu Hàm Rồng

1. Địa chỉ

cầu hàm rồng thanh hóa

Cầu Hàm Rồng nằm cách trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 3km nên quý khách có thể dễ dàng di chuyển đến đây để có một lần đứng lên cầu và tìm hiểu về những biến cố lịch sử của dân tộc của dân tộc. Cầu Hàm Rồng cũng là nơi giữ vị trí quan trọng trong giao thông đường sắt tại Việt Nam. Đây là tuyến đường cầu sắt duy nhất bắc ngang qua dòng sông Mã oai hùng.

2. Hoàn cảnh lịch sử của cầu Hàm Rồng

Với những du khách yêu thích lịch sử, thích khám phá những công trình lưu giữ ý nghĩa to lớn, văn hóa lâu đời thì câu Hàm Rồng chính là một điểm đến lý tưởng. Cầu Hàm Rồng chính là công trình gắn liền với một thời hào hùng của người dân xứ Thanh nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

hàm rồng thanh hóa

Năm 1904, cầu Hàm Rồng bắt đầu được khởi công xây dựng với thiết kế vòng thép không có trụ giữa do các kiến trúc sư người Pháp thiết kế. Ban đầu, cấu trúc của cầu có phần tương tự như cầu Long Biên, ở giữa có đường ray xe hỏa và hai bên là phần đường dành cho ô tô và xe máy đi lại.

hình ảnh cầu hàm rồng thanh hóa

Tuy vậy, vào năm 1946, để ngăn chặn bước tiến của quân xâm lược, cầu Tràng tiền đã bị Việt Minh phá hủy theo chủ trương “tiêu thổ kháng chiến”. Mãi cho đến năm 1962, cây cầu này mới được khởi công xây dựng trở lại dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Liên Xô và Trung Quốc. Và đến ngày 19/05/1964, cầu Hàm Rồng chính thức được khánh thành và đi vào hoạt động cho đến ngày nay.

II. Cầu Hàm Rồng - chứng nhân lịch sử quan trọng trong hai cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc

Với vị trí nằm ở phía bắc Thanh Hóa, cầu Hàm Rồng có vị trí giao thông quan trọng và được xem là “yết hầu” của “con đường huyết mạch” thời kỳ kháng chiến. Chính vì vậy, cây cầu là chứng nhân lịch sử gắn liền với cả 2 cuộc kháng chiến của dân tộc, đặc biệt là trận không chiến cầu Hàm Rồng năm 1965.

cầu hàm rồng ở thanh hóa

Trải qua mưa bom bão đạn, cây cầu vẫn hiên ngang đứng vững, tựa vào núi Hàm Rồng và soi bóng xuống dòng sông Mã. Cho tới năm 1973, cây cầu được khôi phục với chiều dài 150m. Cho tới nay, hình ảnh cây cầu Hàm Rồng đã trở thành một biểu tượng tiêu biểu mang ý nghĩa về lịch sử, văn hóa cũng như ý chí kiên cường, bất khuất của quan và dân xứ Thanh.

1. Phương thức di chuyển đến cầu Hàm Rồng

ảnh cầu hàm rồng thanh hóa

Để có thể di chuyển đến cầu Hàm Rồng, quý khách xuất phát từ trung tâm thành phố Thanh Hóa, đi dọc theo đường Lam Sơn, rẽ vào Trường Thi, rồi rẽ sang đường Hạnh Phúc. Từ đây, quý khách tiếp tục đi đến Nam Ngạn, rẽ vào đường Hàm Long đi thêm một đoạn là tới cầu Hàm Rồng.

III. Các khách sạn gần cầu Hàm Rồng

1. Sky Hotel Sầm Sơn

cầu hàm rồng thanh hóa ở đâu

Đến với Sky Hotel Sầm Sơn, quý khách sẽ được tận hưởng những trải nghiệm cao cấp khi ở một trong những khách sạn hiện đại nhất Sầm Sơn. Khách sạn được thiết kế theo kiến trúc sang trọng và được cung cấp đầy đủ các tiện nghi. Sky Hotel Sầm Sơn hứa hẹn sẽ mang lại cho quý khách những phút giây thư giãn và thoải mái nhất.

2. Khách sạn Bằng Giang

Kinh nghiệm cầu hàm rồng thanh hóa

Khách sạn bằng Giang nổi tiếng với sự cách tân trong phong cách, sự nổi bật về nội thất và mang hơi hướng phong cách châu Âu  Đến với khách sạn Bằng Giang, quý khách sẽ được thỏa mãn mọi nhu cầu về ăn, nghỉ, giao lưu, mua sắm,.....với hệ thống phòng nghỉ tương đối đa dạng. Bên cạnh đó, tại khách sạn Bằng Giang cũng có những hội trường để các tổ chức đoàn thể tổ chức sự kiện, liên hoan, giao lưu văn hóa,....

Đặt phòng nhanh tại Khách sạn bằng Giang

3. Khách sạn Hoàng Gia

trải nghiệm cầu hàm rồng ở thanh hóa

Khách sạn Hoàng Gia nổi tiếng là một khách sạn đẹp và có giá khá tốt tại Thanh Hóa. Đến với khách sạn Hoàng Gia, quý khách sẽ được trải nghiệm hệ thống phòng nghỉ với đầy đủ tiện nghi hiện đại, đa dạng, phù hợp với rất nhiều đối tượng khách hàng. 

Bên cạnh đó, còn rất nhiều khách sạn gần cầu Hàm Rồng mà khách du lịch có thể nghỉ ngơi và thuận tiện cho chuyến du lịch của mình như: FLC Luxury Hotel SamSon, Khách sạn Queen Hải Hà, Nhà nghỉ Hương Định, Sầm Sơn,...

>>>Tìm thêm các khách sạn ở Thanh Hóa khác tại Asahi Luxstay để nhận nhiều ưu đãi.

IV. Các địa điểm tham quan gần cầu Hàm Rồng Thanh Hóa

1. Suối Cá Thần Cẩm Thủy

Du lịch cầu hàm rồng thanh hóa

Suối Cá Thần Cẩm Thủy (hay còn có tên gọi khác là suối Ngọc) có chiều dài hơn 100m và rộng khoảng 4m. Nơi đây là nơi sinh sống của hàng chục con cá với rất nhiều màu sắc khác nhau. Con cá lớn nhất tại đây cân nặng có thể lên tới 30kg. Các loài cá ở đây đều rất thân thiện và gần gũi với con người.

2. Thành nhà Hồ

Du lịch cầu hàm rồng thanh hóa

Đã đến Thanh Hóa là không thể bỏ qua thành nhà Hồ - kinh đô của nước Việt Nam từ năm 1398 đến năm 1407. Thành nhà Hồ là thành lũy được làm bằng đá và được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

3. Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông

Du lịch cầu hàm rồng thanh hóa

Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có rừng nhiệt đới thường xanh theo mùa rất đa dạng. Hệ động, thực vật ở đây cũng rất phong phú. Không chỉ nổi tiếng với thiên nhiên phong phú, khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông còn có 2 khu nghỉ mát nổi tiếng là điểm Son Bá Mười (xã Lũng Cao) và đỉnh Pù Luông tại xã Thành Sơn luôn đón chào các bạn đến khám phá.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản nhất về cây cầu lịch sử - cầu Hàm Rồng Thanh Hóa. Mong rằng những thông tin mà bài viết cung cấp sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về cầu Hàm Rồng. Chúc quý khách cùng gia đình sẽ có một chuyến đi du lịch Thanh Hóa Trọn vẹn và đầy ý nghĩa.

||Bài viết liên quan khác: