Du khách đến với mảnh đất Thanh Hóa ngoài đi thăm thú những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp trù phú hay di tích văn hóa lịch sử thì thưởng thức ẩm thực Thanh Hóa hẳn cũng là một phần quan trọng của chuyến hành trình. Vậy những đặc sản Thanh Hóa nào du khách không nên bỏ qua khi tới đây? Hãy tham khảo bài phía bên dưới để tìm cho mình câu trả lời nhé.

1. Nem chua Thanh Hóa

Chắc không ai xa lạ gì với khi nhắc đến nem chua Thanh Hóa. Đây là món đặc sản mà ai đi qua Thanh Hóa cũng muốn được thưởng thức hoặc mua về làm quà.

Đây là món ăn phổ biến trên khắp các tỉnh thành ở nước ta, tuy nhiên nem chua Thanh Hóa lại mang cái hương vị gây nghiện mà không đâu có được. Cắn vào miếng nem bạn sẽ cảm nhận được sự hòa trộn bùng nổ từ vị chua bùi của thịt, bì lợn sau quá trình ướp và lên men kỳ công 1-2 ngày, vị nồng của tỏi, mùi thơm của lá ổi, đinh lăng và thoảng vị cay của ớt, hạt tiêu.

Đặc sản thanh hóa
Nem chua Thanh Hóa

Hiện nay nem chua Thanh Hóa cũng được biến tấu nhiều loại khác nhau: nem thính, nem dài, nem vuông, nem rán… nhưng đều có điểm chung ở màu đỏ hồng hấp dẫn của miếng nem và màu xanh ngắt của lá chuối. Tất cả tạo nên một món đặc sản mà du khách không thể cưỡng lại khi đến với Thanh Hóa.

2. Bánh cuốn Thanh Hóa

Người Thanh Hóa có bí quyết để làm nên món bánh cuốn với hương vị riêng mà không thể tìm thấy ở nơi nào khác.

Đặc sản thanh hóa
Bánh cuốn Thanh Hóa

Bánh cuốn được tráng mỏng, thơm từ bột gạo tẻ, nhân làm từ thịt băm, mộc nhĩ, tôm tươi. Nước chấm ăn kèm là nước mắm cốt loại ngon nhất nhì pha với chanh, tiêu, ớt theo tỷ lệ thích hợp. Bánh bày ra đĩa cùng hành phi vàng ruộm rắc phía trên, có thể ăn kèm cùng giò lùa hay thịt viên nướng cũng rất ngon mà không làm át đi vị bánh.

Bởi hương vị dễ ăn nên bạn có thể thưởng thức một đĩa bánh cuốn ngon rẻ ở khắp mọi nơi trên vùng đất Thanh Hóa.

3. Bánh gai Tứ Trụ

Món bánh gây thương nhớ này bắt nguồn từ làng Mía, xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân. Bánh gai ngon phải chuẩn từ khâu nguyên liệu, nếp cái hoa vàng xay mịn trộn với bột lá gai và mật mía đến khi dẻo quánh để làm nên vỏ bánh. Nhân bánh thường gồm đậu xanh, mỡ lợn và dừa để tăng hương vị.

món ngon đặc sản thanh hóa
Bánh gai Tứ Trụ

Bánh được gói bằng lá chuối khô và lạt giang quấn bên ngoài. bánh gai Tứ Trụ đạt chuẩn phải dẻo mịn, thơm mùi lá gai và lá chuối, có vị ngọt từ mật mía, đậm vị đậu xanh và thoảng vị dừa.

4. Chả tôm Thanh Hóa

Chả tôm là một món ăn đặc sắc được nhiều du khách truyền tai nhau phải thử khi đến Thanh Hóa. Chả tôm ngon phải làm từ những con tôm tươi, chắc thịt, băm nhỏ trộn cùng thịt ba chỉ heo bằm đã được xào trước cùng hành, tỏi, ớt và một số gia vị đặc trưng, gói lại kẹp vào thanh tre và nướng trên bếp than hồng.

món ăn đặc sản của thanh hóa
Chả tôm Thanh Hóa

Chả tôm khi chín sẽ có lớp vỏ vàng giòn bắt mắt, vị tôm ngọt bùi thêm chút béo ẩm của thịt lợn, hòa quyện cùng nước chấm chua cay và rau sống tươi mát đủ loại làm nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng. Người ta còn ăn kèm dưa góp hoặc sung muối để cân bằng giải ngấy.

5. Chè lam Phủ Quảng

Đây là đặc sản của huyện Vĩnh Lộc tỉnh Thanh Hóa. Trước đây món chè lam chỉ được làm vào dịp lễ tết hoặc cúng tổ tiên, ngày nay là một sản phẩm du lịch nổi tiếng bạn có thể tìm thấy quanh năm khi đến Thanh Hóa.

món ngon thanh hóa
Chè lam Phủ Quảng

Chè lam Phủ Quảng là sự hòa quyện hoàn hảo giữa các nguyên liệu chính gồm gạo nếp, mạch nha và mật mía. Thanh chè lam vàng ươm dẻo dẻo có vị ngọt bùi, xen chút cay thơm của gừng, thưởng thức cùng trà xanh nữa thì quả là cái thi vị không gì sánh bằng.

||Xem thêm: Lịch trình, kinh nghiệm đi du lịch Thanh Hóa 2 ngày 1 đêm

6. Bánh răng bừa

Bạn có thể nghĩ đến bánh tẻ, bánh gói, bánh lá ở miền Bắc cho dễ liên tưởng loại bánh này. Người Thanh Hóa gọi là bánh răng bừa vì bề ngoài nó giống với một công cụ quen thuộc của nhà nông.

đặc sản thanh hóa là gì
Bánh răng bừa

Bánh được làm từ gạo tẻ và gói bằng lá dong, bên trong là nhân thịt ba chỉ, mộc nhĩ, hạt tiêu và hành khô băm nhỏ đã xào qua.

Bánh răng bừa được ưa chuộng nhất vào mùa đông, khi mới luộc xong, còn nóng hôi hổi, bánh mềm, vị bùi thơm và dậy mùi, ăn cùng nước mắm rất ngon.

7. Canh đắng

Canh đắng là món ăn độc đáo của tộc người Mường ở Thanh Hóa, mang hương vị rất riêng và lạ không đâu có được.

Lá đắng được nấu cùng lòng gà, thịt gà, lợn hoặc thịt bò tùy từng vùng miền, nhưng không thể thiếu 2 thứ quan trọng là sả và mẻ để giúp cân bằng vị đắng tê nơi cổ họng.

thanh hóa có đặc sản gì
Canh lá đắng

Canh này nếu chưa quen thì sẽ thấy khó ăn nhưng nếu tiếp tục ăn thì cảm thấy rất cuốn. Người Thanh Hóa thường ăn canh này trong bữa ăn hằng ngày để giải ngán thanh miệng.

8. Mắm tép

Nhiều vùng miền ở nước ta có mắm tép ngon, trong đó không thể không kể đến mắm tép Hà Yên, Hà Trung, Thanh Hóa.

Mắm ở đây được làm từ loại tép riu tươi, sau khi làm sạch thì được ủ lên men với thính theo tỷ lệ thích hợp, khoảng một tháng hơn là dùng được.

thanh hóa có đặc sản gì làm quà
Mắm tép Hà Yên

Mắm tép thường được chưng chín cùng mỡ hành, thịt băm tạo nên một món ăn kích thích vị giác dùng với cơm nóng. Hãy trải nghiệm món ăn này khi ghé Thanh Hóa để cảm nhận sự khác biệt so với những vùng miền khác nhé.

9. Gỏi cá nhệch Nga Sơn

Đây là món gỏi đặc biệt ai qua Nga Sơn Thanh Hóa cũng nhất định phải thử một lần, nhất là dân mê nhậu. Gỏi cá được làm từ thịt cá nhệch thái mỏng, một loại cá nước ngọt khá giống lươn, bóp qua với chanh tươi để át mùi tanh rồi để cho ráo nước, sau đó ướp cùng các gia vị như riềng, xả, ớt và không thể thiếu thính gạo nếp rang vàng.

thanh hóa có đặc sản gì làm quà
Gỏi cá nhệch Nga Sơn 

Linh hồn của món này nằm ở bát nước chẻo, được nấu tỉ mỉ từ xương cá, mè và các gia vị đặc trưng. Gỏi cá được thưởng thức chuẩn nhất khi ăn cùng lá sung, rau húng, tía tô, lá lốt, bạc hà, hành tím xắt lát, muối hột, riềng thái mỏng… và cho thêm chẻo. Đây là một món ăn độc đáo chỉ ở xứ Thanh mà không nơi nào có được.

Lời kết

Trên đây là 9 đặc sản Thanh Hóa ngon nức tiếng mà bạn phải thử nếu có cơ hội ghé thăm vùng đất này. Chúc bạn có một chuyến đi trọn vẹn và ý nghĩa với những gợi ý của Asahi Luxstay.

 ||Bài viết liên quan khác: